Cựu nhân viên Microsoft kể lại phản ứng bất ngờ của Bill Gates khi phải nghe lời nhận xét "phũ phàng"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Naveen kể lại một câu chuyện nhớ đời khi làm việc "dưới trướng" tỷ phú Bill Gates.

Trong bài viết đăng trên CNBC, Rafael Badziag - một doanh nhân dành 5 năm để phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân trên khắp thế giới, đã chia sẻ câu chuyện về nhân vật mà ông được truyền cảm hứng nhiều nhất: tỷ phú Naveen Jain.

Là nhà sáng lập hàng loạt doanh nghiệp thành công như InfoSpace, BlueDot, Viome, Intelius, TalentWise và Moon Express, Naveen từng quyết định rời quê hương Ấn Độ để chinh phục "giấc mơ Mỹ". Năm 1989, ông được nhận vào làm việc tại Microsoft.

Trong cuộc phỏng vấn với Rafael năm 2015, Naveen nói rằng ông kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi làm việc cho Bill Gates. Kinh nghiệm đó góp phần to lớn trong thành công của vị tỷ phú này.

Cựu nhân viên Microsoft kể lại phản ứng bất ngờ của Bill Gates khi phải nghe lời nhận xét
Tỷ phú Naveen Jain.

Chiến đấu để bảo vệ niềm tin

Naveen kể lại một câu chuyện nhớ đời khi làm việc "dưới trướng" tỷ phú Bill Gates. Đó là một buổi họp thảo luận về hệ điều hành Windows, và bỗng nhiên, Bill Gates quay sang Naveen nói: "Cậu nghĩ gì về sản phẩm này?". 

Đoán xem, Naveen đã trả lời như thế nào? Thay vì đưa ra những lời khen sáo rỗng, hay nhận xét chung chung, ông đã thẳng thắn chê bai: "Bill, thật lòng tôi thấy nó sẽ rất chậm chạp và cồng kềnh".

"Lúc đó, tôi mới làm việc ở Microsoft được vài tháng và chỉ là một quản lý cấp trung, một chàng trai trẻ ngốc nghếch." - Naveen hồi tưởng.

Cả phòng họp im phăng phắc. Các lãnh đạo ngỡ ngàng trước câu trả lời thật thà tới... phũ phàng. Nhưng phản ứng của Bill Gates còn bất ngờ hơn. CEO Microsoft nhìn Naveen chăm chú trong 10 giây và nói: "Cậu nói cũng đúng đấy".

Sau buổi họp, người quản lý trực tiếp của Naveen đã rất tức giận, gọi ông lại và mắng xối xả: "Hãy nhớ cậu đang làm việc cho ai. Có thể cậu sẽ trả giá đắt cho những gì vừa nói đấy."

Và Naveen đáp lại: "Martin, tôi không làm việc cho ông mà cho công ty và cho chính bản thân mình. Vì vậy, đừng bao giờ nói rằng tôi làm việc cho ông".

Cuối cùng, chẳng có ai bị sa thải cả. Chỉ duy nhất một điều thay đổi, đó là hệ điều hành Windows được cải tổ và trở nên gọn gàng, hoạt động nhanh hơn.

Đúc kết lại, Naveen khẳng định ông không hề hối hận với lời nói của mình: "Tôi đã suýt bị đuổi việc. Nhưng kệ xác chuyện đó. Và đó là phẩm chất của các doanh nhân, họ sẽ nói thẳng những điều họ nghĩ."

"Món quà" từ Bill Gates

Trong thâm tâm, Naveen Jain luôn coi trọng tỷ phú Bill Gates. Ông ngưỡng mộ Bill bởi nhà đồng sáng lập Microsoft sở hữu những phẩm chất không ai có.

"Nghĩ mà xem, các doanh nghiệp lớn đều tìm kiếm xem khách hàng muốn gì. Nhưng câu trả lời lúc nào cũng là họ muốn thứ tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Nói thì dễ, nhưng còn lâu mới tạo nên sự đột phá nếu chỉ nghĩ đơn giản như vậy."

Naveen khẳng định: "Bill Gates biết tìm ra cơ hội ở chính những thứ mọi người chê bai, cười cợt. Ông ấy nhìn xa hơn tất cả, và tạo ra một thị trường hoàn toàn mới."

Naveen nhớ như in quãng thời gian được làm việc bên cạnh Bill Gates. Ở Microsoft, ông đã chứng kiến cái cách mà doanh nghiệp này đứng lên từ thất bại:

"Hầu hết mọi người sẽ chọn cách từ bỏ, nhưng Bill Gates thì không. Windows 1.0 là một sự đi xuống, đến Windows 2.0 cũng chẳng khá hơn. Nhưng Bill vẫn kiên trì, và thay đổi mọi thứ với phiên bản Windows 3.0".

Rời Microsoft, Naveen nhận được món quà vô giá từ Bill Gates, đó là tư duy "nghĩ lớn" và luôn máu lửa, chiến đầu để đạt được giấc mơ. 

Tin Cùng Chuyên Mục