Công ty sinh học do tỷ phú Bill Gate rót vốn vừa thực hiện thương vụ SPAC trị giá 2,5 tỷ USD

Đỗ Hiền

Công ty công nghệ sinh học Ginkgo Bioworks (Mỹ) vừa thông báo kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Thương vụ này có thể đưa giá trị của Ginkgo Bioworks lên 15 tỷ USD trước sáp nhập và trở thành một trong những thương vụ SPAC kỷ lục trong ngành sinh học tổng hợp.

Theo thỏa thuận SPAC được công bố, Ginkgo sẽ nhận được số tiền 2,5 tỷ USD, trong đó bao gồm 1,72 tỷ USD từ SPAC; 775 triệu USD còn lại thông qua hình thức đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công (PIPE). Số tiền đầu tư này đến từ một nhóm các nhà đầu tư tài chính bao gồm Baillie Gifford, Putnam Investments, và Counterpoint Global của Morgan Stanley Investment Management; và khoản đầu tư 75 triệu USD của nhóm tài trợ Soaring Eagle.

Thương vụ SPAC giúp Ginkgo đạt mức định giá 15 tỷ USD. Ảnh: Forbes
Thương vụ SPAC giúp Ginkgo đạt mức định giá 15 tỷ USD. Ảnh: Forbes

Ginkgo Bioworks được thành lập vào năm 2009 bởi một nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts. Công ty tự gọi mình là “công ty sinh vật” và có tầm nhìn lập trình tế bào trên quy mô lớn với các ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau bao gồm dược phẩm, thực phẩm và nông nghiệp và công nghiệp.

“Điều kỳ diệu của sinh học là các tế bào chạy trên mã kỹ thuật số tương tự như một máy tính, ngoại trừ việc thay vì 0 và 1 thì sẽ là As, Ts, Cs và Gs”, Jason Kelly, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Ginkgo Bioworks cho biết.

Các nhà đầu tư hiện tại bao gồm Cascade Investment - đơn vị quản lý tài sản cho tỷ phú Bill Gates, Casdin Capital, General Atlantic, Senator Investment Group, các quỹ và tài khoản được tư vấn bởi T. Rowe Price Associates và Viking Global Investors.

Sinh học tổng hợp là một nhánh mới của sinh học phân tử, liên quan đến việc áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật vào sinh học. Sinh học tổng hợp ra đời cách đây khoảng 20 năm và hiện là một trong những ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ trên thế giới.  Khoảng 10 năm trước, các khoản đầu tư vào sinh học tổng hợp chưa đến 1 tỷ USD/năm. Thế nhưng đến năm 2020, con số này đạt gần 8 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 36 tỷ USD vào năm 2021.

Trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sinh học tổng hợp, Ginkgo là nhà tiên phong và cũng là công ty đầu tiên trở thành “kỳ lân” của ngành. Trước khi tiến tới thỏa thuận SPAC, tháng 5 vừa qua, công ty này vừa nhận được khoản rót vốn 429 triệu USD từ tỷ phú Bill Gates.

Ginkgo đang sử dụng nguồn vốn để làm mới hoạt động sản xuất bằng phương thức tiếp cận mới gọi là biofoundry. Đó là phương thức tích hợp giữa công nghệ sinh học với phần mềm máy tính, cho phép công ty áp dụng công nghệ tự động hóa để tăng hiệu quả sản xuất. Mặc dù Ginkgo nằm ở Boston, nhưng nền tảng công nghệ được sử dụng trên toàn cầu bởi nhiều công ty khác nhau, từ công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cho đến Fortune 500. 

“Chúng tôi đang dân chủ hóa quyền truy cập vào công nghệ sinh học,” giám đốc điều hành Jason Kelly nói. “Cho đến bây giờ, các doanh nghiệp cần phải có một bộ phận để tiếp cận tiềm năng to lớn mà công nghệ sinh học mang lại. Ginkgo đã thay đổi tất cả điều đó với quyền truy cập vào nền tảng sinh học tổng hợp”.

Năm ngoái, Ginkgo đạt doanh thu 76,7 triệu USD. Công ty dự kiến sẽ tăng doanh thu lên 628 triệu USD vào năm 2024, tương ứng với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm 84% trong giai đoạn 2021 - 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục