Công ty mẹ của Sabeco sẽ IPO với định giá 10 tỷ USD

Theo Zing

BeerCo, công ty quản lý mảng kinh doanh bia của ThaiBev, dự kiến phát hành 20% cổ phần ra công chúng trong năm nay trên sàn Singapore để huy động 2 tỷ USD.

Tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết đã nhận được chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore về việc niêm yết mảng kinh doanh bia. Đây sẽ là bước khởi động cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) lớn nhất trên sàn Singapore trong một thấp kỷ qua, theo Bloomberg.

ThaiBev đã thành lập BeerCo Group để quản lý toàn bộ mảng kinh doanh bia của tập đoàn. BeerCo phụ trách việc sản xuất, phân phối và kinh doanh các thương hiệu bia Chang, Archa và Federbrau ở Thái Lan và là công ty mẹ gián tiếp của Sabeco tại Việt Nam thông qua pháp nhân Vietnam Beverage. Riêng hoạt động kinh doanh một số thương hiệu bia của ThaiBev tại nước ngoài không do BeerCo quản lý.

Trong đợt IPO sắp tới, ThaiBev dự định phát hành ra công chúng 20% cổ phần BeerCo. Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận liên quan thương vụ này cho biết số tiền huy động được ước tính lên tới 2 tỷ USD. Như vậy, định giá của BeerCo lên tới 10 tỷ USD.

BeerCo sẽ IPO trên sàn chứng khoán Singapore với định giá 10 tỷ USD.
BeerCo sẽ IPO trên sàn chứng khoán Singapore với định giá 10 tỷ USD.

Đây sẽ là thương vụ IPO có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore kể từ sau khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD vào năm 2011. Năm ngoái, tổng giá trị các thương vụ IPO trên sàn Singapore sụt giảm và chỉ đạt 915 triệu USD. Hiện tại, vẫn chưa có công ty nào có kế hoạch IPO cụ thể tại Singapore năm 2021.

Việc niêm yết BeerCo với định giá ước tính 10 tỷ USD theo giới quan sát sẽ là một động lực quan trọng giúp tăng giá cổ phiếu của ThaiBev trên sàn Singapore.

Sau khi mua lại Sabeco, đế chế của tỷ phú Charoen trở thành một trong những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống lớn nhất Đông Nam Á. Ông chủ ThaiBev hiện là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản 16,3 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Trong năm tài chính 2020 kết thúc ngày 30/9, tổng doanh thu của BeerCo Group đạt 3,5 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế của mảng bia thuộc ThaiBev đạt 260 triệu USD.

BeerCo hiện có 3 nhà máy bia ở Thái Lan và gián tiếp sở hữu 26 nhà máy bia của Sabeco tại Việt Nam.

Thông tin về việc ThaiBev niêm yết mảng kinh doanh bia lên sàn chứng khoán Singapore bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019. Thương vụ IPO mảng bia của ThaiBev ban đầu dự kiến diễn ra ngay trong năm 2020.

Tuy nhiên, kế hoạch này buộc phải hoãn lại khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp bia rượu. Việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch tại nhiều nước khiến nhà hàng, quán bar vốn là những kênh tiêu thụ quan trọng của bia rượu phải đóng cửa.

Tại Việt Nam, dù kiểm soát chặt chi phí và hồi phục tích cực trong nửa cuối năm, doanh thu 2020 của Sabeco vẫn giảm 26% so với năm trước, còn 27.961 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt 4.936 tỷ đồng, giảm 8% so với 2019 sau khi công ty cắt giảm hàng loạt khoản chi.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục