Cựu chủ tịch Lazada trở thành tỷ phú nhờ vụ IPO của Ant

Đỗ Hiền

Cánh tay phải của Jack Ma, Lucy Peng, vừa bỏ túi thêm 5 tỷ USD, giúp người phụ nữ này bước vào danh sách tỷ phú thế giới.

Lucy Peng được xem là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Alibaba. Nhà đồng sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử hiếm khi xuất hiện trước truyền thông và hầu như không được biết đến bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong vòng 2 thập kỷ qua, người phụ nữ 47 tuổi này có công xây dựng bộ phận nhân sự của Alibaba, là cựu CEO của Ant Group và là chủ tịch trang thương mại điện tử Lazada.

Nữ chủ tịch Lucy Peng, cánh tay phải của Jack Ma

Sinh ở Trùng Khánh, tốt nghiệp Đại học Zhejiang Gongshang với tấm bằng quản trị kinh doanh vào năm 1994, Lucy Peng đã có kinh nghiệm 5 năm làm giảng viên tại đại học tài chính trước khi gia nhập Alibaba.

Peng giữ cương vị trí giám đốc nhân sự trong hầu hết thời gian bà gắn bó với Alibaba trước khi đảm nhận vị trí CEO Alipay vào năm 2010. Trong vòng 1 năm sau khi nắm vị trí mới, tỷ lệ thành công của các thanh toán của Alipay đã tăng từ 60% lên 95%.

Vụ IPO của Ant giúp bà Lucy Peng lọt vào danh sách tỷ phú thế giới.
Vụ IPO của Ant giúp bà Lucy Peng lọt vào danh sách tỷ phú thế giới.

Nhờ thành công của hệ sinh thái Alibaba, vị cựu giảng viên tài chính Lucy Peng đang nổi lên thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Hiện tại bà Peng đang nắm 1,7% cổ phần Ant Group, công ty công nghệ tài chính vừa huy động được 34,5 tỷ USD trong thương vụ IPO kép ở Thượng Hải và Hong Kong. Thành công này đã đẩy mức định giá thị trường của Ant lên 320 tỷ USD. Dựa trên mức giá cổ phiếu Ant Group khi IPO, bà Peng hiện nắm trong tay 5 tỷ USD. 

Jack Ma luôn xem các cộng sự nữ là một tài sản quan trọng đóng góp vào thành công và Lucy Peng chính là hiện thân của điều đó. "Peng luôn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo mảng kinh doanh mới. Chính việc chú tâm tới công việc hậu trường như vấn đề nhân sự đã giúp Peng giành được sự tin tưởng của Jack Ma", ông Duncan Clark, chủ tịch công ty tư vấn BDA Trung Quốc chia sẻ.

Nữ giới chiếm 40% thành viên trong Alibaba Partnership, nhóm quản lý tinh hoa tại Alibaba. Cùng với bà Peng, 6 nhân vật nữ khác cũng sẽ trở thành tỷ phú nhờ vụ IPO lịch sử của Ant. Tổng giá trị tài sản của 7 người phụ nữ này có thể đạt khoảng 14,5 tỷ USD.

Sự lớn mạnh của Ant Group

Sau khi tách ra khỏi Alibaba vào năm 2011, Ant Group nhanh chóng xin được giấy phép và mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản, vay tiêu dùng và bảo hiểm. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, định giá của công ty đã tăng gấp 8 lần trong 5 năm.

Hiện tại Ant vừa thực hiện thành công thương vụ IPO lớn nhất thế giới, là cỗ máy tạo ra tài sản vĩ đại nhất. Và Peng chính là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Ant chỉ sau Jack Ma. Ít nhất 17 người khác cũng trở thành tỷ phú USD sau thương vụ IPO này.

Ant Group được cho là đã ngưng nhận lệnh từ phía nhà đầu tư khi niêm yết tại Hong Kong sớm hơn 1 ngày so với dự kiến do khối lượng đặt mua quá lớn. 

"Có lẽ Ant sẽ tốt hơn khi để mọi người biết công ty thực sự hoạt động thế nào. Thanh toán chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thứ lớn nhất còn nằm ở dưới mặt nước", bà Peng nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2016.

Tại Ant, Peng một lần nữa lùi về phía sau cánh gà. Bà đã rời hội đồng quản trị công ty vào tháng 8/2019 và tên Lucy Peng chỉ xuất hiện 7 lần trong bản báo cáo dài 674 trang của tập đoàn. Dẫu vậy, thương vụ IPO thành công đã đánh dấu vào sự thành công mang tên Lucy Peng.

Tin Cùng Chuyên Mục