CSGT có được quyền yêu cầu người vi phạm xuất trình CMND?

Lê Thoa - Nguyễn Yên/PLO

Thông tư 01 của Bộ Công an quy định CSGT được quyền kiểm soát giấy tờ tùy thân của người lái xe và người ngồi sau xe…

Mới đây, một tài xế có cồn trong hơi thở “cù nhây” với Đội CSGT Rạch Chiếc, không chịu xuất trình căn cước công dân vì cho rằng: “Bằng lái có số này, có thời hạn này, tên tuổi, vậy tại sao tôi phải xuất trình căn cước” khiến bạn đọc có nhiều băn khoăn.

CSGT có được quyền yêu cầu người vi phạm xuất trình CMND? - Ảnh 1
Vị tài xế không chịu xuất trình CMND vì cho rằng đã có bằng lái xe. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Cụ thể, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 15-12, khi đang tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của tài xế ô tô tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện tài xế ô tô 60A-692.15 lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong hơi thở.

Tuy nhiên, khi được CSGT mời di chuyển đến bàn làm việc để lập biên bản thì người này không hợp tác.

Khi CSGT đề nghị xuất trình chứng minh nhân dân (CMND), người này cho rằng đã xuất trình bằng lái xe thì không cần xuất trình CMND nữa. “Bằng lái có số này, có số, thời hạn này, tên tuổi, vậy tại sao tôi phải xuất trình CMND” - tài xế xe nói.

Lực lượng CSGT đã mất khá nhiều thời gian để giải thích mới có thể lập biên bản xử phạt tài xế.

Về vấn đề này, đội trưởng một Đội CSGT trên địa bàn TP.HCM cho biết Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT đã nói rất rõ quyền hạn của CSGT.

Cụ thể, khoản 1 Điều 5 cho biết CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Theo vị này, CMND là giấy tờ chứng minh một người là công dân Việt Nam. CSGT không chỉ được quyền kiểm tra CMND của lái xe, mà còn kiểm tra CMND của người ngồi sau. “Nếu không xuất trình được CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền thì người vi phạm hoàn toàn có thể bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng theo Nghị định 167/2013” - vị này khẳng định.

Vị này cũng cho biết đã gặp nhiều trường hợp tương tự, vì người dân cho rằng chỉ công an, CSKV,... mới được quyền kiểm tra CMND. Gặp những trường hợp như vậy, CSGT phải bình tĩnh, dùng quy định của ngành để giải thích cho người dân hiểu.

Tin Cùng Chuyên Mục