Cú “ra tay” phút chót, đại gia Trịnh Văn Quyết “bỏ túi” hơn 700 tỷ đồng

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Một lượng lớn cổ phiếu được bán ra vào 15 phút cuối phiên, nhiều bất ngờ đã xảy ra vào ngày giao dịch cuối tuần trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tâm lý giao dịch của nhà đầu tư Việt Nam tiếp tục bi quan khi phải đón nhận một loạt thông tin tiêu cực đã diễn ra trước giờ giao dịch hôm 21/12. FED đã chính thức tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018, chứng khoán Mỹ lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2017. Bên cạnh đó, hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Âu và châu Á đều đang chìm trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index sụt giảm phiên thứ 7 liên tiếp và mất 5,98 điểm xuống 912,26 điểm. Thanh khoản tăng mạnh lên hơn 6500 tỷ đồng trên toàn thị trường do giao dịch lớn của các quỹ ngoại.

Cú “ra tay” phút chót, đại gia Trịnh Văn Quyết “bỏ túi” hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 1

Thị trường lao dốc phiên thứ 7 liên tiếp

Việc giá dầu thế giới xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2017 tiếp tục tác động tiêu cực tới cổ phiếu ngành dầu khí. GAS của PVGas giảm 1.800 đồng, PVD giảm 50 đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng cũng ghi nhận sự trồi sụt trong biên độ nhỏ, riêng CTG (Vietinbank) lại đi ngược thị trường khi tăng 650 đồng lên 20.850 đồng/cổ phiếu. Trong thời gian gần đây, CTG là một trong những cổ phiếu có diễn biến kém nhất trong nhóm ngân hàng. Trong khi đó, sự ảm đạm của thị trường tài chính khiến cổ phiếu của các công ty chứng khoán không thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư. Các cổ phiếu lớn như SSI (Chứng khoán Sài gòn), HCM (Chứng khoán HSC) đều kết phiên trong giá đỏ.

Đáng chú ý, hôm nay là ngày 2 quỹ đầu tư ngoại lớn nhất trên thị trường là VNM ETF và FTSE Vietnam ETF hoàn tất việc cơ cấu danh mục. Như thường lệ, một lượng cổ phiếu lớn đột biến sẽ được mua bán vào 15 phút cuối của phiên ATC. Và kết quả là nhiều bất ngờ đã xảy ra khi kết phiên.

Điển hình như VNM (Vinamilk) đã bị bán ra lượng lớn và tiếp tục đi xuống phiên thứ 5 liên tiếp. Kết phiên cổ phiếu này giảm sâu 3700 đồng xuống 122.500 đồng/cổ phiếu. VHM (Vinhomes) cũng bất ngờ mất tới 3.500 đồng xuống 73.900 đồng/cổ phiếu do lực bán quá mạnh từ nhà đầu tư ngoại trong phiên đóng cửa. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với VRE (Vincom Retail). MSN (Masan), NVL (Novaland) hay HNG (Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai).

Cú “ra tay” phút chót, đại gia Trịnh Văn Quyết “bỏ túi” hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 2

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch FLC và FLC Faros

Đáng chú ý, cổ phiếu gây bất ngờ nhất là là ROS của FLC Faros. Trong suốt phiên giao dịch, cổ phiếu này đều giảm sâu dưới ngưỡng tham chiếu, có lúc đã mất 1.800 đồng xuống 35.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, kịch bản “chất lệnh” với khối lượng lớn tại ROS vào 15 phút của phiên ATC đã diễn ra như nhiều lần trước đó. Kết phiên, ROS bất ngờ tăng 2.200 đồng lên 39.000 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh tại ROS là hơn 3,9 triệu đơn vị, trong đó riêng phiên ATC đã khớp tới hơn 1,53 triệu đơn vị.

Với đà tăng này, đại gia Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch FLC Faros, sở hữu 382,2 triệu cổ phiếu ROS) đã có thêm khoảng 764 tỷ đồng trong ngày hôm nay. Hiện khối tài sản chứng khoán của ông Quyết đạt hơn 15.700 tỷ đồng, đứng thứ 4 trong danh sách người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Tin Cùng Chuyên Mục