Của để dành của Xuân Cầu

The Leader

Hai đại dự án tại Hưng Yên và Hải Phòng của Công ty TNHH Xuân Cầu vẫn thấp thỏm trên giấy nhiều năm qua.

Không chỉ giắt lưng các dự án năng lượng nghìn tỷ, Xuân Cầu còn sở hữu không ít dự án bất động sản và khu công nghiệp quy mô rất lớn.

Đầu năm 2017, dự án đầu tư khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại cảng cửa ngõ Lạch Huyện được doanh nghiệp đề xuất với TP. Hải Phòng. 

Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện (công ty con của Công ty TNHH Xuân Cầu, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng) đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu kinh tế Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Dự án có quy mô lên tới 752ha (hoàn toàn lấn biển), tổng vốn đầu tư khoảng 14.162,16 tỷ đồng. 

Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện góp 15% vốn, còn lại là vốn huy động (dự kiến vốn vay ngân hàng hơn 7.789 tỷ đồng) và vốn khác (bao gồm vốn ứng trước của khách hàng khi thuê đất khu công nghiệp, cùng với việc huy động nguồn tài trợ do được trả chậm từ các đơn vị thầu xây dựng, các nhà cung ứng máy móc thiết bị…).

Với thời hạn thực hiện 70 năm, dự án được chia tiến độ thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ quý IV/2017 đến 2020 (khảo sát, nghiên cứu cơ sở hạ tầng, các thủ tục liên quan), giai đoạn 2 từ năm 2021 đến hết 2025 (kêu gọi, thu hút đầu tư cho thuê mặt bằng, tiếp tục hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng).

Tiếp nhận bộ hồ sơ xin ý kiến chủ trương đầu tư dự án này từ UBND TP. Hải Phòng, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã đưa ra một số ý kiến góp ý. Trong đó, bộ có nêu đề nghị làm rõ sự phù hợp giữa quy mô, tiến độ đầu tư của dự án với khả năng triển khai và năng lực khai thác của chủ đầu tư.

Chỉ ít lâu sau (cùng năm 2017), nhà đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện đã giải trình rất cặn kẽ về năng lực của mình. 

Đối với nguồn vốn tự có chiếm 15% tổng mức đầu tư (khoảng 2.124,4 tỷ đồng), các cổ đông công ty này đã thống nhất, cam kết góp vốn theo đúng tiến độ. Đồng thời, nguồn vốn tự có của doanh nghiệp còn được hỗ trợ từ công ty mẹ (Công ty TNHH Xuân Cầu). 

Thậm chí, Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu (vốn chủ sở hữu 700 tỷ đồng, tổng tài sản 1.250 tỷ đồng) có cam kết cho Xuân Cầu – Lạch Huyện vay tối đa 700 tỷ đồng.

Về nguồn vốn vay (hơn 7.789,5 tỷ đồng), nhà đầu tư cho biết dự án đã nhận được cam kết tài trợ vốn từ Ngân hàng BIDV-chi nhánh Hải Phòng (thư đảm bảo cung ứng vốn số 329/BIDV.HP-KHDN1 ngày 12/9/2016).

Ngoài ra, về nguồn tiền huy động, nhà đầu tư cho biết đã làm việc với một số đối tác và nhận được quan tâm của một số nhà đầu tư thứ cấp, quỹ đầu tư (như Công ty quản lý quỹ BVIM, Quỹ đầu tư VOI, Quỹ đầu tư EQUIS-Singapore). 

Đặc biệt, công ty đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với Công ty CP Đầu tư Tập đoàn IPA (IPA sẽ thuê lại khoảng 40ha với tổng giá trị hợp đồng 800 tỷ đồng)…

Tuy nhiên, sau gần 3 năm, dự án này vẫn đang nằm chờ triển khai, dù nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn sàng từ phương án vốn cũng như lo các thủ tục ĐTM và việc cho các nhà đầu tư thứ cấp khác thuê lại.

Một "của để dành" khác của Xuân Cầu có yếu tố lịch sử lâu hơn nữa là dự án khu đô thị sinh thái Văn Giang được UBND tỉnh Hưng Yên trao trọng trách đầu tư, lập quy hoạch cho Công ty TNHH Xuân Cầu.

Cụ thể, quý III/2012, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định công nhận Công ty TNHH Xuân Cầu làm chủ đầu tư dự án khu đô thị nhà vườn sinh thái quy mô 198,4ha, trên địa bàn thị trấn Văn Giang. 

Đồng thời, Xuân Cầu cũng được duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án thực hiện trên khu vực vùng bãi ngoài đê sông Hồng.

Cập nhật tới hết năm 2020, cả 2 dự án nêu trên đều đang dậm chân tại chỗ, do còn vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục