Củng cố động lực tăng khi lạm phát cao nhất 40 năm, giá vàng được dự đoán bật tăng trong tuần tới

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, tùy thuộc vào cách thức lợi suất, vàng có thể đạt được khoảng từ 1.830 USD - 1.850 USD/ounce.

Thị trường vàng đã bắt đầu năm mới trên đà vững chắc khi giá chốt phiên cuối tuần hầu hết nằm trên ngưỡng 1.800 USD/ounce. Xét về tâm lý ngắn hạn, nhiều chuyên gia vẫn rất lạc quan về giá kim loại quý trong thời gian tới.

Giới phân tích nhận định, vàng đang hưởng lợi khi chứng kiến một loạt động lực giúp tăng giá mới như lạm phát gia tăng, mức tiêu dùng yếu hơn hay bất ổn địa chính trị gia tăng... Hai động lực lớn cho vàng trong tương lai sẽ là đồng USD và lợi tức trái phiếu. Đồng USD đã thoái lui, nhường chỗ thở cho vàng, trong khi lợi suất trái phiếu vừa tạm dừng đà tăng. 

Củng cố động lực tăng khi lạm phát cao nhất 40 năm, giá vàng được dự đoán bật tăng trong tuần tới - Ảnh 1

Dẫu vậy, các nhà phân tích khác lại cho rằng, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho đồng USD, qua đó tạo nhiều sóng gió cho vàng.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, có 9 nhà phân tích (chiếm 58%) cho rằng, giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Ở chiều ngược lại, có 3 nhà phân tích khác (tương đương 19%) tin tưởng giá vàng sẽ giảm và có 4 người (25%) có nhận định trung lập về giá.

Trong khi đó, có tổng cộng 928 phiếu bầu trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 529 người được hỏi, tương đương 57%, nhận định vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 225 người khác, tương đương 24%, khẳng định giá vàng sẽ giảm, trong khi 174 người có thái độ trung lập.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 17/1 - 23/1/2022
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 17/1 - 23/1/2022

Triển vọng tăng giá được đưa ra khi giá vàng lần cuối giao dịch quanh mức 1.816 USD/ounce, tăng hơn 1% so với tuần trước. Đối với nhiều nhà phân tích, lạm phát cao tiếp tục hỗ trợ giá vàng, ít nhất là trong năm 2022.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng vàng đang trong xu hướng tăng vừa phải do lạm phát cao và có thể tiếp tục tăng trong tuần tới”.

Cùng lúc đó, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - Ole Hansen - nhận định, đã đến lúc kim loại lao qua vùng kháng cự 1.830-1.835 USD/ounce. Thái độ “diều hâu” của Fed ở thời điểm hiện tại khiến thị trường cân bằng tốt hơn nhiều và dễ tiếp thu những tin tức tích cực về giá cả.

Cùng chung quan điểm, ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng sự không chắc chắn ngày càng tăng của thị trường có thể cung cấp một số hỗ trợ cho vàng trong thời gian tới với mức kháng cự ở 1.830 USD/ounce.

"Con lắc tâm lý thị trường đang dao động trong bối cảnh nền kinh tế đang bùng nổ với tỷ lệ thất nghiệp thấp. Fed sẽ làm ảnh hưởng tới nền kinh tế thông qua việc tăng lãi suất và điều chỉnh bảng cân đối kế toán. Dẫu vậy, vàng vẫn có vẻ tốt nếu nó có thể đứng vững ở mốc 1.830 USD”, ông Chandler nói thêm.

Cùng có cái nhìn tích cực về thị trường, nhà môi giới hàng hóa cao cấp Bob Haberkorn của RJO Futures cho biết cổ phiếu có khả năng giúp vàng tăng cao hơn trong tuần tới. Đây là một mối quan hệ bất thường đối với vàng và cổ phiếu, nhưng nó là giao dịch trong bối cảnh dịch Covid-19.

"Vàng có cơ hội bứt phá cao hơn vào tuần tới. Cổ phiếu sẽ mạnh hơn một chút và điều đó sẽ đẩy vàng tăng trở lại qua mức 1.830 USD”, Haberkorn chia sẻ.

Ông Haberkorn cũng cho biết thêm, vàng đã vật lộn quanh mức 1.830 USD do các câu chuyện về lạm phát tăng nhanh và lợi suất tăng. Lợi suất đang tăng cao hơn khi lạm phát tăng nóng. Tuần tới, tùy thuộc vào cách thức lợi suất, vàng có thể đạt được khoảng từ 1.830 USD đến 1.850 USD/ounce.

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của Oanda cho biết: “Fed kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng và lãi suất tăng chậm. Nhưng thực tế, chúng ta đang chứng kiến ​​lạm phát 7% và Fed đang có ý định tăng lãi suất”.

Ông lưu ý, về lâu dài, bạn sẽ thấy nhu cầu mạnh mẽ về vàng. Hiện, ông Moya đang theo dõi mức 1.833 USD/ounce. "Nếu vàng có thể leo lên và giữ ở 1.840 USD/ounce, động lực tăng giá tiếp theo của vàng là rất lớn", ông nói.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion cho rằng, đồng USD có thể tìm thấy một số hỗ trợ sau một tuần đầy biến động. Theo ông, sự sụt giảm gần đây của đồng USD có vẻ hơi quá đà và giá vàng vẫn chưa vượt qua ngưỡng 1.829 USD/ounce.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói ông trung lập về vàng vì có vẻ như giá kim loại quý đang chờ đợi một điều gì đó. Khi được hỏi về dự đoán của giá vàng, ông Darin cho rằng, giá vàng giao dịch trong khoảng từ 1.781-1.833 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục