Công ty của em trai ông Vũ Quang Hội Bitexco: Đại gia năng lượng mới nổi

Quỳnh Chi

BB Group là một đơn vị đang thể hiện nhiều tham vọng đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

BB Power Holdings gần đây được nhắc đến khi mua cổ phần chi phối tại doanh nghiệp dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải (Gia Lai). Đây là doanh nghiệp thành viên của Công ty cổ phần BB Group (BB Group) - đơn vị do ông Vũ Quang Bảo (sinh năm 1970) góp vốn thành lập.

Ông Bảo là em trai của ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Tập đoàn Bitexco). Tại Bitexco, vị doanh nhân sinh năm 1970 hiện cũng là Tổng giám đốc. Tuy nhiên, theo tập đoàn này, BB Group không liên quan đến tập đoàn này. 

Mới thành lập hơn 2 năm nhưng BB Group hiện đầu tư vào 5 dự án năng lượng. 
Mới thành lập hơn 2 năm nhưng BB Group hiện đầu tư vào 5 dự án năng lượng. 

BB Group được thành lập vào tháng 4/2017, với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong đó, ông Vũ Quang Bảo nắm giữ cổ phần chi phối lên tới 65%, phần còn lại thuộc về ông Nguyễn Tư Huy và bà Vũ Thị Thu Hằng với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 20% và 15%. Điều đáng nói là BB Group cũng có thiên hướng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng giống với Bitexco. Tuy nhiên, khác với Bitexco, chủ yếu tập trung vào thủy điện thì BB Group lại thể hiện mối quan tâm vào các mảng năng lượng tái tạo khác như điện gió, điện mặt trời… và đầu tư cho các dự án thông qua pháp nhân là BB Power Holdings.

Gần đây nhất, đầu tháng 10/2020, BB Power Holdings đã thành công trong việc nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai, bắt tay cùng Hưng Hải Group để thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải tại Gia Lai.

Cùng thời điểm này, BB Power Holdings cũng hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại bộ đôi dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và Mỹ Sơn 2 (Ninh Thuận) từ của Hoàng Sơn Group.

Cách đây vài tháng, Công ty TNHH MTV Sunrise Power Đăk PSI - một thành viên khác của BB Group đã hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Năng lượng Thiên Niên Kỷ (Thiên Niên Kỷ) – chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 5.2 (Bình Thuận). Dự án này có công suất lắp đặt 48 MW, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8/2018.

Ngoài các thương vụ kể trên, BB Group còn thâu tóm cả dự án Nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1 (Quảng Trị) từ Công ty cổ phần Năng lượng Gio Thành.

Như vậy, tổng dự án năng lượng điện mặt trời mà BB Group đã thâu tóm lên tới con số 5, với công suất khoảng 300 MW. Chiến lược đầu tư của ông Vũ Quang Bảo được kỳ vọng sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô và tầm vóc của BB Group, theo một chia sẻ của ông tại cuộc hội thảo diễn ra gần đây.

Một số chỉ tiêu tài chính của BB Group và BB Power holding
Một số chỉ tiêu tài chính của BB Group và BB Power holding

Kể từ khi thành lập đến nay, quy mô của BB Group và BB Power Holdings đều tăng trưởng rất nhanh. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của BB Group đạt tới hơn 1.560 tỷ đồng, tăng gần 18% so với đầu năm. Trong đó, tổng tài sản của BB Power Holdings cũng tăng gấp 2,7 lần, đạt 4.269 tỷ đồng.

Ngoài BB Group, ông Bảo còn đang triển khai một số dự án riêng không nằm trong hệ sinh thái mà Bitexco đầu tư. Có thể kể đến như thương vụ đấu giá thành công và trở thành Chủ tịch nhờ sở hữu đến 94,61% vốn Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng vào năm 2018.  

Về phía Bitexco, nơi ông Bảo đóng vai trò Tổng giám đốc, đơn vị này lại tập trung vào mảng bất động sản với các dự án lớn. Trong đó, nổi bật là toà nhà Bitexco Financial Tower (TP HCM) hay khách sạn 5 sao JW Marriott Hà Nội.

Bên cạnh đó, Bitexco cũng đang triển khai nhiều dự án khác như: Khu đô thị The Manor Central ParkHà Nội (89 ha), Khu đô thị The Manor Lào Cai (14,3 ha), Khu đô thị Tứ giác Nguyễn Cư Trinh TP HCM (50 ha), The Spirit of Saigon rộng 8.600 m2

Gần đây nhất, Bitexco đã huy động thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu để triển khai dự án The Spirit of Saigon sở hữu 4 mặt tiền. 

Công ty của em trai ông Vũ Quang Hội Bitexco: Đại gia năng lượng mới nổi - Ảnh 1

Trong các năm gần đây, chỉ số tài chính của Bitexco liên tục tăng trưởng. Doanh thu năm 2019 đạt 1.099 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm trước đó, lãi thuần đạt 216 tỷ đồng, khả quan hơn hẳn so với khoản lỗ 344 tỷ đồng trong năm 2018.

Đến hết năm 2019, tổng tài sản Bitexco đã đạt 43.436 tỷ đồng , vốn chủ sở hữu đạt 6.481 tỷ đồng, tăng 89% và 1,2% so với thời điểm đầu năm.

Tin Cùng Chuyên Mục