"Cứ sau mỗi đợt bùng phát Covid-19, mức độ quan tâm của thị trường đến bất động sản lại tăng cao"

Hiện giá nhà đất ở một số nơi đã tăng tới vài lần chỉ trong vòng 1 tháng. Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố không để xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản.

Đỉnh thị trường 2006-2009 lặp lại?

Báo cáo thị trường quý I/2021 của Batdongsan.com cho biết mức độ quan tâm tới bất động sản đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Một quy luật đáng chú ý là mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt Covid-19. Sau đợt dịch đầu, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau đợt 2 tăng 62%, sau đợt 3, tăng mạnh đến 378%”, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com nhận định.

Theo ông Quốc Anh, những thông tin quy hoạch liên tiếp được đưa ra trong quý I đúng vào thời điểm nền kinh tế và thị trường đang chịu những tác động nặng nề của đại dịch khiến thị trường gần tái hiện đỉnh quan tâm của năm 2006-2009, thời điểm thị trường cũng đón nhiều thông tin tích cực như quy hoạch không gian Hà Nội tầm nhìn 2020.

Biểu hiện là mức độ quan tâm đến bất động sản trong phạm vi bán kính cách Hà Nội 50 km tại các tỉnh thành vệ tinh đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh như Thái Nguyên tăng 50%, Bắc Giang tăng 37%, Bắc Ninh 28%, Hòa Bình 35% và Hải Dương 19%.

Thị trường bất động sản hiện nay gần tái hiện đỉnh quan tâm của năm 2006-2009.
Thị trường bất động sản hiện nay gần tái hiện đỉnh quan tâm của năm 2006-2009.

Không chỉ các tỉnh thành vệ tinh mà khu vực vùng ven quanh bán kính 20 km của Hà Nội cũng chứng kiến mức độ quan tâm đáng kể trong quý I. Trong đó Từ Sơn (Bắc Ninh) tăng 67%, Đông Anh (Hà Nội) tăng 36%, Ba Vì (Hà Nội) tăng 33%, Quốc Oai (Hà Nội) tăng 32%, Gia Lâm (Hà Nội) tăng 18%, Văn Giang (Hưng Yên) tăng 13%, Thanh Trì (Hà Nội) tăng 8%, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng 4%.

Đáng chú ý đề án quy hoạch sông Hồng đã thu hút rất nhiều sự chú ý với mức độ quan tâm tại một số khu vực ven sông tăng đột biến như Bến Thượng Cát, Liên Mạc tăng 291%, các bãi Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2 tăng 137%, bãi Long Biên – Cự Khối tăng 75%, bãi Bắc Cầu tăng 73%, bãi Tàm Xá- Xuân Canh tăng 27%.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng giá bất động sản năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng nhiệt, trong đó có những khu vực, dự án giá tăng trên 10% so với thời điểm đầu năm 2020.

Thông số này là bức tranh đánh giá toàn cảnh thị trường, trên thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản tại nhiều địa phương đã xảy ra những cơn sốt đất cục bộ với mức tăng tới vài chục phần trăm, thậm chí vài trăm phần trăm như Lương Sơn (Hòa Bình), Gia Viễn (Ninh Bình), Thủ Đức (TPHCM), Hớn Quản (Bình Phước),…

Việc tăng giá bất động sản năm 2020 bất chấp tình hình khó khăn của dịch bệnh đã tiếp niềm tin cho các nhà đầu tư về bức tranh tăng trưởng của thị trường năm 2021, nhất là khi các điểm nghẽn được khơi thông và bức tranh kinh tế vĩ mô xuất hiện nhiều gam màu tươi sáng hơn.

Cẩn thận khi rót tiền đầu tư 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định thị trường bất động sản đã có sự phục hồi đáng kinh ngạc. Cùng mức dự báo giống Bộ Xây dựng, ông Đính cho rằng giá nhà được dự báo vẫn tiếp tục tăng, khoảng 10% so với năm 2020 khi chu kỳ tăng trưởng của thị trường chưa kết thúc. 

Đây là những thông tin tốt để các nhà đầu tư yên tâm chọn bất động sản là kênh rót vốn. Tuy nhiên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng khuyến cáo, nếu đặt kỳ vọng quá cao vào thị trường, nhất là thời điểm đang diễn ra nhiều cơn sốt đất cục bộ như hiện nay thì khó xác định sát giá trị thực của bất động sản, thậm chí rơi vào tình trạng giá ảo, chôn vốn theo dự án. 

"Mức tăng trung bình của bất động sản thường là 7-10% trong một năm, có những khu vực khan hiếm nguồn cung thì có thể tăng 15-20%". Tuy nhiên, khi mức tăng lên tới 20% trong một tháng thì có thể được xem là sốt ảo và tạo ra nguy cơ vỡ bong bóng thị trường.

Trước tình trạng giá đất một số địa phương tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng, kéo theo hệ lụy người dân nhiều nơi bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất, hàng loạt địa phương đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá đất như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị… 

Bộ Xây dựng mới đây cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Tin Cùng Chuyên Mục