Công ty đầu tư quen mặt tại Việt Nam PENM Partners dự kiến huy động tới 200 triệu USD cho quỹ mới

Như Quỳnh

PENM Partners đã có kinh nghiệm nhiều năm đầu tư tại nước ta, sở hữu danh mục đầu tư gồm nhiều công ty lớn thuộc Masan hay Hòa Phát,...

Công ty cổ phần tư nhân Đan Mạch PENM Partners - nhà đầu tư quen mặt tại Việt Nam, dự kiến ​​sẽ tiếp tục huy động nguồn tiền mới để triển khai quỹ thứ 5 ngay trong năm nay hoặc đầu năm sau.

Hans Christian Jacobsen, đối tác quản lý của PENM Partners tiết lộ công ty sẽ tìm cách huy động 150 - 200 triệu USD cho quỹ PENM V. Dự án quỹ này đã được lên kế hoạch từ năm 2020, nhưng nhiều lần bị trì hoãn cho đến nay do tình hình đại dịch phức tạp. 

Cũng theo Jacobsen, bốn quỹ mà PENM Partners triển khai trước đó đều mang lại kết quả tích cực. Ba quỹ đầu tiên huy động được tổng cộng 450 triệu USD, toàn bộ vốn đã được giải ngân và tạo ra lợi nhuận ròng hàng năm khoảng 20% cho mỗi quỹ. 

Quỹ thứ tư, PENM IV cũng giải ngân tới 50% và đến nay mang về khoảng 25% lợi nhuận ròng. PENM IV có vốn cơ sở là 150 triệu USD và sẽ hết hạn vào năm 2025. 

PENM Partners là một nhà đầu tư quan trọng tại tập đoàn Masan. Ảnh: dantri
PENM Partners là một nhà đầu tư quan trọng tại tập đoàn Masan. Ảnh: dantri

Mặc dù đại dịch đã khiến nhiều nhà quản lý cổ phần tư nhân thay đổi chiến lược đầu tư, Jacobsen cho biết PENM V sẽ vẫn giữ phương pháp tiếp cận như các quỹ trước, đó là tập trung vào thị trường người tiêu dùng ở Việt Nam.

Về sự quan tâm của nhà đầu tư, ông vẫn nhận thấy vẫn có nhu cầu lớn từ các đối tác châu Âu và châu Á. Các quỹ của PENM Partners chủ yếu huy động vốn từ các quỹ hưu trí ở Đan Mạch, Hà Lan và Đức. Từ đó, PENM Partners đầu tư vào các công ty tư nhân trong nước ta trên các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, thực phẩm, bán lẻ và dịch vụ, đồng thời tiếp tục giữ cổ phần cho đến khi các công ty này trở thành công ty đại chúng.

PENM Partners hiện là nhà đầu tư tại Masan Consumer và Masan MeatLife (hai công ty con thuộc Masan Group), Taseco Air, Hòa Phát và công ty hóa chất - nguyên liệu thực phẩm Asia Group.

Vào năm 2009, PENM Partners, khi đó được gọi là BankInvest, đã đóng góp 15 triệu USD trong khoản đồng đầu tư 50 triệu USD vào Masan cùng với TPG Growth. Tám năm sau, PENM bắt đầu thoái một lượng cổ phần lớn khỏi Masan cho công ty đầu tư Mỹ KKR, thu về 100 triệu USD. 

Tương tự, PENM Partners đã thoái hầu hết vốn khỏi Hòa Phát, chỉ còn PENM IV vẫn giữ cổ phần tại nhà sản xuất thép. Được biết số cổ phần này đủ để đem lại cho PENM Partners một lượng lợi nhuận lớn nhờ các đợt trả cổ tức của Hòa Phát. 

Theo một cáo của Private Equity International, quỹ PENM I đã thực hiện 5 lần thoái vốn, ba trong số đó đem lại lợi nhuận gấp 4 lần, bao gồm nhà sản xuất sản phẩm gia vị Cholimex, công ty nước khoáng Vĩnh Hảo và nhà sản xuất quạt điện Asia Fan.

Một công ty cổ phần tư nhân khác tập trung vào Việt Nam là Mekong Capital cũng có danh mục đầu tư khá giống với PENM Partners. Mekong Capital được cho là đã thoái vốn khỏi Asia Chemical Group (tiền thân của Asia Group) ,International Consumer Products, Lộc Trời và Masan Food. 

Tin Cùng Chuyên Mục