Công ty môi giới BĐS của Shark Hưng chuẩn bị lên sàn chứng khoán, được định giá 2.500 tỷ đồng

Theo Hà My/CafeBiz

CenLand lên sàn chứng khoán vào ngày 5/9 với mức định giá 2.500 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu môi giới bất động sản của công ty là 1.115 tỷ đồng.

Công ty môi giới BĐS của Shark Hưng chuẩn bị lên sàn chứng khoán, được định giá 2.500 tỷ đồng - Ảnh 1

Ngày 5/9, cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) sẽ chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán HOSE. Đây là công ty do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) làm Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện được ủy quyền công bố thông tin.

CenLand sẽ niêm yết 50 triệu cổ phiếu, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 50.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá 2.500 tỷ đồng.

CenLand là thành viên của CenGroup - Công ty cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ. CenGroup hiện nắm hơn 51% vốn tại CenLand.

CenLand hiện nay có 2 hoạt động kinh doanh chính, trong đó dịch vụ môi giới được thực hiện bởi 2 công ty con là Cen Sài gòn và Ngôi sao Toàn cầu, và dịch vụ nghiên cứu và tư vấn marketing cho các dự án bất động sản, được thực hiện bởi công ty con là Ngôi Sao Mới.

Nhìn chung hầu hết doanh thu và lợi nhuận gộp của Công ty đến từ dịch vụ môi giới còn dịch vụ nghiên cứu và tư vấn marketing có tác dụng bổ trợ cho hoạt động môi giới của CenLand.

Trong năm 2017, cả 3 công ty con nói trên đều có lãi. Cen Sài Gòn đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 231 và 21,8 tỷ đồng; Ngôi sao Toàn Cầu tương ứng đạt 139 và 6,9 tỷ đồng; Ngôi Sao Mới tương ứng đạt 90 và 4 tỷ đồng.

Hiện nay, CenLand bán hàng qua 4 kênh, gồm bán hàng trực tiếp, bán tập thể, hệ thống sàn Liên kết và Nhà kết nối, và bán hàng online. Với kênh bán hàng trực tiếp, CenLand và các công ty con có đội ngũ bán hàng rộng khắp từ Bắc vào Nam với gần 20 văn phòng giao dịch, 1.899 nhân viên môi giới dưới thương hiệu Siêu thị Dự án.

Với kênh bán hàng online, CenLand đang sở hữu website Nghemoigioi.vn, hoạt động như một sàn giao dịch điện tử cho các dự án bất động sản. Website này giúp tháo bỏ giới hạn về việc phải duy trì đội ngũ bán hàng làm việc tại công ty. Thay vào đó, những người muốn hành nghề bất động sản có thể đăng ký tại website và nhận thông tin kho hàng cũng như các chương trình đào tạo. Điều này cho phép thông tin về dự án của chủ đầu tư có thể tiếp cận một lượng khách hàng rất lớn, thông qua mạng lưới bán hàng phân bổ toàn quốc và cực kỳ đa dạng về ngành nghề. Đồng thời, CenLand giảm được chi phí nhân sự.

Năm 2017, doanh thu môi giới của CenLand đạt 1.115 tỷ đồng, tăng tưởng 84% so với năm trước. 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu môi giới đạt 591 tỷ đồng.

Năm 2018, CenLand đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.676 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 320 tỷ đồng, tăng trưởng 26%. Trong đó, Hà Nội đóng góp lớn nhất với gần 1.326 tỷ đồng doanh thu và 238 tỷ đồng lợi nhuận.

Định hướng trong thời gian tới, lãnh đạo CenLand cho biết, công ty sẽ không chỉ dừng ở việc môi giới, mà sẽ phân phối bất động sản thứ cấp. Trước đây, với công việc môi giới, CenLand chỉ được hạch toán trung bình khoảng 5% doanh thu các giao dịch. Tuy nhiên, khi mở rộng sang phân phối bất động sản, CenLand sẽ được hạch toán toàn bộ giá trị. Đây là cơ sở để doanh thu CenLand tăng vọt trong các năm tới và dự kiến đạt hơn 26.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục