Cuộc chơi bất động sản kín tiếng của Hùng Tuý - "ông trùm" nội thất ở miền Bắc

Quỳnh Chi

Không chỉ là một trong những tên tuổi có tiếng trong lĩnh vực nội thất cao cấp và vật liệu xây dựng, từ nhiều năm nay, ông chủ của Hùng Tuý còn tham gia đầu tư vào hàng chục dự án bất động sản.

Hạt nhân trong hệ sinh thái của ông trùm nội thất

Hùng Túy được biết đến là một nhà cung cấp nhập khẩu, phân phối các sản phẩm vật liệu xây dựng và nội thất từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tại Việt Nam, đặc biệt là ở thị trường miền Bắc.  

Hiện một trong những showroom lớn nhất của đơn vị này nằm trên phố Cát Linh, có diện tích hơn 10.000 m2, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàng Tử. Doanh nghiệp này được thành lập từ cuối năm 1996 với 2 cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1957) và Cao Văn Túy (sinh năm 1950). Ông Hùng và ông Túy cũng chia nhau 2 vị trí chủ chốt ở công ty, là Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc.

Showroom nội thất Hùng Túy trên phố Cát Linh, Hà Nội
Showroom nội thất Hùng Túy trên phố Cát Linh, Hà Nội

Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 16/9/2016, vốn điều lệ của Công ty Hoàng Tử là 200 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Văn Hùng góp 90 tỷ đồng (chiếm 45%), ông Cao Văn Túy góp 22 tỷ đồng (chiếm 11%) và bà Nguyễn Kim Hoa góp 88 tỷ đồng (chiếm 44%).

Năm 2019, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này bất ngờ lao dốc với doanh thu giảm phân nửa xuống còn 124 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn không giảm tương xứng khiến biên lãi gộp co lại từ 26% xuống gần 17%, tương ứng lợi nhuận gộp giảm 66% còn 21 tỷ đồng. Sau khi từ các chi phí, công ty này chỉ thu về vỏn vẹn 3,8 tỷ đồng lãi ròng, giảm tới 88% so với năm 2018.

Tuy là một doanh nghiệp lâu đời tuy nhiên quy mô của Công ty Hoàng Tử còn khá hạn chế so với các doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái Hùng Túy.

Tính đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của Hoàng Tử ở mức 382 tỷ đồng trong đó vốn chủ sở hữu hơn 248 tỷ đồng. Tài sản dài hạn chiếm phần lớn trong đó chủ yếu là khoản hơn 152 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết.

Xét riêng về vốn điều lệ, quy mô của công ty này còn kém xa so với Công ty cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam (Picenza), pháp nhân được được thành lập năm 2004 tại Vĩnh Phúc, gồm 3 cổ đông là Công ty Hoàng Tử, ông Nguyễn Văn Hùng và ông Cao Văn Túy. Picenza chuyển về Hà Nội từ tháng 4/2007 và hiện đăng ký trụ sở tại cùng địa chỉ với Hoàng Tử tại số 20 Cát Linh.

Cập nhật đến cuối năm 2016, Picenza có vốn điều lệ 650 tỷ đồng. Công ty Hoàng Tử đã thoái hết vốn nhiều năm tuy nhiên cá nhân ông Nguyễn Văn Hùng và ông Cao Văn Túy vẫn là cổ đông lớn của Picenza với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 64% và 11%.

Hai cổ đông sáng lập cũng chia nhau nắm giữ những cương vị chủ chốt tại tập đoàn này. Trong đó, ông Nguyễn Văn Hùng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, còn ông Cao Văn Túy là Phó tổng giám đốc.

Một nhân vật quan trọng của “hệ sinh thái” Hùng Túy hiện cũng giữ chức Phó Tổng giám đốc là ông Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1959) – người đồng thời đảm nhiệm vai trò Giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Picenza Việt Nam (thành lập vào đầu năm 2017 tại Lô 39B Khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội).

Ngoài ra, hệ sinh thái Hùng Túy cũng từng có một doanh nghiệp mang tên Công ty TNHH Hùng Túy được thành lập đầu tháng 7/2004. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, doanh nghiệp này đã tiến hành giải thể do các thành viên công ty không thống nhất được phương án kinh doanh và không còn nhu cầu hoạt động.

Âm thầm gia nhập cuộc chơi bất động sản

Phất lên từ buôn vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất, Hùng Túy cũng như nhiều “đại gia” khác, từ nhiều năm trước đã đầu tư vào thị trường bất động sản sau khi tích lũy được khối tài sản kha khá. Tuy nhiên, hoạt động này của Hùng Túy khá kín tiếng và thường không trực tiếp mà đứng đằng sau hoạt động hợp tác hay liên danh, liên kết đầu tư.

Điển hình như dự án King Palace số 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty Cổ phần Bất động sản Hoa Anh Đào làm chủ đầu tư. Không nhiều người biết rằng, Công ty Hoàng Tử chính là cổ đông sáng lập nên Hoa Anh Đào, bên cạnh Alphanam Group. Tỷ lệ sở hữu của Công ty Hoàng Tử tại Hoa Anh Đào là 45%.

Ngoài ra, Picenza cũng chính là bên đã ký hợp đồng tổng thầu thi công với Hoa Anh Đào để thực hiện gói thầu “cung cấp vật tư và thi công cảnh quan, hoàn thiện nội thất – khối tháp A” cho dự án này. 

Hai thành viên của hệ sinh thái Hùng Túy tiếp tục đổi vai tại dự án Hà Nội Aqua Central số 44 Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Tháp Nước Hà Nội  làm chủ đầu tư.

Bên cạnh cổ đông nhà nước là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, chủ của khu đất 44 Yên Phụ (nhà máy nước Yên Phụ), Picenza chính là cổ đông sáng lập lớn thứ 3 của Công ty Tháp nước Hà Nội, với tỷ lệ sở hữu 11,5%, sau Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội (tỷ lệ sở hữu 48,5%).

Trong khi đó, Hoàng Tử lại đóng vai trò nhà cung cấp gạch ốp nhà WC, gạch lát nhà WC, gạch ốp lát căn hộ và cả cung cấp tủ bếp cho dự án Hà Nội Aqua Central.

Tuy nhiên, hoạt động của ông chủ Hùng Túy trên thị trường địa ốc không chỉ dừng lại ở 2 dự án trên. Picenza còn có thông báo trên website của công ty về việc doanh nghiệp này là chủ đầu tư, tham gia đầu tư tại hàng loạt dự án như: dự án toàn tháp đôi An Khánh (Khu đô thị An Khánh – Hoài Đức – Hà Nội); khu đô thị Minh Khai (Xã Minh Khai – Từ Liêm – Hà Nội); khu nhà ở Diamond Flower Việt Hưng (Khu đô thị Việt Hưng – Long Biên – Hà Nội); Khu liên hợp cao cấp và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (xã Phú Diễn – Từ Liêm – Hà Nội).

Không chỉ đầu tư ở Hà Nội, nhóm Hùng Túy còn mở rộng hoạt động ra các dự án địa ốc ở nhiều địa phương, có thể kể đến như dự án Picenza Mỹ Hưng quy mô hơn 34ha ở Sơn Tây (Hà Nội); Khu đô thị Picenza Plaza Thái Nguyên quy mô hơn 40ha (Đồng Bẩm, Thái Nguyên); Khu đô thị tại phường Chiềng Lề và phường Chiềng An, TP. Sơn La,…

Theo một nguồn tin, ông chủ Hùng Túy là một doanh nhân có quan hệ gắn bó nhiều năm với nhóm đại gia xây dựng và địa ốc trên địa bàn thủ đô. Thậm chí có khả năng Picenza từng có quan hệ trong thương vụ "liên minh" An Quý Hưng mua cổ phần chi phối tại Vinaconex khi một nhân vật được cho là “người của Hùng Túy” – là ông Trần Trung Dũng  (Trưởng bộ phận kế toán xây dựng cơ bản của Công ty cổ phần Tập đoàn Picenza việt Nam) từng được đề cử và bầu vào Ban Kiểm soát trong phiên họp Đại hội cổ đông bất thường Vinaconex ngày 11/1/2019.

Có thể thấy rằng, bên cạnh ngành buôn bán vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất, “đại gia” Hùng Túy cũng rất có tham vọng với lĩnh vực bất động sản.

Tin Cùng Chuyên Mục