Cuộc đua gay cấn trên thị trường ô tô cuối năm

Nhật Thu

Các đại lý ô tô và các hãng đang có cuộc đua ngầm giảm giá dịp cuối năm để hút khách. Có những dòng xe giảm giá tới cả trăm triệu đồng, kể cả xe sang. Trong khi đó, “tân binh” Vinfast thì liên tục tăng giá bán.

Cuộc đua gay cấn trên thị trường ô tô cuối năm - Ảnh 1
Vinfast gần đây đã tăng giá bán xe 2 lần/tháng

Nhiều hình thức khuyến mãi...

Những người sành thị trường ô tô đều nhận định, giai đoạn cuối năm là thời điểm nhiều khách hàng hào phóng chi mua xe nhất vì sắp đến Tết. Do đó, các chương trình khuyến mãi cuối năm cũng vì thế mà trở thành cuộc đua của các hãng xe hoặc đại lý bán hàng. 

Toyota đã đưa ra chương trình đón Tết Canh Tý ngay từ đầu tháng 11/2019 với các ưu đãi quà tặng lên đến 100 triệu (bao gồm các hỗ trợ lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm và phí quà tặng dịch vụ) đồng thời chạy chương trình mua trả góp với lãi suất 0% trong 6 tháng cho các dòng xe Fortuner.

Với các dòng xe  Innova, Vios và Corolla Altis đều có các chương trình ưu đãi khác nhau ở các đại lý khác nhau, với mức hỗ trợ thấp nhất là 1 năm bảo hiểm thân vỏ dành cho xe Vios và giảm giá vài chục triệu đồng/xe. 

Các dòng xe của Honda cũng giảm giá tới hàng chục triệu với các mức ưu đãi tùy vào từng dòng. Ví dụ Honda Civic được các đại lý giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc cũng đang được giảm giá như Mazda3, Toyota Corolla Altis.

Thậm chí, với từng đại lý ô tô Honda, các chương trình khuyến mại dịp cuối năm cũng khác nhau với đa dạng loại hình khuyến mại. Mới đây, Công ty Honda Việt Nam đã triển khai đồng loạt chương trình khuyến mãi cho xe HR-V với nhiều quà tặng và gói bảo hiểm vật chất từ trị giá từ 25-27 triệu đồng. 

Bên cạnh các dòng xe luôn dẫn đầu phân khúc SUV và thương mại như Ford Ranger, Raptor và Explorer thì Ford đã trình làng gương mặt mới - chiếc MPV 7 chỗ Ford Tourneo vừa ra mắt thị trường và phiên bản concept của Ford Escape hoàn toàn mới. Đây được nhắm đến là loại xe sẽ hút thêm khách trung thành với Ford.

Chưa hết, Ford Everest đã có sự tăng trưởng vượt bậc gấp 10 lần so với năm 2018 với hơn 5.500 xe bán ra đến nay. Hiện Everest đang nắm khoảng 30% thị phần của phân khúc SUV hạng trung tại Việt Nam.

Dù thế, doanh số dòng Everest vẫn được các đại lý đẩy mạnh với các chương trình ưu đãi cuối năm hấp dẫn như Ford Gia Định đã liên kết cùng một số ngân hàng để có thể tiến hành các gói ưu đãi trả góp cho khách hàng, kèm theo là các khuyến mãi lớn như bảo hiểm 2 chiều, film cách nhiệt, camera hành trình… và các ưu đãi này có thể lên đến 120 triệu đồng/xe. 

Các đại lý xe Hàn như Huyndai cũng tham gia vào chương trình giảm giá sâu dịp cuối năm với mức giảm khoảng 40 triệu đồng/xe kèm các ưu đãi như tặng các phụ kiện kèm theo xe (khoảng 5-8 món), hỗ trợ cho vay lên đến 90% giá trị xe…

Mazda cũng tiến hành ưu đãi, giảm giá đồng loạt nhiều sản phẩm với các mức giảm tương đối, dành cho các mẫu xe khá hút khách như CX-5 có mức giảm 60-80 triệu đồng, mẫu Mazda 2 giảm 70 triệu đồng, Mazda 3 giảm 50 triệu đồng. 

Xe sang giảm hàng trăm triệu

Không chỉ các dòng xe có ưu thế hút khách giảm giá, dòng xe sang, vốn rất kén người dùng  cũng không đứng ngoài cuộc đua doanh số cuối năm với các mức giảm khủng, lên tới hàng trăm triệu đồng.

BMW giảm giá từ 150-230 triệu đồng cho các mẫu 5-series. Mercedes-Benz Việt Nam cũng có chương trình ưu đãi tặng ngay tiền mặt và phụ kiện trị giá lên đến 150 triệu đồng kèm quà tặng như gói chăm sóc xe, bảo hiểm vật chất cho các mẫu xe C200, C200 Exclusive và GLC 200. Audi cũng giảm 200 triệu cho khách mua Q5, 300 triệu cho Q7…

Tuy nhiên, “tân binh” Vinfast đã khiến nhiều người  phải ngạc nhiên vì từ khi xuất xưởng chiếc đầu tiên, hãng này đã dùng chính sách giá tăng dần. Mới đây, trong khi tất cả các hãng đều tiến hành giảm giá ưu đãi cuối năm thì Vinfast công bố giá các dòng xe với mức tăng từ 59-65 triệu đồng.

Đây là lần thứ 2 Vinfast tăng giá xe trong một tháng và nguyên nhân được hãng lý giải là “tăng theo lộ trình”. Lexus cũng khiến khách hàng thận trọng khi tăng giá hàng trăm triệu đồng các dòng gầm cao. 

Đại diện Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam đánh giá, năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đã khởi sắc hơn rất nhiều so với năm 2018, không còn hiện tượng khan hàng, làm giá, ép khách khi xe nhập khẩu về liên tục ở mức cao. Tăng trưởng thị trường ô tô đạt 33% trong những tháng đầu năm và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào dịp cuối năm.

Theo đại diện Bộ Công Thương, thị trường cuối năm 2019 sẽ sôi động vì cũng trùng với dịp cao điểm mua sắm ô tô dịp Tết Canh Tý. Hiện do nguồn ô tô năm nay rất dồi dào, các hãng lắp ráp trong nước liên tục áp dụng các chiêu để hút khách nên đã có hiện tượng đua nhau giảm giá để giữ thị phần. Do đó, khách hàng sẽ là người được lợi nhất, tùy theo nhu cầu và tài chính của mình, cũng như tham khảo, đánh giá các ưu đãi để có thể lựa chọn được chiếc xe ưng ý nhất. 

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - nhân viên bán hàng của Hyundai Cầu Diễn cũng cho biết, thời điểm này khách hàng tham khảo các chương trình ưu đãi từ các hãng rất nhiều, thậm chí các chương trình khuyến mãi của các đại lý cũng được khách hàng đưa ra so sánh để có thể “ép” đại lý. Theo nhân viên này, từ giờ đến Tết, việc chạy đua giữa các đại lý sẽ rất gay cấn, thậm chí sẽ có sự đổi ngôi giữa các dòng xe đã từng đạt vị trí “top”.

Tin Cùng Chuyên Mục