Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rosler: Đây là thời điểm của startup Việt Nam

Theo Minh Long/Công Thương

Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Tiến sĩ Philipp Rosler vừa chính thức về Việt Nam và nhận lời làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Philipp Rosler xung quanh sự kiện này.

Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rosler: Đây là thời điểm của startup Việt Nam - Ảnh 1
Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Tiến sĩ Philipp Rosler

- Là người gốc Việt thành danh ở nước ngoài, trước khi nhận lời mời từ VinaCapital, đã khi nào ông có ý định quay về Việt Nam để cống hiến hay chưa?

Tôi cũng đã có ý tưởng về Việt Nam từ lâu, nhưng phải nói rằng anh Don Lam - Tổng giám đốc VinaCapital là người đã làm cho điều đó diễn ra nhanh hơn. Tôi đã được gặp rất nhiều công ty khởi nghiệp (startup) thú vị, năng động và sáng tạo của Việt Nam và tôi thấy, đây là thời điểm tốt nhất để quay về Việt Nam và hỗ trợ các startup.

- Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng cố vấn VinaCapital Ventures - Quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ - ông sẽ làm gì để hỗ trợ các startup Việt vươn ra khu vực và thế giới ?

Trước đây, tôi làm 2 năm với tư cách là Bộ trưởng Bộ Y tế, tiếp đến là Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ của Đức, sau đó tôi là Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức. Khi tôi còn hoạt động với vai trò Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ ở Đức, tôi đã tạo ra một nền tảng tăng tốc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đức. Đó là xây dựng 1 quỹ cộng đồng khoảng 600 triệu Euro để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và tôi đã nhiều lần đến thung lũng Silicon (Mỹ) để kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đức với các đối tác, tập đoàn lớn và các nhà đầu tư của Mỹ.

Cùng lúc đó, tôi cũng đã tổ chức các buổi gặp mặt các nhà khởi nghiệp Đức với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có những cuộc hội thảo quy mô cả nghìn nhà sáng lập (Founder) của Đức với khách mời là các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn… Và tôi nghĩ, tôi cũng sẽ làm việc này ở Việt Nam.

- Ông đánh giá như thế nào về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam hiện nay?

Tôi đã dành gần 1 năm để tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam. Vào khoảng tháng 11 năm ngoái, tại một diễn đàn khởi nghiệp ở Đà Nẵng, tôi đã nhận ra 2 điều: Thứ nhất là năng lượng và sự đam mê của những người khởi nghiệp và thứ hai là sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tôi cũng đã bị thuyết phục bởi các founder Việt Nam và tôi cho rằng, đây là thời điểm để các công ty sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam đi ra khu vực và thế giới.

- Ông sẽ dựa trên những tiêu chí nào để lựa chọn và tư vấn cho VinaCapital Ventures đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam ?

Để lựa chọn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi dựa trên 3 điểm quan trọng: Thứ nhất là người sáng lập phải có đam mê, dám nghĩ, dám làm và dám mạo hiểm hay không? Điểm thứ 2 là mô hình kinh doanh có lâu dài hay không và điểm thứ 3 là xem thị trường có đủ lớn hay không. Vì Việt Nam có những ngành, lĩnh vực lớn nên chúng tôi ưu tiên cho các startup có giải pháp cho từng ngành công nghiệp của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Tiến sĩ Philipp Rosler sinh ra ở Sóc Trăng và được một gia đình quân nhân người Đức nhận nuôi từ 9 tháng tuổi. Ông từng giữ vai trò Bộ trưởng Bộ Y tế; Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ và là Phó Thủ tướng của chính quyền Liên bang Đức. Trong hơn một thập kỷ qua, ông đã luôn tích cực tham gia các hoạt động về công nghệ và phát triển cộng đồng khởi nghiệp…

Tin Cùng Chuyên Mục