Công an phát hiện nhiều sai phạm phân lô bán nền tại Lâm Đồng

Quỳnh Chi

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho hay, bằng hình thức xin hiến đất làm đường, một số khu đất nông nghiệp tại TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bỗng chốc trở thành “dự án bất động sản”.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thời kỳ thanh tra từ năm 2018 đến năm 2020.

Phân lô bán nền dưới hình thức hiến đất làm đường 

Theo đó, Kết luận thanh tra chỉ rõ, về công tác quản lý đối với một số điểm mà người dân tự đầu tư hạ tầng, hiến đất nhằm mục đích phân lô, tách thửa có nhiều vi phạm.

Cụ thể, một số trường hợp đất đã được hiến, nhưng sau đó người sử dụng lại tiếp tục xây dựng công trình (làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ) là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước); việc xây dựng các công trình giao thông với kết cấu bê tông nhựa, bê tông xi măng (cá biệt có điểm xây dựng cả vỉa hè, dựng trụ điện) trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, có dấu hiệu của hành vi hủy hoại đất.

Việc tự ý xây dựng đường giao thông không tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục về xây dựng, các “công trình công cộng” do người dân tự xây dựng không có hồ sơ thiết kế, nghiệm thu công trình, là không đủ cơ sở pháp lý theo quy định; việc chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào đơn xin hiến đất để ghi nhận hiện trạng (đường giao thông) vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân….

Qua kiểm tra thực tế, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã ĐạmB’ri (thành phố Bảo Lộc) đều không có cấp phép xây dựng, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình.

Người dân tự phân lô, bán nền tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Người dân tự phân lô, bán nền tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các chủ đầu tư cũng không thông báo thời điểm khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương, chưa được cho phép đấu nối vào đường chính. Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ diện tích đất được các cá nhân hiến đất làm đường (đã hình thành các con đường) chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”, đưa vào quỹ đất công để quản lý. 

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng nhận định, việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất (đất nông nghiệp nhưng hiện trạng sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp).

Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do hiện nay diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các “dự án bất động sản” để lừa đảo người mua.

Buông lỏng quản lý đất đai, cố ý bỏ qua sai phạm

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Bảo Lộc còn chưa thực sự chặt chẽ, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa của một số cá nhân trên địa bàn.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh có dấu hiệu buông lỏng công tác thẩm định hồ sơ, cố ý bỏ qua các sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa cho các trường hợp không đảm bảo các điều kiện.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc còn phụ thuộc quá nhiều vào công tác thẩm định của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường nên việc lập hồ sơ với một số trường hợp hiến đất mở đường chưa đảm bảo các quy định như: đơn vị hiến đất không có ý kiến của chính quyền địa phương, không đủ chữ ký của người đồng sử dụng; không chủ động phát hiện việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình vi phạm để đề xuất với cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý kịp thời.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ trách nhiệm của chủ tịch và nguyên chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (theo thời gian giữ chức vụ) trước chủ tịch UBND tỉnh đối với các tồn tại, hạn chế trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động, đặc biệt việc chỉ đạo áp dụng quy định về “tặng cho” quyền sử dụng đất tại các cơ quan thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chưa đúng quy định của pháp luật nhưng không có biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chuyển cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Tin Cùng Chuyên Mục