Công ty Cổ phần BOT QL2 bị truy thu gần 1,2 tỷ do vi phạm thu phí

Theo Thế Anh/Dân Việt

Mặc dù, chấp thuận giảm phí nhưng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 vì đã miễn giảm phí trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài không đúng.

Bộ GTVT vừa quyết định truy thu gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 vì đã miễn giảm giá vé không đúng quy định.

Ngày 3.3, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận đã ký văn bản chấp thuận chủ trương miễn giảm phí sử dụng dịch vụ đi qua trạm thu phí của  Công ty  cổ phần BOT QL2.  Đây là dự án, dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Công ty Cổ phần BOT QL2 bị truy thu gần 1,2 tỷ do vi phạm thu phí - Ảnh 1

Thứ trưởng Công cho hay: “Dù chấp thuận giảm phí nhưng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 vì đã miễn giảm giá vé không đúng. Mặc dù, miễn giảm là tốt cho người dân nhưng chủ đầu tư không xin phép mà tự ý miễn giảm, việc này vi phạm hợp đồng BOT đã ký”.

“Cùng với đó, những phương tiện được miễn giảm cũng không rõ ràng, có khi người đáng được giảm lại không giảm mà lại giảm cho người không được nằm trong danh sách được giảm. Cũng phải phòng trường hợp chủ đầu tư không miễn giảm nhưng vẫn báo cáo giảm”, Thứ trưởng chia sẻ.

Theo văn bản gửi tới các đơn vị liên quan về việc miễn giảm phí, Bộ GTVT yêu cầu việc miễn giảm phải tuân thủ quy định tại các Thông tư số 35/2016, Thông tư số 49/2016, Thông tư số 60/2018 của Bộ GTVT và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải thực hiện việc truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT QL2 đã miễn giảm giá vé cho 2.083 lượt xe không đúng đối tượng được miễn giảm, cập nhật vào doanh thu thu phí và phương án tài chính của dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, giám sát Công ty Cổ phần BOT QL2 trong việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đảm bảo đúng đối tượng, đúng phạm vi, đúng mức giảm phí.

Công ty Cổ phần BOT QL2 khẩn trương dự thảo phụ lục hợp đồng điều chỉnh (các nội dung liên quan đến việc miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ), trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo điều kiện quy định của hợp đồng dự án và chuẩn xác lại phương án tài chính của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí của dự án.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị miễn giảm giá vé qua trạm của Công ty Cổ phần BOT QL2 đã được UBND TP Hà Nội và tỉnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng thuận, đề nghị miễn toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 Km quanh trạm thu phí, với số lượng 1.388 xe (bán kính 5km xung quanh trạm 1.146 xe; bán kính từ 5Km-10km xung quanh trạm 242 xe); thời điểm miễn giảm từ khi dự án BOT QL2 đưa vào khai thác thu phí (15/8/2008).

Việc miễn giảm dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện của người dân sinh sống lân cận trạm thu phí là chủ trương chung của Bộ GTVT. Căn cứ nội dung văn bản số 9310/2018 của Bộ GTVT yêu cầu xây dựng phương án miễn, giảm giá tại trạm thu phí của dự án để áp dụng từ năm 2017 đến khi kết thúc dự án.

Qua kiểm tra, tại thời điểm tháng 9/2017, Công ty Cổ phần BOT QL2 đã và đang miễn giảm cho các phương tiện của người dân, cơ quan, đơn vị lân cận trạm thu phí (theo hồ sơ có 755 xe đã được miễn không thu phí).

Việc đề nghị miễn phí 100% toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí là không đúng theo nội dung hướng dẫn của Bộ GTVT tại văn bản số 11519/2017 của Bộ GTVT.

Căn cứ tình hình thực tế và cam kết của Công ty Cổ phần BOT QL2, việc miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí không làm tăng thời gian thu phí của dự án. Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty Cổ phần BOT QL2, miễn 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí theo đề nghị của Công ty Cổ phần BOT QL2...

Tin Cùng Chuyên Mục