Công ty đứng sau game "Liên Minh Huyền Thoại" có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Quỳnh Chi

Trực tiếp điều hành và quản lý trò chơi Liên minh huyền thoại tại Việt Nam, Garena Việt Nam trong 4 năm trở lại đều ghi nhận doanh thu hàng nghìn tỷ nhưng lãi mỏng.

Garena là cái tên vốn từ lâu đã rất nổi tiếng trong giới cộng đồng game thủ và kinh doanh trò chơi trực tuyến tại Việt Nam. Đây chính là là đơn vị chủ quản phát hành tựa game đình đám Liên Minh Huyền Thoại (do Riot Game phát triển). Chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam thì số lượng người chơi lên tới hàng trăm nghìn người, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trụ sở Garena Việt Nam tại Hà Nội.
Trụ sở Garena Việt Nam tại Hà Nội.

Game này được hợp tác phát hành bởi hai pháp nhân là Công ty TNHH Liên Minh Huyền Thoại (Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam) và Công ty cổ phần Giải trí và Thể thao Điện tử Việt Nam (Việt Nam Esports, còn thường được gọi là Garena Việt Nam).

Thực chất, đây chỉ là mối quan hệ hợp tác nội bộ bởi Garena Việt Nam chính là công ty mẹ của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam và đều chung người đại diện pháp luật là ông Vũ Chí Công (sinh năm 1984). Ông Công hiện còn là đại diện pháp luật cho một số công ty khác như Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Bình Minh, Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Thiên Bình.

Công ty Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam được thành lập từ ngày 29/09/2011 và có trụ sở ở tầng 29, tòa nhà Lotte Center, Hà Nội. Sản phẩm game ăn khách nổi tiếng nhất cũng đồng thời là tên gọi của chính công ty này.

Tuy Liên Minh Huyền Thoại có lượng người chơi rất đông đảo, doanh thu lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng trong 4 năm gần đây, lợi nhuận của công ty thu về rất nhỏ, chỉ từ 2-4 tỷ đồng/năm.

Một số chỉ tiêu tài chính Công ty Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Đvt: tỷ đồng
Một số chỉ tiêu tài chính Công ty Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Đvt: tỷ đồng

Trong năm 2019, doanh thu thuần của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đạt 273,65 tỷ đồng, tăng tới 31% so với năm trước nhưng lãi sau thuế chỉ đạt 3,45 tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận chỉ đạt 1,26%.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Liên Minh Huyền Thoại Việt nam chỉ đạt 44,3 tỷ đồng, giảm tới 15,8% so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu chỉ tăng từ 14,65 tỷ đồng lên 18,1 tỷ đồng.

Bức tranh tài chính nhiều điều kỳ lạ của hệ sinh thái Garena

Công ty Garena Việt Nam, vốn tiền thân là Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình, được thành lập ngày 5/10/2011, có cùng trụ sở với Công ty Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam.

Ban đầu, công ty có số vốn điều lệ là 9 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Mai Thị Hòa (nắm 99%), ông Mai Thanh Bình (nắm 0,5%) và ông Lê Quang Trà (nắm 0,5%).

Trong số các cổ đông trên thì ông Mai Thanh Bình còn được biết tới là thành viên quan trọng của Công ty cổ phần Tập đoàn Cuộc Sống Việt (VNLife)một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình holdings (tức là một công ty làm chủ cổ phần các công ty khác). VNLife cũng là đơn vị sở hữu cổ phần của VNPay - đơn vị vừa chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam, xếp hạng thứ 12 trong Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ngày 20/4/2017, công ty này ghi nhận sự xuất hiện cổ đông ngoại nắm giữ 30% cổ phần, đồng thời đổi tên thành Garena Việt Nam. Cổ đông ngoại là Garena Vietnam Private Limited là công ty con của Tập đoàn Sea Limited (Singapore).

Hiện Sea Limited là một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp kinh doanh giải trí trực tuyến trên thế giới, với các game nổi tiếng tại Việt Nam như: Liên minh huyền thoại, Esport, Liên Quân Mobile, Free Fire hay FIFA Online 4...

Tới thời điểm hiện tại, ngoài cổ đông có yếu tố nước ngoài là Sea Limited thì 70% vốn điều lệ còn lại của Garena Việt Nam vẫn được sở hữu bởi những cổ đông trong nước, tuy nhiên danh tính không được tiết lộ. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật vẫn do ông Vũ Chí Công đảm nhiệm.

Trong 4 năm gần đây, Garena Việt Nam liên tục tăng trưởng về doanh thu. Chỉ tính riêng trong năm 2019, doanh thu thuần của công ty này đạt 3.172 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước đó, lợi nhuận sau thuế 55 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2018.

Kết quả kinh doanh của Garena Việt Nam. Đvt: tỷ đồng
Kết quả kinh doanh của Garena Việt Nam. Đvt: tỷ đồng

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Garena Việt Nam đạt 894,2 tỷ đồng, tuy nhiên vốn chủ sở hữu chỉ được 191,72 tỷ đồng.

Một cái tên cũng gây chú ý chính là Công ty cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (Esport., JSC). Được thành lập ở Việt Nam sớm hơn các công ty khác từ năm 2009 và có cùng trụ sở tầng 29 tòa nhà Trung tâm Lotte Hà Nội, cổ đông nước ngoài duy nhất của Esport., JSC nắm 18% vốn điều lệ chính là tổ chức Sea Money (Payment) Private Limited - công ty con của Sea Limited. Hay nói cách khác đây cũng là một công ty trong hệ sinh thái Garena.

Tới tháng 12/2019, Esport., JSC đã được đổi tên thành Công ty cổ phần AirPay. Người đại diện trước pháp luật là ông Zhang Haoming (sinh năm 1985 - quốc tịch Singapore).

Một số chỉ tiêu tài chính của Esport., JSC (AirPay). Đvt: tỷ đồng
Một số chỉ tiêu tài chính của Esport., JSC (AirPay). Đvt: tỷ đồng

Và giống như các thành viên khác, Công ty này cũng có doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lợi nhuận lại rất mỏng so với doanh thu. Trong năm 2019, doanh thu thuần của Esport., JSC đạt gần 3.087 tỷ đồng, tăng 37% so với năm trước đó nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt xấp xỉ 14,5 tỷ đồng, tăng không nhiều nếu so với lợi nhuận 10,25 tỷ đồng năm 2018.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Esport., JSC đạt 875,52 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm, vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 173,2 tỷ đồng lên 344 tỷ đồng. Hiên tại, sau khi đổi tên thành Airpay, đơn vị này đã cung cấp ví điện tử cùng tên trên nền tảng di động và cũng là kênh thanh toán của Shopee - một sàn thương mại điện tử cũng thuộc sở hữu của chính tập đoàn mẹ Sea Limited.

Tin Cùng Chuyên Mục