Công ty siết chi phí, giá thuê văn phòng trung tâm Hà Nội vẫn tăng

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Tuy tỷ lệ hấp thụ ròng âm nhưng giá thuê nhiều tòa nhà trung tâm khu vực Hà Nội vẫn tăng, vượt mức trung bình 17,9 USD/m2/tháng.

JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường văn phòng tại Hà Nội quý II, cho thấy, văn phòng hạng A và B ghi nhận tỷ lệ hấp thụ ròng âm, tỷ lệ trống tăng 37 điểm phần trăm theo quý.

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách thuê buộc phải chuyển sang những địa điểm có giá thuê thấp hơn hoặc cắt giảm diện tích thuê. Thậm chí không chỉ công ty vừa và nhỏ mà ngay cả công ty lớn cũng thắt chặt chi tiêu, tìm kiếm giải pháp giúp tiết kiệm chi phí.

Thay vào đó, mô hình văn phòng chia sẻ đang được các doanh nghiệp, bao gồm cả những tập đoàn đa quốc gia quan tâm, nhờ phương án chào thuê linh hoạt và cạnh tranh.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng giá thuê trung bình của thị trường không thay đổi quá nhiều so với quý I, đứng ở mức 17,9 USD/m2/tháng (khoảng 415.000 đồng/m2). Phần lớn tòa nhà giữ giá chào thuê ổn định, trong khi một số tòa nhà trong khu vực trung tâm vẫn tăng giá nhẹ.

Giá thuê văn phòng hạng A tăng không đáng kể ở mức 0,2% theo quý, trong khi giá ở phân khúc hạng B giữ nguyên. Do tình hình kinh tế đang gặp khó khăn, chủ nhà sẵn sàng đàm phán với khách thuê để đạt được thỏa thuận hợp lý cho cả hai.

Báo cáo của JLL cũng tiết lộ, kết thúc quý II, tổng nguồn cung của thị trường văn phòng giữ ở mức 2,1 triệu m2 sàn. Do yêu cầu cách ly toàn xã hội 3 tuần đầu tháng 4 và ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh nên tiến độ xây dựng của các tòa nhà văn phòng trên thị trường cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới việc ngày hoàn thành của những tòa nhà ở các phân khúc đều bị đẩy lùi. 

JLL dự đoán, nửa sau của năm 2020, thị trường sẽ chào đón một lượng nguồn cung mới, có thể lên tới 92.000 m2 sàn văn phòng chất lượng cao. 

Nhìn từ nguồn cầu, nhiều khả năng các khách thuê sẽ thắt chặt ngân sách và kế hoạch mở rộng sẽ bị hoãn lại do sự bất ổn của tình hình kinh tế thế giới. Vì thế, mức tăng trưởng của giá thuê dự đoán sẽ chậm lại, chủ nhà có thể phải điều chỉnh chiến lược thuê để tăng tính cạnh tranh.