Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố "không sợ Quản lý thị trường"

Theo Trí Thức Trẻ

Trên thị trường xuất hiện nhan nhản những phụ kiện giả thương hiệu KIN LONG, giá rẻ, được quảng cáo "loại giống hệt chính hãng". Những phụ kiện này được chào bán công khai ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành…

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Kiến trúc sư Cao Nhật Huy - một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, làm việc ở quận 7 (TP.HCM), cho hay, KIN LONG là thương hiệu phụ kiện cửa nhôm quen thuộc ở Việt Nam, được nhiều người dân và nhà thầu lớn sử dụng.

Tuy nhiên, ông Huy cho rằng đang có không ít công trình xây dựng, thoạt đầu nhìn vào hệ thống cửa cứ ngỡ họ sử dụng phụ kiện loại này, nhưng "nhìn vậy mà không phải vậy", phần nhiều trong đó là phụ kiện giả.

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Phụ kiện giả được quảng cáo giống hệt hàng chính hãng. Ảnh: Xuân Phương.

Trong vai nhà thầu xây dựng đi tìm sản phẩm phụ kiện KIN LONG (phụ kiện), chúng tôi dễ dàng mua được loại hàng giả thương hiệu này ở nhiều cửa hàng phụ kiện cửa, nhôm kính ở TP.HCM.

Anh H., chủ cửa hàng nhôm kính H.Q (đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân), cho biết: "Ở đây có đầy đủ sản phẩm, từ đầu chia nối biên, chốt, bản lề cho đến các loại khóa cửa đơn điểm, đa điểm, bản lề các loại… muốn loại nào cũng có".

Khi hỏi về giá, anh H. cho biết: "Chắc chắn là phải rẻ hơn rồi. Giá chỉ bằng 3/4 so với sản phẩm chính hãng".

Anh H. "thòng" thêm như chiêu dụ: "Nhưng cứ an tâm, nhìn vào không biết là sản phẩm làm nhái đâu, nhìn vào cứ tưởng là thật vì giống y đúc". Người chủ này sau đó lấy hai ổ khóa đơn điểm, một sản phẩm nhái và một loại chính hãng để người mua so sánh: "Anh cứ nhìn đi, có khác gì đâu. Chất lượng y như nhau".

Tại một cửa hàng khác trên đường Hồng Lạc (Q.10, TP.HCM), bà Th., chủ cửa hàng, cho biết: "Tôi bán cả loại 1 và loại 2. Loại 1 là chính hãng. Loại 2 giống như thế mà không phải chính hãng. Chất lượng thì xêm xêm nhau, giá loại 2 rẻ hơn nhiều".

Người này nói tiếp: "Nếu mua về nhà xài thì mua loại 1. Còn dân xây dựng mua về thiết kế cho công trình thì tội gì mà mua loại 1. Cứ mua loại 2 về, chắc chắn người khác không biết".

"Nhiều người là chủ các nhà thầu cũng thường xuyên đến đây mua loại 2 để lắp cho các công trình. Mỗi lần như vậy họ đặt cả trăm sản phẩm, "cắt cò" (tiền giảm chi phí mua so với mua loại chính hãng - PV) cũng được kha khá", bà Th. bật mí.

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Theo các đại lý phụ kiện cửa, nhiều khách đến chỉ hỏi mua hàng nhái, hàng giả thương hiệu KINLONG. Ảnh: Xuân Phương/ Thiết kế: Đỗ Linh.

Ông T., chủ một cửa hàng nhôm kính trên đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) cho biết, nơi mình có bán cả hàng xịn lẫn hàng nhái. Ông T. giải thích: "Hàng xịn là hàng chính gốc, còn hàng nhái là hàng giống thế".

Khi PV thắc mắc: "Sao dám gọi luôn là hàng nhái mà không lo sợ bị khách biết, hoặc bị Quản lý thị trường kiểm tra, tịch thu hàng?".

