Công ty chủ quản của Shopee khởi động kế hoạch tăng vốn lớn nhất năm 2021

Đỗ Hiền

Sea Ltd., công ty mẹ của ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee, đã đặt mục tiêu huy động được 6,3 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phần lớn nhất năm 2021. Động này này được cho là sẽ thúc đẩy việc mở rộng toàn cầu và hoạt động mua lại của công ty lớn nhất Đông Nam Á này.

Công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến do Tencent Holdings hậu thuẫn đã chào bán 11 triệu cổ phiếu, tương đương số cổ phần trị giá khoảng 3,8 tỷ USD vào thời điểm cuối ngày 8/9.

Sea cũng có ý định huy động 2,5 tỷ USD thông qua việc phát hành trái phiếu có thể chuyển đổi.

Sea Ltd. hiện là một trong những công ty giá trị nhất Đông Nam Á. Ảnh: Sea Ltd.
Sea Ltd. hiện là một trong những công ty giá trị nhất Đông Nam Á. Ảnh: Sea Ltd.

Công ty có giá trị nhất khu vực này đã nhanh chóng mở rộng thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử và trò chơi trong thời kỳ đại dịch thông qua các tựa game đình đám như trò chơi bắn súng Free Fire và ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee. Người sáng lập Forrest Li của Sea đã trở thành người giàu nhất Singapore vào tháng 8 sau khi cổ phiếu của Sea tăng mạnh.

“Sea đang tiếp tục mở rộng thị trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh mới như thương mại điện tử ở Mỹ Latinh và giao đồ ăn tại Đông Nam Á,” Sachin Mittal, nhà phân tích của DBS Group Holdings, nhận định. “Cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt và việc giành thị phần hiện là điều quan trọng hàng đầu”.

Theo dữ liệu của Bloomberg, đợt chào bán 11 triệu cổ phiếu của Sea sẽ là đợt bán cổ phần lớn nhất, sau đợt huy động 4,1 tỷ USD của nhà điều hành thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo hồi tháng 11 năm ngoái.

Nếu tính cả giá trị trái phiếu có thể chuyển đổi, đây sẽ là đợt tăng vốn cổ phần lớn nhất sau đợt tăng vốn của T-Mobile (Mỹ) vào tháng 6/2020 tới nay.

Việc chào bán cổ phần, được bảo lãnh bởi Goldman Sachs, JPMorgan và BofA, diễn ra đúng thời điểm các đợt phát hành xuyên biên giới của các công ty châu Á hồi sinh. Công ty xe điện Nio hôm 7/9 đã công bố kế hoạch huy động lên tới 2 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là đợt chào bán lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc sau Didi Global.

Trước đợt huy động vốn lần này, Sea đã tiến hành chào bán cổ phiếu để huy động 2,6 tỷ USD vào tháng 12/2020 và một thương vụ tương tự trị giá 1,35 tỷ USD vào năm 2019. Số tiền thu được trong đợt này sẽ được dùng để “mở rộng kinh doanh và sử dụng các mục đích chung khác của công ty, bao gồm các khoản đầu tư chiến lược tiềm năng và hoạt động mua lại”.

Tháng 8 vừa qua, Sea đã nâng mức dự báo thường niên cho hai hoạt động kinh doanh chính của mình, đồng thời nhấn mạnh niềm tin vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu nhờ động lực phát triển từ các thị trường bên ngoài Singapore.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, cổ phiếu của Sea đã tăng hơn 8 lần, một phần nhờ nguồn doanh thu khổng lồ từ trò chơi Free Fire đình đám dành cho thiết bị di động, qua đó khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Đồng thời, công ty này cũng đã mở rộng hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại Brazil như một phần của chiến lược trở thành một công ty toàn cầu, tăng sức cạnh tranh với gã khổng lồ thương mại điện tử MercadoLibre của Mỹ Latinh. 

Tại quê nhà Singapore, Sea vẫn đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến khốc liệt với GoTo và Grab Holdings, khi cả 3 đều đang đẩy mạnh các dịch vụ thương mại điện tử và fintech của mình tại một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới. Nghiên cứu từ Google và các đối tác của Google cho thấy chi tiêu trực tuyến của Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần lên hơn 300 tỷ USD vào năm 2025.

Sea hiện đang chuyển hướng sang lĩnh vực fintech ngoài hai mảng truyền thống là trò chơi và thương mại điện tử, đồng thời mở rộng hoạt động ra ngoài khu vực. Tháng 12 năm ngoái, công ty này đã được Singapore cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore và đồng thời tiến hành mua lại Ngân hàng PT Kesejahteraan Ekonomi của Indonesia hồi đầu năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục