Covid-19 khiến 47 triệu người Mỹ mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 32%

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) – Hàng triệu người Mỹ đã mất việc làm do cuộc khủng hoảng covid-19 và những thiệt hại nặng nề nhất vẫn chưa xảy ra, theo ước tính của Cục Dự trữ liêng bang.

Theo một phân tích mới nhất của các chuyên gia kinh tế tại St. Louis của Fed, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chạm mốc 47,1%.

Con số dự báo này thậm chí còn tồi tệ hơn so với ước tính 30% trước đó của James Bullard, Chủ tịch chi nhánh St. Louis của Fed đã công bố rộng rãi. Điều này phản ánh nguy cơ mất việc làm của hàng triệu người Mỹ do nền kinh tế đóng băng để hạn chế sự lây lan của covid-19.

“Đây là con số lớn nhất chưa từng có trong lịch sử, là cú sốc bất ngờ không giống với bất kỳ nền kinh tế nào khác trên thế giới của Mỹ trong suốt 100 năm qua”, chuyên gia kinh tế Faria-e-Castro của St. Louis Fed phát biểu trong một bài nghiên cứu xuất bản tuần trước.

Covid-19 khiến 47 triệu người Mỹ mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 32% - Ảnh 1

 

Có một vài cảnh báo quan trọng mà Faria-e-Castro gọi đó là những tính toán vội vàng của chính phủ Mỹ: không tính đến những người lao động có thể rời bỏ lực lượng lao động, để làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, và họ không ước tính những tác động của gói cứu trợ được thông qua cuối tuần trước, điều này sẽ mở rộng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp cho các doanh nghiệp để không cắt giảm nhân sự.

Tuy nhiên, bức tranh thất nghiệp vẫn rất ảm đạm

Một con số kỷ lục 3,3 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, tính đến ngày 21/3. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự kiến sẽ có thêm 2,65 triệu người nữa trong tuần này.

Báo cáo tổng hợp của Faria-e-Castro xuất phát từ nghiên cứu trước đây của Fed khi dự kiến 66,8 triệu người lao động trong một số ngành nghề có nguy cơ bị sa thải cao. Đó là những ngành nghề bán hàng, sản xuất, chế biến thực phẩm và dịch vụ. Một nghiên cứu khác cũng xác định khoảng 27,3 triệu người làm việc trong các công việc có tiếp xúc trực tiếp với con người như thợ cắt tóc và stylist, tiếp viên hàng không, lao động phục vụ tại các nhà hàng, quán café… cũng có nguy cơ mất việc làm.

Covid-19 khiến 47 triệu người Mỹ mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 32% - Ảnh 2

Hàng triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Faria-e-Fidel đã lấy trung bình của những con số trên và ước tính tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ lên tới 52,8 triệu người, thậm chí trầm trọng hơn gấp 3 lần so với cuộc Đại suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tuy nhiên, khả năng suy thoái có thể ngắn

Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC tuần tước, Bullard cho biết, con số thất nghiệp “sẽ là chưa từng có, nhưng cũng không cần quá lo lắng. Đây là giai đoạn đặc biệt, ngay khi covid-19 được kiểm soát và nếu chính phủ đi đúng hướng và giữ mọi thứ nguyên vẹn, người lao động sẽ sớm quay trở lại làm viêc và mọi thứ sẽ ổn”.

Tin Cùng Chuyên Mục