Công ty In sách giáo khoa Hòa Phát (HTP) muốn thâu tóm dự án của Thuduc House

Hà Linh Thư

Công ty cổ phần In sách giáo khoa Hoà Phát (mã CK: HTP) vừa bổ sung tài liệu ĐHCĐ thường niên với tờ trình về việc góp vốn đầu tư vào Công ty TNHH Bách Phú Thịnh.

Theo tờ trình, phương án đầu tư của HTP là nhận chuyển nhượng phần vốn góp từ cổ đông của Bách Phú Thịnh với mục tiêu sở hữu đến 99% vốn cổ phần của công ty này. Hiện nay tỷ lệ sở hữu của In sách giáo khoa Hoà Phát tại Bách Phú Thịnh vẫn 0%.

Trong đó, tổng giá trị vốn đầu tư dự kiến không quá 600 tỷ đồng.

Được biết, Bách Phú Thịnh hiện là công ty con của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã CK: TDH). Bách Phú Thịnh có vốn điều lệ 235 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Công ty này hiện là chủ đầu tư dự án khu phức hợp Centum Wealth – dự án được xây dựng trên khu đất 11.582m2 tại đường Phan Chu Trinh, phường Hiệp Phú, quận 9, TP HCM.

Công ty In sách giáo khoa Hòa Phát (HTP) muốn thâu tóm dự án của Thuduc House - Ảnh 1

Theo giới thiệu của Thuduc House, dự án Centum Wealth có tên gọi là chung cư cao cấp Centum Wealth, bao gồm căn hộ cao cấp kết hợp khu thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, chính thức được khởi công từ tháng 12/2017.

Tổng vốn đầu tư của dự án (dự kiến) là 50 triệu USD, do Bách Phú Thịnh là chủ đầu tư. Phần vốn góp của Thuduc House tại Bách Phú Thịnh là 51%, còn lại là 49% là của công ty Daewon Co.,Ltd.

Dự án có diện tích khu đất là 11.582m2, diện tích căn hộ là 38.233m2, diện tích cho thuê thương mại là 2.240m2.

Mới đây nhất trong tháng 5/2022, Thuduc House đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Bách Phú Thịnh với giá chuyển nhượng không thấp hơn 130 tỷ đồng. Thời gian thực hiện và tiến độ thanh toán chậm nhất là ngày 30/6 tới đây.

Về phía In sách giáo khoa Hoà Phát, ngoài Bách Phú Thịnh, công ty này cũng đã lên kế hoạch mua cổ phần của Công ty cổ phần Hưng Vượng Developer.

Cụ thể, In sách giáo khoa Hoà Phát trình cổ đông thông qua phương án chào bán hơn 91,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 1:1. Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, tương đương số tiền huy động là 918 tỷ đồng.

Theo phương án sử dụng vốn, In sách giáo khoa Hoà Phát sẽ dành 196,2 tỷ đồng để mua phần vốn góp tại Bách Phú Thịnh. Ngoài ra, In sách giáo khoa Hoà Phát cũng sẽ dùng hơn 621 tỷ đồng để mua cổ phần của Hưng Vượng Developer từ cổ đông hiện hữu, dùng 100 tỷ đồng để góp thêm vốn vào công ty này trong đợt phát hành thêm.

Về Thuduc House, công ty này vừa thông báo đã nhận được quyết định của Cục thuế TP HCM trích tiền từ tài khoản của Thuduc House để cưỡng chế vì quá hạn đóng lãi chậm nộp thuế ngày 9/6/2022.

Cơ quan thuế sử dụng biện pháp trích gần 128,3 tỷ đồng từ tài khoản của công ty để cưỡng chế thi hành quyết định hành chính. Đây là lần thứ tư trong năm Thuduc House, một đơn vị phát triển bất động sản, bị Cục thuế TP HCM xử phạt về thuế.

Công ty cho biết không hề có chủ trương chậm nộp tiền lãi nhưng cách tính của Cục Thuế TPHCM chưa khớp với số liệu tạm tính của doanh nghiệp. Công ty vẫn chờ kết luận từ cơ quan điều tra để tiếp tục nộp tiền và sẽ có văn bản tiếp tục kiến nghị các cơ quan liên quan thống nhất chính xác số tiền cần nộp. Riêng về số tiền gốc, Thuduc House cho biết đã nộp đầy đủ theo yêu cầu của Nhà nước.

Trước đó vào ngày 19/1, công ty bị cưỡng chế hơn 111 tỷ đồng. Đến ngày 12/4, Cục thuế TP HCM đề nghị Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư dừng làm thủ tục hải quan với hàng hóa xuất, nhập khẩu của TDH. Lần gần nhất là vào cuối tháng 4, cơ quan thuế tiếp tục cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn. Nếu tính từ đầu năm 2020 đến nay, công ty đã nhận tổng cộng 5 quyết định xử phạt liên quan đến thuế từ Cục thuế TP HCM.

Theo thông tin mới nhất, Thuduc House cũng vừa ra thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Huy Hoàng lên làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 thay ông Dương Ngọc Hải. Quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 9/6.

Ông Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1975, là cử nhân kinh tế. Giai đoạn 1997-2008, ông công tác Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh. Từ thời điểm đó đến nay, ông nắm giữ nhiều chức vụ lãnh đạo tại nhiều công ty khác nhau như Phó giám đốc đầu tư của tập đoàn Intimex giai đoạn 2013-2015; Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu chế biến nông sản Nam Định. Hiện ông đang công tác tại Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM và làm Thành viên HĐQT độc lập của Thuduc House từ 20/4 đến nay.

Bên cạnh đó, ông Dương Ngọc Hải đã xin rời vị trí Chủ tịch là theo nguyện vọng cá nhân, nhưng vẫn là Thành viên HĐQT độc lập trong nhiệm kỳ này. Ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 22/3 thay cho ông Lữ Minh Sơn từ nhiệm ngày 14/3.

Ông Dương Ngọc Hải sinh năm 1983, tốt nghiệp cử nhân tại trường Đại học San Diego State (Mỹ) và có kinh nghiệm đầu tư kinh doanh các lĩnh vực tài chính, bất động sản từ năm 2005 đến nay. Từ năm 2016-2020 ông là thành viên HĐQT của công ty Khoáng sản Bình Dương. Tháng 12/2021, ông Hải tham gia vào ban lãnh đạo của Thuduc House và giữ chức Phó Chủ tịch.

Vị trí lãnh đạo cao nhất của Thuduc House liên tục biến động kể từ khi ông Lê Chí Hiếu, cựu Chủ tịch, từ nhiệm ngày 8/2. Như vậy chỉ trong vòng 4 tháng, Thuduc House đã có 4 người nắm giữ trị này.

Tin Cùng Chuyên Mục