Công ty Nhật Bản trúng gói thầu cung cấp vệ tinh cho Việt Nam trị giá 190 triệu USD

Anh Vũ

Gói thầu trị giá 20 tỷ Yên giữa NEC (Nhật Bản) và Việt Nam sẽ giúp Việt Nam sở hữu vệ tinh quan sát môi trường nhằm ngăn ngừa thiên tai cũng như nghiên cứu về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong nước.

Tờ Nikkei cho biết, công ty có tuổi đời 120 năm NEC vừa trúng gói thầu trị giá 20 tỷ Yên (190 triệu USD) để cung cấp vệ tinh cho Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một công ty tại Nhật xuất khẩu toàn bộ hệ thống vệ tinh cho đối tác nước ngoài. Chi phí sẽ bao gồm cả trạm quan sát dưới đất và đội ngũ chuyên gia từ Nhật Bản trong việc hỗ trợ, đào tạo các kĩ sư tại Việt Nam.

Công ty Nhật Bản trúng gói thầu cung cấp vệ tinh cho Việt Nam trị giá 190 triệu USD - Ảnh 1

Ảnh mô phỏng vệ tinh được đưa lên vũ trụ. (NEC/Nikkei) 

Vệ tinh dự kiến được triển khai vào năm 2023 và sẽ được đưa lên vũ trụ bằng tên lửa Epsilon do IHI Aerospace sản xuất. Các chuyên gia cho rằng vấn đề lớn nhất hiện nay là kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để các chuyên gia Nhật Bản cùng Việt Nam có thể họp mặt, lên lộ trình phóng vệ tinh chính xác nhất.

Theo Nikkei, Nhật Bản coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực, và NEC nói riêng cũng coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để mở rộng mô hình kinh doanh. Trước đó, công ty Mitsubishi cũng đã từng xuất khẩu vệ tinh viễn thông qua Singapore, Đài Loan, Qatar và Thổ Nhĩ Kì, tuy nhiên việc xuất khẩu toàn bộ hệ thống như thương vụ NEC với Việt Nam chưa từng có tiền lệ.

Công ty Nhật Bản trúng gói thầu cung cấp vệ tinh cho Việt Nam trị giá 190 triệu USD - Ảnh 2

Vệ tinh Hayabusa-2 do NEC sản xuất đang được vận hành với mục đích khám phá, nghiên cứu thiên thạch tại Nhật Bản. (Ảnh: JAXA)

Vệ tinh được triển khai ở Việt Nam có trọng lượng 570Kg và sẽ bay 500Km cao hơn so với khí quyển. Vệ tinh này được triển khai với mục đích quan sát khí hậu nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cũng như phòng ngừa thiên tai.

Tin Cùng Chuyên Mục