Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì… 2 chữ “điên”

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Shark Việt quyết định xuống tiền cho start-up tuabin gió vì nghĩ rằng những nhà phát minh thay đổi thế giới đều ít nhiều có “chất điên” trong người.

Xuất hiện trong tập 11 Shark Tank là một nhân vật gây sóng gió bể cá mập. Đó là start-up Lại Bá Ất. Ông cho biết bản thân đã có nhiều trải nghiệm phong phú và được gọi với hàng loạt danh xưng như nhà nông, nhà giáo, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà sáng chế kiêm nhà khoa học. 

Tuy vậy, công ty của ông Ất thì… chưa có. Thay vào đó, start-up giới thiệu sản phẩm tua bin gió có tốc độ cố định và gọi đầu tư 6 triệu USD cho 5% cổ phần công ty sau này, đồng nghĩa định giá lên tới 120 triệu USD. Trước sự bất ngờ của các shark, nhà khoa học vẫn khẳng định con số trên là nói bớt xuống 10 lần vì "tính ra thì nó khủng khiếp lắm".

Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì…  2 chữ “điên” - Ảnh 1

 

Về sản phẩm, ông Lại Bá Ất cho biết mình đã bỏ ra 9 năm trời cực khổ để nghiên cứu, chứng minh các tua bin gió hiện tại của toàn thế giới - áp dung theo định luật Betz - là rất sai và lãng phí!

“Cấu tạo của tua bin gió hiện nay không phù hợp với việc thu năng lượng gió, cho nên hiệu quả rất thấp. Còn mô hình tua bin gió của tôi sẽ thu được năng lượng nhiều hơn và làm cho giá thành điện gió rẻ hơn ít nhất 2 lần” - ông Ất chia sẻ. 

Start-up nói thêm, thị trường năng lượng gió của Mỹ và châu Âu từ nay đến năm 2030 đạt khoảng 1.000 tỷ USD. Nếu dùng tua bin mới thì số tiền đầu tư sẽ giảm được 50%.

Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì…  2 chữ “điên” - Ảnh 2

 

Viễn cảnh mở ra thật sự vĩ đại, tuy nhiên khó khăn của ông Ất là vừa hoàn tất quá trình nghiên cứu, chưa đi vào chế tạo. Vì vậy ông muốn có các shark đồng hành với mình, chứng minh cho thế giới thấy sáng chế trên hoàn toàn có giá trị. 

Lại Bá Ất cũng nói ông sở hữu hai bằng sáng chế từ Mỹ và châu Âu - hai thị trường rất phát triển năng lượng gió - nhưng không lựa chọn hợp tác với họ. Ông giải thích: "Tôi muốn tiến từ Việt Nam và tôi muốn Việt Nam trở thành trung tâm điện gió của thế giới. Tôi muốn tất cả mọi người Việt Nam hợp tác phát triển sản phẩm này".

Tất cả chỉ mới là ý tưởng nằm trên giấy, có thêm chăng là khát vọng to lớn của một nhà sáng chế, một nhà khoa học. Vì vậy ở giai đoạn này, 4/5 cá mập đều lắc đầu không thể đầu tư. 

Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì…  2 chữ “điên” - Ảnh 3

Shark còn lại chính là Chủ tịch Intracom Nguyễn Thanh Việt. Ông hóm hỉnh đặt câu hỏi: “Vào ngày phát hiện ra định luật mới anh có chạy ngay ra đường hay không? Lúc chạy có mặc quần áo hay không?”.

Sở dĩ shark Việt hỏi như vậy vì nghĩ rằng: Những người làm phát minh ít nhiều phải “điên”! Chính shark Việt nhận mình vốn cũng “hơi điên”, lại đầu tư vào điện nên là “điên nặng”. 

Chính hai chữ “điên” và “điên nặng điện” - dùng tua bin gió tạo ra năng lượng sạch, đã khiến shark Việt cân nhắc đầu tư. Tuy nhiên shark cũng nhìn xa trông rộng về số phận của 6 triệu USD tiền vốn. Có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất, nếu công thức là sai, sản phẩm tua bin tạo ra không hiệu quả thì 6 triệu USD coi như đổ sông đổ biển. Ngược lại, nếu công thức đúng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thương mai hóa, chứ không đơn thuần là “chứng minh cho cả thế giới thấy rồi họ sẽ đặt mua” như start-up trình bày.

Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì…  2 chữ “điên” - Ảnh 4

 

Vừa “điên” cũng vừa tỉnh táo, shark Việt bèn thương lượng: "Tôi đề xuất với anh một ý tưởng điên rồ như thế này. Tôi đồng ý tài trợ cho anh 6 triệu USD với điều kiện ứng dụng phải thực tế. Tôi góp ngay bước đầu tiên cho anh 5 tỷ, nếu thành công thì chúng ta chia 50 - 50% cổ phần".

"Anh em mình thành công, tôi mời anh đến khu dưỡng lão Phương Đông ở phòng cao cấp cùng với tôi. Thất bại, hai thằng mình cùng vào nhà thương điên" - Shark Việt dí dỏm.

Start-up Lại Bá Ất đồng ý với đề nghị của shark Việt, chia sẻ rằng: “Đến lúc này tôi kiệt sức rồi... Nếu muốn mình thay đổi và cải tạo thế giới, đầu tiên phải có người đồng hành”. Hi vọng có thêm sự đồng hành của shark Việt, dự án này sẽ thành công trong tương lai, góp phần cải thiện môi trường cả thế giới bằng năng lượng điện sạch.

Công ty còn chưa đặt tên, start-up đã định giá tới 120 triệu USD nhưng vẫn được cá mập xuống tiền vì…  2 chữ “điên” - Ảnh 5

 Cái bắt tay hứa hẹn 6 triệu USD và cùng cải tạo thế giới của "hai người điên"

Tin Cùng Chuyên Mục