Coteccons đề xuất đại hội cổ đông trực tuyến nhưng bất thành

Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Phương án tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến của Coteccons không được 51% cổ đông thông qua trong bối cảnh nội chiến tại doanh nghiệp này đang leo thang.

Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) vừa lấy ý kiến bằng văn bản về việc tại tổ chức Đại hội cổ đông trực tuyến. Với hình thức này, cổ đông được quyền bỏ phiếu biểu quyết, bầu cử từ xa, trực tuyến và các hình thức bỏ phiếu khác. Dự kiến cuộc họp này sẽ diễn ra vào ngày 30/6 tới đây. 

Tuy nhiên, Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông doanh nghiệp này vừa công bố cho thấy kết quả là 14 cổ đông, đại diện 51,07% cổ phần không tán thành với đề xuất trên. 255 cổ đông đại diện 29,4% cổ phần đồng ý với đề xuất này.

Theo quy định, nghị quyết đại hội chỉ được thông qua nếu được số cổ đông đại diện cho ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết tán thành. Như  vậy,  đề xuất này của HĐQT Coteccons không được thông qua. 

Trao đổi Doanhnhan.vn, đại diện Coteccons cho biết trong ngày 16/6 đơn vị này sẽ có  thông tin chi tiết về phương thức họp đại hội cổ đông. 

Liên quan đến xung đột lợi ích giữa Coteccons và nhóm cổ đông lớn, đầu tháng 6, liên tiếp 2 cổ đông ngoại tại CTD là Kusto - nắm 17,55% và The8th Pte. Ltd.- sở hữu 10,82% cổ phần đều có văn bản yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám  đốc Coteccons. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư PXP - 1,16% cổ phần cũng lên tiếng ủng hộ 2 cổ đông lớn Kusto và The8th. Lý do được nhóm cổ đông này đưa ra là bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group. 

Sau đó, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons 2 lần phát thông cáo cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông khác cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, gần đây nhất, ông Luis Fernando Garcia Agraz – Trưởng ban kiểm soát Coteccons gửi kiến nghị lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết Ban điều hành doanh nghiệp đã có hành vi cắt xén, chỉnh sửa sai sự thật trong báo cáo của ban kiểm soát trong các báo cáo quản trị công ty  và báo cáo thường niên.

Tin Cùng Chuyên Mục