Công ty mẹ của GoJek báo lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2022

Linh Mai

Công ty cho biết, kết quả kinh doanh trên bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố tiêu cực như mức giảm giá trị thương mại lên tới 700 triệu USD sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập.

Báo cáo mới nhất của GoTo cho thấy kết quả kinh doanh có phần "ảm đạm" và chưa thành công như dự kiến, qua đó khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng.

Dù doanh thu thuần của công ty tăng gấp đôi năm 2021 và đạt hơn 700 triệu USD, khoản lỗ gộp vẫn lên đến mức 2,6 tỷ USD, gấp 1,5 lần so với con số 1,7 tỷ USD năm trước đó.

GoTo - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojeksàn thương mại điện tử Tokopedia - niêm yết lần đầu vào tháng 4 năm ngoái. Tuy vậy, cổ phiếu của công ty này liên tục bị điều chỉnh phần lớn thời gian trong năm và đã "bốc hơi" gần 80% kể từ khi IPO.

Công ty cho biết, kết quả kinh doanh trên bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố tiêu cực như mức giảm giá trị thương mại lên tới 700 triệu USD sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập.

Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận khoản tăng chi phí liên quan đến khoản thưởng cổ phần cho nhân sự nội bộ cấp cao, hay như phải chi tiêu nhiều hơn cho quá trình tái cơ cấu.

“2022 là một năm đầy thách thức và chúng tôi vẫn đạt được mức doanh thu gấp đôi năm trước đó là hơn 700 triệu USD", ông Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành GoTo chia sẻ. 

“Đây là năm khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ và cả quy trình vận hành”, ông chia sẻ thêm.

Năm 2023, GoTo kỳ vọng lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) sau điều chỉnh sẽ rơi vào khoảng 300-350 triệu USD. Dự kiến chỉ số này có thể dương trở lại vào quý IV.

Tuy nhiên, những yếu tố bất lợi về kinh tế cũng như các bất ổn địa chính trị toàn cầu đang khiến công ty này phải thận trọng hơn so với trước đó. Tháng vừa qua, GoTo tuyên bố sa thải 600 nhân sự. 

Hồi tháng 11 năm ngoái, doanh nghiệp cũng đã cắt giảm khoảng 1.300 nhân sự, tương đương 12% số lao động của công ty với lý do “tinh gọn tổ chức”.

Tin Cùng Chuyên Mục