Cựu CEO Microsoft gia nhập "câu lạc bộ" tỷ phú có tài sản hơn 100 tỷ USD

Nhiên

Steve Ballmer hiện sở hữu khối tài sản lên đến 101 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 9 thế giới.

Theo Bloomberg Billionaire Index, Steve Ballmer, cựu CEO của tập đoàn Microsoft, mới đây đã trở thành thành viên thứ 9 của "câu lạc bộ" tỷ phú có khối tài sản trên 100 tỷ USD. Người này hiện đang sở hữu tài sản gần 101 tỷ USD, thấp hơn 1 tỷ USD so với vị trí thứ 8 là nhà đầu tư Warren Buffett.

Ông Ballmer, 65 tuổi, từng gia nhập tập đoàn Microsoft vào năm 1980 và là nhân viên thứ 30 của công ty. Đến năm 2000 ông lên giữ vị trí CEO thay Bill Gates. Tuy nhiên sau hơn 3 thập kỷ lãnh đạo công ty, đến năm 2014 ông đã quyết định rời khỏi Microsoft. Vị tỷ phú này hiện sở hữu câu lạc bóng rổ Los Angeles Clippers.

Khối tài sản của ông Ballmer tăng nhanh chóng do cổ phiếu công nghệ thăng hoa giai đoạn vừa rồi. Không chỉ cựu CEO Microsoft, 7 trong 9 tỷ phú tại "câu lạc bộ" 100 tỷ USD cũng làm giàu nhờ công nghệ. Trong đó Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon đồng thời mới đây đã tuyên bố nghỉ hưu, vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 212 tỷ USD. 

Cựu CEO Microsoft gia nhập "câu lạc bộ" tỷ phú có tài sản hơn 100 tỷ USD.
Cựu CEO Microsoft gia nhập "câu lạc bộ" tỷ phú có tài sản hơn 100 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, tổng tài sản của 9 tỷ phú trong “câu lạc bộ” trên đã tăng gấp gần 7 lần, từ 245 tỷ USD lên 1.360 tỷ USD. Phần đông các tỷ phú này đều đến từ Mỹ, trừ một người duy nhất đến từ Pháp là Bernard Arnault, ông chủ đế chế thời trang LVMH.

Thành viên thứ 10 của "câu lạc bộ" được dự báo là nhà đồng sáng lập tập đoàn Oracle, Larry Elliso,  người đang sở hữu khối tài sản trị giá 98,6 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, ông Elliso đã giàu thêm 18,9 tỷ USD.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khối tài sản của nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới ngày càng "phình to", điều này dấy lên tranh cãi về việc người giàu đóng thuế cùng với tình trạng bất bình đẳng xã hội. 

Mới đây, báo cáo của tờ ProPublica đã tiết lộ việc các tỷ phú hàng đầu của Mỹ đã đóng rất ít hoặc thậm chí không phải trả thuế thu nhập trong một số năm, điển hình như Jeff Bezos và Elon Musk. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang thúc đẩy hàng loạt cải cách để tăng gấp đôi thuế đối với lợi nhuận đầu tư, lên mức cao nhất là 39,6%, đồng thời thắt chặt các quy định về quản lý quỹ tín thác, bất động sản cũng như các công cụ khác thường được giới giàu sử dụng để né thuế. 

Tin Cùng Chuyên Mục