Covid-19 - Mối đe doạ của văn phòng truyền thống

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Covid-19 sẽ thay đổi cách làm việc của doanh nghiệp và có thể cả tương lai của thiết kế văn phòng nói chung, theo JLL.

Đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - Tập đoàn JLL vừa có một số đánh giá về thị trường văn phòng. Theo đó, đơn vị này cho rằng các biện pháp cách ly xã hội đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Việt Nam cũng đã chuyển sang chế độ "phòng ngừa ca nhiễm leo thang" khi nhà nước áp dụng lệnh cách ly. 

Bởi vậy, hầu hết các công ty đã thực hiện các quy định cách ly và mô hình làm việc tại nhà trở nên phổ biến. Số lượng người lao động làm việc tại nhà đạt mức cao kỷ lục.

“Làm việc từ xa trước đây phổ biến trong giới lao động tự do hoặc công nghệ thông tin,” Dịch bệnh đã cho phép doanh nghiệp thực sự thử nghiệm mô hình làm việc này, một khái niệm đã được thảo luận nhiều trước đây nhưng chưa được thực hiện hóa trên diện rộng", bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL nhận định. 

Đơn vị nghiên cứu cho rằng, Covid-19 sẽ tác động đến thị trường theo hai hướng chính: định nghĩa lại mục đích của văn phòng truyền thống và thay đổi cách các công ty chọn thuê văn phòng. Thước đo năng suất làm việc có thể sẽ không dựa vào việc nhân viên có mặt ở văn phòng hay không. Và các đơn vị vẫn đang tìm giải pháp để duy trì tính hiệu quả công việc như trước đây.

‘Sau khi đại dịch được kiểm soát, JLL tin rằng mô hình làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, mặc dù có nhiều thách thức, đặc biệt là ở các quốc gia nơi đa phần dân số sống trong không gian nhà nhỏ và không thuận lợi để làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng các công ty chú trọng hơn đến kế hoạch kinh doanh liên tục và xây dụng mô hình làm việc từ xa tốt hơn,’ chuyên gia JLL chia sẻ.

Các doanh nghiệp cần lên chiến lược cho hậu Covid-19, có thể cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm tùy theo nhu cầu công việc. Trong tương lai, không gian văn phòng có thể dành cho các công việc cần có sự tương tác với đồng nghiệp, những công việc có thể làm một mình sẽ tiếp tục thực hiện từ xa.

"Nhìn xa hơn năm 2020, chúng tôi dự đoán Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến. Điều này có thể được coi là một mối đe dọa cho nhu cầu văn phòng truyền thống trong tương lai", chuyên gia JLL nhận định, đồng thời cho rằng cũng đến lúc các doanh nghiệp cần suy nghĩ cho chiến lược đầu tư văn phòng sau khi đại dịch được kiểm soát.

Tin Cùng Chuyên Mục