Covid-19 diễn biến bất thường, các quỹ ETF gặp khó khi thu hút vốn

Trong tháng 7, mức vốn tăng thêm tại các quý ETF chỉ đạt gần 700 tỷ đồng.

Theo Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư. Công ty chứng khoán SSI, tháng 7 vừa qua, thế giới đón nhận kết quả tăng trưởng kinh tế quý II ảm đạm. Các triển vọng hồi phục kinh tế trở nên bi quan hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, việc sớm kiểm soát dịch bệnh đóng vai trò quyết định đến tâm lý đầu tư, cũng như hiệu lực của các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Chính vì vậy, đây vẫn sẽ là yếu tố chính chi phối diễn biến dòng vốn vào thị trường trong thời gian tới.

Theo SSI, dòng vốn ngoại ở thị trường Việt Nam có tín hiệu tích cực cả ở các quỹ ETF và các quỹ chủ động. Theo đó, trong tháng 7, có gần 700 tỷ đồng vốn tăng thêm tại các quỹ ETF, ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp có dòng vốn dương.

Đáng chú ý, động lực dịch chuyển sang khối ETF ngoại khi 2 quỹ thu hút được dòng vốn lớn nhất là VanEck Vectors ETF (262 tỷ đồng), FTSE Vietnam ETF (146 tỷ đồng). Ngược lại, xu hướng tăng đã yếu đi ở các quỹ nội mới thành lập như VNDiamond ETF và VNFIN Lead ETF.

Quỹ ETF nội lớn nhất là VFM VN30 ETF đã có dòng tiền giải ngân trở lại từ giữa tháng, tuy vậy, diễn biến dịch Covid-19 bất ngờ đã khiến quỹ bị rút vốn trở lại trong tuần cuối tháng, và chỉ thu hút được 58 tỷ đồng trong tháng 7.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư chủ động ở Việt Nam tăng tỷ trọng cổ phiếu, giảm tỷ trọng tiền mặt. Cụ thể, tỷ trọng tiền mặt của quỹ VEIL (Dragon Capital) – quỹ chủ động lớn nhất tại thị trường Việt Nam tại cuối tháng 7 chỉ là 0,87%, của quỹ PYN Elite là 4%. Đây đều là những mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Tin Cùng Chuyên Mục