Ông T. nói: "Sợ gì đâu, bao nhiêu khách đến đây họ chỉ muốn mua hàng nhái ấy thôi. Mình có bán thì nói thôi. Nhiều người không muốn mua hàng chính hãng, chỉ muốn mua loại nhái ấy. Tôi có quen vài mối làm thầu công trình xây dựng, mỗi năm vài lần đến đây mua vài lô".

Được biết, mỗi lô mà ông T. nói gồm khóa đơn điểm, khóa đa điểm, chốt, bản lề 3D… đều là sản phẩm làm giả.

Trong vai một người muốn mở cửa hàng nhôm kính, mong được "người đi trước" chỉ cơ sở sản xuất và cung cấp "loại hàng giống hệt phụ kiện chính hãng", để bán cho khách, ông S., chủ cửa hàng nhôm kính trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) không ngần ngại chỉ dẫn chúng tôi.

"Lên mạng tìm kiếm là có đầy. Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, ở đâu chẳng có, cần bao nhiêu có bấy nhiêu" - ông S. quảng cáo và cho biết cửa hàng nhôm kính của mình lấy hàng này từ một đại lý ở TP.HCM.

Không những được bán tràn lan ở TP.HCM, theo tìm hiểu của PV, loại sản phẩm giả phụ kiện này cũng xuất hiện ở Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai.

"Ở chỗ nào chẳng bán. Chủ luôn thủ sẵn hai loại để khách muốn mua loại nào cung cấp loại đó" - một chủ cửa hàng nhôm kính, phụ kiện cửa ở TX.Thuận An (Bình Dương) cho hay.

Tương tự, chủ cửa hàng ở đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), nói: "Muốn tìm nguồn hàng dễ mà. Cứ lên mạng tìm phụ kiện KIN LONG, rồi dò hỏi có cung cấp nguồn hàng loại 2 không, thì thấy nhiều nơi lắm".

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Theo hướng dẫn của những người kinh doanh mặt hàng này, chúng tôi liên lạc theo số điện thoại 0976313…, được niêm yết của đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng và Công nghệ H.M (P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Người nghe máy xin tài khoản Zalo của chúng tôi để gửi bảng báo giá trong đó có hàng chục phụ kiện KIN LONG loại 2 (hàng giả), được báo giá thấp hơn rất nhiều hơn so với hàng loại 1 (chính hãng).

"Khóa loại 1 giá 410.000 đồng/bộ, hàng loại 2 giá chưa tới 200.000 đồng/bộ", người này cho biết.

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

“Hàng loại 2 bên anh làm giống hệt chính hãng. Em cầm chẳng phân biệt được đâu. Về kết cấu, hình dáng y xì, độ giống nhau phải nói là tuyệt vời” - ông T. quảng cáo về sản phẩm. Ảnh: Xuân Phương/ Thiết kế: Đỗ Linh.

Cũng theo người này, hàng ngày công ty nhận nhiều đơn hàng khắp nơi, trong đó có TP.HCM. "Hầu như ngày nào cũng gửi hàng vào TP.HCM, gửi tàu khoảng 2 - 3 ngày".

Khi nghe chúng tôi hỏi không sợ quản lý thị trường sẽ "sờ gáy" vì bán hàng giả? Người này đáp: "Sợ gì hả anh, chúng tôi bán hàng ngày, bán tràn lan. Bên nào chả đăng mà sợ".

Nghe chúng tôi nói mới kinh doanh nhôm kính, bản lề, ổ khóa…, đang tính toán số lượng hàng nhập về bán để thăm dò thị trường, thì người này cho biết: "Tùy, vì khách bên đây có người đặt đơn mấy chục triệu, có khách đặt đơn vài trăm triệu".

Qua các kênh quảng bá trên mạng, chúng tôi đã liên hệ với nhiều đầu mối cung cấp phụ kiện giả, nhái thương hiệu này ở Hà Nội, hầu hết đều cho biết: Chỉ cung cấp hàng nhái, chứ không phân phối hàng loại 1.

