Covid-19 không gây tổn hại doanh số bán xe tại Mỹ nhiều như dự đoán

CTV Hoàng Thanh/VOV.VN

Doanh số bán xe mới tại Mỹ đã giảm ít hơn dự đoán vào đầu tháng 4/2020 dù đại dịch bùng phát và hầu hết các đại lý đều phải đóng cửa, theo J.D. Power.

Sau khi các nhà máy ô tô tại Mỹ đóng cửa và hầu hết các tiểu bang đã yêu cầu người dân giãn cách xã hội vào tháng trước, J.D. Power e ngại doanh số sẽ giảm tới 80% trong tháng này so với dự báo trước đại dịch.

Mặc dù vẫn giảm đáng kể, nhưng doanh số bán hàng đến ngày 12/4 chỉ giảm khoảng 55% - cho thấy doanh số bán hàng cả tháng có thể sẽ không tệ như lo sợ trước đó.

Covid-19 không gây tổn hại doanh số bán xe tại Mỹ nhiều như dự đoán - Ảnh 1

“Điều này rõ ràng tốt hơn nhiều so với kịch bản xấu mà chúng tôi dự đoán, phản ánh rằng nhu cầu đang cho thấy khả năng phục hồi” - Thomas King, Chủ tịch bộ phận dữ liệu và phân tích, kiêm gGiám đốc sản phẩm tại J.D. Power cho biết.

Nếu xu hướng đó tiếp tục có nghĩa là doanh số sẽ khoảng 597.000 xe trong tháng 4 so với dự báo trước đại dịch của J.D. Power là gần 1,1 triệu xe trong tháng.

Theo Thomas King, bất kỳ sự nới lỏng nào trong lệnh cách ly xã hội sẽ cung cấp thêm sự tăng trưởng về doanh số.

J.D. Power báo cáo 24 tiểu bang đại diện cho 44% doanh số bán lẻ năm 2019 cho phép các đại lý hoạt động để giữ mở cửa. So với đó 23 tiểu bang đại diện 51% doanh số bán lẻ chỉ cho bán hàng trực tuyến hoặc từ xa.

Chỉ riêng các bang Pennsylvania, Kentucky và Hawaii hiện đã cấm tất cả các hình thức bán hàng. Một số tiểu bang như Michigan ban đầu cấm tất cả các giao dịch nhưng nay đã cho phép bán hàng trực tuyến.

Các điều khoản hỗ trợ tài chính dài hạn và ưu đãi trả góp 0% lãi suất tiếp tục giúp doanh số phát triển trong đại dịch, theo J.D. Power.

Việc thu hẹp giảm sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến những bản đối chiếu của các nhà sản xuất ô tô, nhưng họ sẽ hỗ trợ dọn hàng tồn kho của các đại lý nhượng quyền và cho phép họ đặt hàng nhiều xe hơn từ các hãng xe một khi hoạt động sản xuất tại Mỹ tiếp tục. Hầu hết các nhà máy tại Mỹ đã ngừng hoạt động vài tuần. Một số dự kiến sẽ sản xuất trở lại vào đầu tháng Năm.

J.D. Power dự kiến doanh số bán ô tô của Mỹ trong năm nay sẽ vào khoảng 12,5 triệu đến 14,5 triệu xe, giảm từ mức ước tính 16,5 triệu tới 17 triệu xe trước khi xảy ra đại dịch. Dự báo mới bao gồm doanh số bán lẻ khoảng 11,2 triệu đến 12,5 triệu xe hơi và xe tải.

Doanh số bán lẻ không bao gồm các mặt hàng cho nhóm khách hàng như chính phủ hay doanh nghiệp./.

Theo CNBC.

Tin Cùng Chuyên Mục