Cuộc chiến ngành hàng không vũ trụ: Jeff Bezos và Elon Musk xung đột xung quanh vấn đề internet vệ tinh

Như Quỳnh

Hai người đàn ông giàu nhất thế giới đang "bất hòa" khi có chung niềm đam mê chinh phục vũ trụ. Elon Musk thậm chí còn công khai chế giễu Jeff Bezos trên Twitter.

Chỉ mới cách đây vài tuần, Blue Origin đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vì trao hợp đồng xây dựng chương trình hạ cánh lên mặt trăng trị giá 2,89 tỷ USD cho SpaceX. NASA ban đầu cam kết trao hợp đồng cho nhiều công ty, tuy nhiên đột ngột đổi ý và chỉ định SpaceX là nhà thầu duy nhất vào tháng 4. 

Mới đây nhất, vào cuối tháng 8, công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos tiếp tục gửi thư phản đối lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), cáo buộc Starlink của Elon Musk đã vi phạm các quy tắc về triển khai vệ tinh. 

Tỷ phú Jeff Bezos vừa có bước tiến quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ khi đích thân ông thực hiện một chuyến bay lên vũ trụ hồi cuối tháng 7. 
Tỷ phú Jeff Bezos vừa có bước tiến quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ khi đích thân ông thực hiện một chuyến bay lên vũ trụ hồi cuối tháng 7. 

Công ty con Kuiper Systems thuộc Amazon, là đối thủ với tập đoàn Starlink trong lĩnh vực internet vệ tinh. Tỷ phú Musk cho biết Starlink đang cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Đức, Pháp và chín quốc gia khác. 

Hiện tại, Starlink có lợi thế đáng kể so với Kuiper Systems khi đã có tới 100.000 khách hàng đăng ký dịch vụ. Trong khi đó Kuiper chỉ mới vừa nhận giấy phép xây dựng mạng vệ tinh internet tầm thấp vào năm 2020. 

Amazon tuyên bố sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD để giúp Kuiper xây dựng mạng lưới vệ tinh riêng. Ở phía ngược lại, Elon Musk cũng không kém cạnh khi nhanh chóng nộp đơn xin được phóng mạng lưới 30.000 vệ tinh lên quỹ đạo. Hai phương án phóng vệ tinh được SpaceX trình lên FCC là sử dụng tàu vũ trụ Starship hoặc dùng tên lửa Falcon 9.

Việc SpaceX đệ trình tới hai phương án phóng vệ tinh khiến Amazon không hài lòng và gửi thư phàn nàn lên FCC. "SpaceX đăng ký tới hai hệ thống phóng khiến Amazon có ít lựa chọn trong việc thiết kế và vận hành hệ thống của riêng mình sau này. Cũng dễ hiểu khi Amazon bất bình", Tim Farrar, chủ tịch công ty tư vấn và nghiên cứu TMF Associates nhận xét. 

Đáp trả lại bức thư từ Amazon, tỷ phú Musk viết trên Twitter: "Hóa ra Bezos nghỉ hưu là để dành toàn bộ thời gian đi nộp đơn kiện SpaceX". 

Tuy nhiên Amazon không phải là công ty duy nhất phàn nàn về cách SpaceX triển khai mạng lưới vệ tinh. Hồi tháng 7, nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Viasat cũng đã đệ đơn kiện lên tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ, yêu cầu SpaceX ngừng mở rộng hệ thống Starlink. 

Tin Cùng Chuyên Mục