Một đại lý thường xuyên đăng công khai hình ảnh các sản phẩm giả trên Facebook, với tên "PK Cửa giá rẻ...", cho biết: "Muốn hàng gì có hàng đó, chỉ cần nhắn tên hàng và số lượng qua Zalo sẽ đáp ứng được, báo giá chính xác từng mã hàng. Hàng loại 2 mẫu mã nhìn giống loại 1. Nhưng hàng loại 1 thì giá cao hơn rất nhiều" - người này quảng cáo.

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Ảnh: Xuân Phương / Thiết kế: Đỗ Linh.

Liên hệ với kho hàng phụ kiện KIN LONG K.P (ở Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn, TP.HCM), khi biết chúng tôi tìm kiếm phụ kiện giá rẻ, ông T. (người cầm hotline), cho biết: "Bên anh có đầy đủ. Hàng bên anh giống hệt như chính hãng. Giá tốt".

Thấy chúng tôi tỏ lo ngại khi sử dụng hàng không phải chính hãng, có thể bị khách hàng phát hiện, người này trấn an: "Giống hệt. Nhìn vào sẽ không biết, không phân biệt được".

Để khách tự so sánh, ông T. gửi bảng báo giá sỉ 80 loại sản phẩm phụ kiện cho chúng tôi qua qua mạng xã hội. Đáng chú ý, trong bảng báo giá của kho hàng phụ kiện này còn ghi rõ các sản phẩm "loại giống hệt chính hãng".

Cụ thể: Khóa đơn điểm (loại giống hệt chính hãng), thùng 24 bộ, được chào bán 235.000 đồng. Khóa đa điểm (loại giống hệt chính hãng), thùng 24 bộ, được chào bán giá 265.000 đồng…

Công khai bán phụ kiện KIN LONG giả, tuyên bố

Chủ kho hàng phụ kiện chào bán hàng giả, nhái. Ảnh: Xuân Phương/ Thiết kế: Đỗ Linh.

Tiếp tục nêu thắc mắc, đâu là những phụ kiện giống hệt mà kho hàng có thể cung cấp? Ông T. cho biết: "Cái gì cũng giống, 80 loại cái nào cũng giống, nhưng đặc biệt là cụm khóa và bản lề 3D 63, 93, bản lề A".

Người này nói thêm: "Phụ kiện nào cũng làm được, cũng làm giống cả", từ logo, bao bì, không có cách nào phân biệt. Khi nghe chúng tôi yêu cầu đến trực tiếp xem hàng, ông T. đáp: "Không cho vào kho. Sẽ gặp nhau ở quán cà phê và mang hàng đến để coi".

Để khách yên tâm, ông T. thuyết phục thêm: "Hàng loại 2 bên anh làm giống hệt chính hãng. Em cầm chẳng phân biệt được đâu. Về kết cấu, hình dáng y xì, độ giống nhau phải nói là tuyệt vời".

Thấy chúng tôi chưa hài lòng, ông T. nói: "Em yên tâm, cái của anh (loại sản phẩm phụ kiện giả KIN LONG - PV), người ta mua rất nhiều, không phân biệt được đâu".

Theo ông T., phụ kiện giả lúc nào cũng sẵn trong kho, lấy bao nhiêu cũng có. Thấy chúng tôi lo ngại lúc nghiệm thu công trình, nếu chủ đầu tư phát hiện sử dụng hàng giả thì sao?. Ông T. hướng dẫn: "Cho chắc ăn thì khi chào hàng mình chưng loại 1 ra để nghiệm thu. Sau nghiệm thu thì lấy loại 2 ra thay thế".

"Có rất nhiều đơn vị làm như vậy, họ đặt hàng loại 2 bên anh rất nhiều. Người ta lấy hàng loại 2 của anh rồi độn vào hàng loại 1, bố ai biết được" - ông T. khẳng định.

Thanh Nam - Thiết kế: Mạnh Quân

Tin Cùng Chuyên Mục