Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam và tư duy "có thực mới vực được đạo" dành cho giới khởi nghiệp Việt

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bản thân ông và FPT cũng bỏ nhiều công sức đi tư vấn cho các bạn trẻ - những công việc vì hệ sinh thái startup nước nhà mà chẳng ai đo đếm, nhưng lại gặp vấn đề là các bạn startup không biết vấn đề của các bạn là gì.

Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, trong khuôn khổ tọa đàm "Nguồn nhân lực công nghệ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ", ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch HĐQT FUNiX, cựu CEO FPT - cho rằng startup là phải giải quyết được một bài toán, một vấn đề của xã hội. Nhưng vấn đề của các startup hiện nay thường là không đặt ra được một bài toán đúng.

"Các vấn đề các bạn gặp phải, thật ra là tự các bạn nghĩ ra là chính. Chứ các bạn bỏ rất ít thời gian để quan sát xem thực tế liệu có vấn đề hay không. Những vấn đề các bạn biết là do các bạn đọc báo chứ không quan sát. Chúng ta không biết làm toán, không đặt ra được bài toán đúng thì không thể giải toán, hoặc lời giải rất rối rắm", ông Nam nói.

Bản thân ông và FPT cũng bỏ nhiều công sức đi tư vấn cho các bạn trẻ - những công việc vì hệ sinh thái startup nước nhà mà chẳng ai đo đếm, nhưng lại gặp vấn đề là các bạn startup không biết vấn đề của các bạn là gì.

Cựu CEO FPT cho rằng, một bài toán bao giờ cũng bắt đầu bằng chính vấn đề của bản thân mình, bắt đầu bằng "ta", tức là "ta muốn", "ta" phải có khao khát, mong muốn được đi giải một bài toán, bài toán gì cũng được, thậm chí là bài toán đói nghèo của bản thân.

"Bài toán đói nghèo của bản thân là một bài toán rất dễ giải. Tôi khuyên tất cả các bạn đầu tiên phải giải bài toán đói nghèo cho chính mình đã, phải mua được cái ô tô cho mình. Bài toán của mình mình còn không giải được nữa, lại đi lo bài toán thế giới".

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam và tư duy

 

"Rất nhiều bạn không dám nói ra bài toán nhỏ bé, nghĩ nó tầm thường. Tôi thì thấy nó vĩ đại, chẳng tầm thường. Sinh viên đặt mục tiêu như thế quá vĩ đại. Chúng tôi ngày xưa làm gì có mục tiêu như thế. Hèn lắm!", Chủ tịch HĐQT FUNiX hài hước.

Quan điểm của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam có nhiều điểm tương đồng với Shark Trần Anh Vương. Với những nhà sáng lập trẻ, ước mơ khởi nghiệp luôn đi kèm với viễn cảnh phát triển thành công ty "tỷ đô", "kỳ lân". Thế nhưng, theo Shark Vương, khời nghiệp thành công chỉ đơn giản là khi nhà sáng lập kiếm được số tiền... đủ sống:

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam và tư duy

 

"Tôi nói với các bạn ấy khởi nghiệp là tự trả lương cho mình. Các bạn lại hỏi khởi nghiệp thành công là gì thì tôi bảo đến lúc các bạn tự trả được lương, và đảm bảo cuộc sống của mình thì đó là khởi nghiệp thành công". 

Tin Cùng Chuyên Mục