Cùng dùng USB C nhưng chỉ iPhone 15 đắt tiền mới có tốc độ vượt trội

Anh Vũ

Giống với các sản phẩm iPad, chuyên gia Ming Chi Kuo cho rằng chỉ những chiếc iPhone cao cấp mới được trang bị USB C chuẩn cao trong khi iPhone 15 rẻ hơn vẫn mang tốc độ như trước.

Việc đổi cổng kết nối từ Lightning sang USB C không những giúp các chiếc iPhone tương lai thân thiện hơn với phụ kiện, mà nó còn đem lại lợi ích lớn cho người dùng trong việc sạc pin, sao chép dữ liệu.

Theo thống kê từ chuyên gia thị trường Ming Chi Kuo, các mẫu iPhone cao cấp thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị cổng kết nối USB C chuẩn 3.2 hoặc thậm chí cao cấp hơn là chuẩn Thunderbolt 3 cho phép chuyển dữ liệu với băng thông lên đến 40 Gbps.

Trang bị chuẩn Thunderbolt 3 giúp iPad Pro M1 có khả năng sao chép dữ liệu rất nhanh.
Trang bị chuẩn Thunderbolt 3 giúp iPad Pro M1 có khả năng sao chép dữ liệu rất nhanh.

Cổng kết nối Lightning ở thời điểm hiện tại của Apple chỉ ở chuẩn USB 2.0 với tốc độ sao chép dữ liệu tối đa 480 Mbps. Nếu được tích hợp chuẩn Thunderbolt 3, tốc độ sao chép dữ liệu trên iPhone 15 mới sẽ cao gấp 83 lần iPhone được trang bị cổng kết nối Lightning.

Kể cả khi không được trang bị Thunderbolt 3 với băng thông 40 Gbps, thì kết nối chuẩn USB 3.2 cũng giúp iPhone thế hệ mới chuyển dữ liệu nhanh hơn tới 41 lần.

Mặc dù vậy, chuyên gia Ming Chi Kuo cũng cho rằng không phải mẫu iPhone mới nào cũng được trang bị khả năng này. Tương tự như dòng sản phẩm iPad của Apple, những chiếc iPad mới nhất được trang bị cổng kết nối Thungderbolt 3 trong khi các dòng giá rẻ hơn dù cũng sử dụng cổng USB C nhưng tốc độ thấp hơn nhiều so với iPad Pro M1 cao cấp.

Cá biệt, chiếc iPad thế hệ 10 dù cũng mang trên mình kết nối USB C nhưng tốc độ chuyển dữ liệu bị giới hạn ở chuẩn USB 2.0 nên không khác biệt so với kết nối Lightning.

Giới hạn tốc độ chuyển dữ liệu có lẽ cũng là cách để Apple hợp thức hóa việc tăng giá iPhone mới.
Giới hạn tốc độ chuyển dữ liệu có lẽ cũng là cách để Apple hợp thức hóa việc tăng giá iPhone mới.

Ming Chi Kuo cho rằng khả năng cao các mẫu iPhone giá thấp hơn như iPhone 15 hay iPhone 15 Plus sẽ được trang bị USB C chuẩn USB 2.0 giống với iPad thế hệ 10, không thay đổi về tốc độ so với Lightning. Trong khi đó mẫu iPhone cao cấp hơn như iPhone 15 Pro hay sản phẩm iPhone 15 Ultra đang được đồn đại có thể mang cổng kết nối cao cấp.

Thế nhưng, kết nối kể trên chỉ thật sự hữu ích với những người thường xuyên chuyển dữ liệu qua lại giữa iPhone với máy tính hay các thiết bị lưu trữ cắm dây. Với người dùng thông thường chuyển dữ liệu qua lại giữa iPhone, khả năng chuyển file Air Drop vẫn là lựa chọn tiện lợi nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục