Cuộc "đổ bộ" của chuỗi “Starbucks Nhật Bản” thị trường Việt Nam, số phận có sớm lụi tàn như các đế chế đồ uống khác?

Quỳnh Chi

Chuỗi cà phê nổi tiếng nhất tại Kyoto (Nhật Bản), được ví như “Starbucks tiếp theo”, thôn gbaso sắp mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Thương hiệu này hiện đang có 108 cửa hàng nhượng quyền tại 18 quốc gia.

Chuỗi cà phê đậm chất Nhật

Mới đây, thương hiệu cà phê mang tên %ARABICA đến từ Nhật Bản đã chia sẻ trên fanpage chính thức của mình: "Chúng tôi đã đến thăm Việt Nam để tìm kiếm địa điểm từ năm 2019 và đã yêu con người, ẩm thực, văn hóa nơi đây. Hôm nay, chúng tôi vui mừng thông báo rằng dự án %Arabica Việt Nam của chúng tôi cuối cùng đã bắt đầu thực hiện, vị trí đầu tiên được đặt tại The Cafe Apartment - biểu tượng của Sài Gòn. Đây hẳn sẽ là một dự án thú vị". Đây là một tin vui cho những tín đồ cà phê khi chuỗi cà phê nổi tiếng bậc nhất tại Kyoto này quyết định “đổ bộ” thị trường Việt Nam.

Chung cư cà phê nổi tiếng trên phố Nguyễn Huệ. Nguồn: Internet
Chung cư cà phê nổi tiếng trên phố Nguyễn Huệ. Nguồn: Internet

Ban đầu, nhà sáng lập Kenneth Shoji dự định sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Hồng Kông và vận hành một chuỗi quán nhỏ với tối đa 10 địa điểm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã đột ngột thay đổi khi ông quyết định mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại Kyoto vào năm 2014.

Phát biểu trên tạp chí Forbes, ông Shoji chia sẻ: "Hồi đó, tôi đã rất thất vọng vì hầu hết các quán cà phê ở Nhật Bản đều bắt chước phong cách các quán cà phê ở Melbourne hoặc Portland. Những phản hồi tích cực đối với cửa hàng ở Kyoto đã thuyết phục tôi rằng tôi có thể xây dựng một thương hiệu cà phê toàn cầu mang đặc trưng riêng của Nhật Bản".

Người sáng lập % Arabica - Kenneth Shoji. Nguồn ảnh: Frame Magazine
Người sáng lập % Arabica - Kenneth Shoji. Nguồn ảnh: Frame Magazine

Điểm khác biệt của %ARABICA là chỉ sử dụng các loại máy móc có thương hiệu như: máy pha cà phê Slayer cao cấp và máy rang Tornado King. Theo giới thiệu của nhà sáng lập, thương hiệu này còn có một trang trại canh tác cà phê ở Hawaii.

Theo đuổi phong cách tối giản với gam màu trắng chủ đạo, mỗi cửa hàng cà phê đều mang tới cho khác hàng cảm giác đang trải nghiệm một nét văn hoá Nhật Bản đặc sắc. Tới đây, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn loại hạt cà phê mà mình yêu thích từ hơn 20 loại tại cửa hàng, sau đó chứng kiến quá trình rang xay và pha chế ngay tại chỗ.

Phong cách thiết kế tối giản của %ARABICA. Nguồn: Internet
Phong cách thiết kế tối giản của %ARABICA. Nguồn: Internet

Trưởng Barista của %ARABICA từng giành giải nhất tại cuộc thi Coffee Fest Latte Art World Championship ở Tokyo vào năm 2015, đây cũng là một điểm nhấn hút khách, tạo nên danh tiếng cho thương hiệu này.

Mỗi ngày, hai cửa hàng cà phê tại quận Arashiyama và Higashiyama (Nhật Bản) đều có hàng dài người xếp hàng đợi mua. Dần dần, nơi đây đã trở thành địa điểm “phải đến” đối với du khách.

Kế hoạch “đổ bộ” thị trường Việt Nam ngay “địa điểm vàng”

Sau khi xây dựng được tiếng vang tại thị trường trong nước, %ARABICA tiếp tục hiện thực hoá giấc mơ chinh phục làng cà phê thế giới bằng việc mở rộng chi nhánh tại nhiều quốc gia như: Canada, Ả Rập Xê Út, Myanmar, Ấn Độ, Ý, Mexico, Hàn Quốc, Mỹ,... Thương hiệu này đã nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” khi có tới 108 cửa hàng tại 18 quốc gia, trong đó hầu hết là cửa hàng nhượng quyền, trừ 3 chi nhánh ở Kyoto.

Mỗi ngày có rất nhiều khách xếp hàng để mua cà phê. Nguồn: Internet
Mỗi ngày có rất nhiều khách xếp hàng để mua cà phê. Nguồn: Internet

Theo một chuyên trang về cà phê – du lịch, trong 5 năm tới, %ARABICA có thể sẽ trở thành “Starbucks tiếp theo” bởi chất lượng cà phê ngon, phong cách phục vụ nghiêm túc và sự nhạy bén với xu hướng. Thậm chí, chuyên trang này còn nhận xét, %ARABICA có khả năng phục vụ được nhiều kiểu khách hàng tốt hơn Starbucks.

Để nối tiếp thành công của thương hiệu, nhà sáng lập Shoji dự định sẽ mở thêm 30 quán cà phê trên toàn thế giới vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, ông chỉ ưu tiên chọn những địa điểm mang tính biểu tượng tại mỗi quốc gia thay vì mở tràn lan.

Ông chủ %ARABICA cho hay:"Để duy trì chất lượng, tối đa tôi chỉ có thể mở một địa điểm mỗi tuần. Sau quán cà phê thứ 500, tôi sẽ để các con tiếp quản công việc kinh doanh”.

Tại Việt Nam, địa điểm được thương hiệu này lựa chọn để đặt cửa hàng đầu tiên là Chung cư Cà phê tại số 42 Nguyễn Huệ, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là một toà chung cư cũ được cải tạo lại và trở thành “tâm điểm” ăn uống, vui chơi giải trí của giới trẻ Sài thành với nhiều quán cà phê có thiết kế độc đáo, cửa hàng thời trang, quà tặng xinh xắn…

Tin Cùng Chuyên Mục