Công ty Israel này có gì hấp dẫn mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett lại quyết định rót hàng tỷ USD

Theo Bảo Bình/ICTNews

Iscar là một công ty ở Israel rất ít người biết đến, cho đến khi Warren Buffett rót tiền vào Iscar năm 2006. Đây là lần đầu tiên công ty của Buffett đầu tư vào một hãng bên ngoài nước Mỹ và là một trong số các khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào một công ty của Israel từ trước đến nay.

Công ty Israel này có gì hấp dẫn mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett lại quyết định rót hàng tỷ USD - Ảnh 1

 

Iscar là nhà sản xuất công cụ gia công kim loại ở Israel rất ít người biết đến, cho đến khi Warren Buffett, nhà đầu tư “siêu tài” số 1 thế giới rót tiền vào Iscar năm 2006. Đây là lần đầu tiên công ty đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett đầu tư vào một công ty bên ngoài nước Mỹ và là một trong số các khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào một công ty của Israel từ trước đến nay. Số tiền đầu tư lên tới khoảng 4 tỷ USD, chiếm 80% cổ phần công ty và đưa giá trị công ty lên 5 tỷ USD.

Năm 2013, Warren Buffett lại rót thêm 2 tỷ USD vào Iscar, đưa giá trị công ty lên mức 10 tỷ USD. Mặc dù Iscar không tiết lộ các con số của mình, song theo số liệu báo cáo từ các nguồn tin thân cận với công ty, Iscar đã kiếm được khoảng 6 tỷ USD cho Berkshire Hathaway kể từ khoản đầu tư ban đầu của mình, có nghĩa là số tiền vốn mà Warren Buffet đặt cược vào Iscar đã được “thu hồi”, và có thể mang lại lợi nhuận khoảng 1 tỷ USD. Doanh số bán hàng của công ty đã bùng nổ và Iscar hiện là viên ngọc quý của IMC Group, một trong những tập đoàn gia công kim loại quốc tế lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway.

Theo trang Haaretz của Israel, bí mật để thu hút và thành công của Iscar nằm ở những lý do mà một số người có thể đã dự đoán nó sẽ thất bại.

Một thỏa thuận khiến nhiều người choáng váng

Iscar không phải công ty duy nhất của Israel thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng các sản phẩm và lực lượng lao động đa dạng. Vào tháng 12, PepsiCo. đã mua SodaStream. Thương vụ mua 3,2 tỷ USD cho phép Pepsi mở rộng các lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe.

Trở lại với quyết định rót tiền vào Iscar của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vào năm 2006, Buffett đã tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện này tại cuộc họp hàng năm của Berkshire Hathaway, với 35.000 nhân viên. Warren Buffett đã nói lý do ông đầu tư vào Iscar, không chỉ vì sản phẩm của công ty mà còn vì đội ngũ lãnh đao công ty đã mang đến những điều tuyệt vời.

Thỏa thuận khiến rất nhiều người choáng váng, “há hốc mồm”, đó là lời mà báo Israel Haaretz đã viết. Họ tự hỏi làm thế nào mà một công ty công cụ gia công kim loại rất ít người biết đến, và không ai phỏng vấn, lại phát triển thành một con quái vật kinh tế mà nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới sẵn sàng trả rất nhiều tiền.

Kể từ đó, Iscar lại trở về với những phong cách bí mật và ẩn danh. Bây giờ Iscar có thể đã thuộc về Berkshire Hathaway được giao dịch công khai, nhưng Buffett không cung cấp chi tiết tài chính về Iscar - trừ những lá thư hàng năm mà Buffett gửi cho các cổ đông. Trong vài năm qua, ông thậm chí không đề cập đến Iscar. Các nhân viên của công ty cũng nhiệt tình giữ bí mật, như họ đã làm vậy trong nhiều thập kỷ. Các công cụ tìm kiếm của Google cũng không có nhiều thông tin về Iscar, ngoại trừ thông tin kỹ thuật dành cho ngành công nghiệp gia công kim loại.

Cực kỳ cưng chiều nhân viên

Iscar có trụ sở tại Migdal, không xa biên giới Lebanon, nơi xảy ra các cuộc giao tranh quân sự. Nó xa khu vực Tel Aviv, nơi có nhiều sự đổi mới của Israel. Nhưng đó là một công ty lớn thứ hai trong khu vực, sau nhà thầu quốc phòng Rafael và 3.500 công nhân của họ được cho là rất hết lòng vì công ty, có lẽ một phần vì ở phía bắc có ít cơ hội hơn ở thủ đô.

Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất khiến các nhân viên của Buffett và Iscar phải yêu công ty. Một lý do khác là Iscar dường như luôn đối đãi với nhân viên như thể họ chính là linh hồn của công ty vậy. Iscar cung cấp gần như toàn bộ các dịch vụ bảo vệ nhân viên và không bao giờ chê bôi hay hạ thấp bất cứ nhân viên nào mà họ tuyển dụng. Iscar thuê các kỹ sư tốt nghiệp các trường địa phương và tuyển dụng quản lý từ trong hàng ngũ đó, chứ không tìm kiếm sinh viên từ các trường đại học danh tiếng của Mỹ. Iscar cũng đào tạo công nhân địa phương tài năng và đưa họ vào vị trí sản xuất và bán hàng. Và trong số 3.500 nhân viên, hơn 1.000 người có nguồn gốc từ Druze hoặc Arab, đây là một tỷ lệ cao bất thường của những người lao động không phải là người Do Thái trong một công ty của Israel.

Một nguồn tin nói với Haaretz, khi một công ty như Iscar trao cơ hội cho một người dân địa phương, bao gồm cả xe hơi, những bữa ăn ưa thích và sự quan tâm chuyên nghiệp, anh ta sẵn sàng trao lại linh hồn cho công ty. Mọi người đến làm việc lúc 5 giờ sáng và rời đi lúc 11 giờ đêm. Họ biết họ sẽ không có được cơ hội như vậy ở bất cứ nơi nào khác. Đối với những nhân viên không phải là người Do Thái, những người không thể làm việc trong một công ty quốc phòng như Rafael, động lực này thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Như Buffett đã nói, ban lãnh đạo là trung tâm của câu chuyện ông đầu tư vào Iscar - và đó cũng là câu chuyện của Harpaz, người đã từng là CEO trong 27 năm, kể từ năm 1992, cho đến khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch. Wertheimer và gia đình đã thành lập Iscar và dẫn dắt công ty đạt doanh số hàng trăm triệu US mỗi năm, nhưng Harpaz là người đã biến nó thành công ty lớn thứ hai trong ngành của mình trên toàn thế giới, với tỷ lệ 17% đến 19% trên toàn cầu thị trường ước tính khoảng 8 tỷ USD. Iscar dường như cũng là công ty có lợi nhuận cao nhất trong kinh doanh trên toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục