Cựu Tổng thống Mỹ - Jimmy Carter chia sẻ bí quyết sống vui ở tuổi 95, bất ngờ lại trùng quan điểm với Warren Buffett

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, Carter cười và nói về cuộc hôn nhân 73 năm giữa ông và bà Rosalynn Carter.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, người vừa tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 95 vào ngày 1/10 vừa qua, đã chính thức trở thành vị tổng thống Mỹ sống lâu nhất trong lịch sử.

"Sống đến tuổi 95 thì quả thật xưa nay hiếm ai làm được" - ngài Carter chia sẻ với Tạp chí People. Cuộc phỏng vấn diễn ra trong lúc ông vẫn đang xắn tay xây căn nhà từ thiện cho quỹ "Habitat for Humanity".

Khi được hỏi về bí quyết để có một cuộc sống vui vẻ trong suốt 95 năm, Carter cười và nói về cuộc hôn nhân 73 năm giữa ông và bà Rosalynn Carter.

"Nhiều người hỏi sao tôi có thể duy trì cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc khi đã ở tuổi hơn 90. Câu trả lời đúng nhất có lẽ chính là việc bạn hãy biết cách chọn đúng người bạn đời. Bởi lẽ, họ chính là người đi cùng bạn trong suốt cuộc đời, tiếp thêm động lực và khiến bạn luôn giữ được sự hứng khởi mỗi ngày."

Cựu Tổng thống Mỹ - Jimmy Carter chia sẻ bí quyết sống vui ở tuổi 95, bất ngờ lại trùng quan điểm với Warren Buffett - Ảnh 1

 

Carter kể, ông biết chắc chắn mình đã gặp được đúng người con gái của cuộc đời, sau lần đầu tiên hẹn hò với bà Rosalynn. Lúc đó, bà vẫn là một sinh viên năm nhất, còn Carter đang theo học tại Học viện Hải Quân Hoa Kỳ. Cả hai kết hôn năm 1946.

Nhắc đến người vợ của mình, ông Carter luôn nói với giọng đầy biết ơn: “Bà ấy là một chuyên gia dinh dưỡng, một người đầu bếp giỏi. Bất kể khi nào rảnh, tôi đều vào bếp cùng bà ấy. Chúng tôi thường nấu những món ăn đơn giản, ít đạm, nhiều rau".

"Tôi nghĩ rằng ở tuổi này, cả sức khoẻ và sự bền bỉ đều suy giảm nhiều. Nhưng tôi và Rosalynn đều có một tinh thần rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng cống hiến nhiều nhất có thể." - Carter chia sẻ.

Lời khuyên về tầm quan trọng của việc lựa chọn bạn đời cũng giống với quan điểm của tỷ phủ 89 tuổi Warren Buffett.

Trong quá khứ, ông từng chia sẻ: Bạn sẽ muốn tiếp xúc với những người mà có hình mẫu mà bản thân muốn trở thành. Và nhân vật đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời bạn chính là người "đầu gối tay ấp". 

Vị tỷ phú này từng nhấn mạnh: "Hãy kết hôn với đúng người. Tôi nói rất nghiêm túc đấy. Điều này sẽ thay đổi cuộc đời bạn, trên tất cả các khía cạnh". - Bill Gates chia sẻ trong một cuộc họp cổ đông hồi năm 2009.

Cựu Tổng thống Mỹ - Jimmy Carter chia sẻ bí quyết sống vui ở tuổi 95, bất ngờ lại trùng quan điểm với Warren Buffett - Ảnh 2

 

Trong bộ phim tài liệu HBO năm 2017, "Becoming Warren Buffett", tỷ phú chia sẻ rằng ông đã nợ người vợ đầu tiên của mình, bà Susan, rất nhiều thứ. "Tôi là người rất, rất may mắn. Ở thời điểm đó, tôi là một người thất bại, một cái cây héo hon. Nhưng nhờ có bà ấy tưới nước và nuôi dưỡng, cái cây này mới có được như ngày hôm nay", ông hồi tưởng.

Bằng cách nào đó, Susan đã giúp Buffett trở thành người đàn ông tuyệt vời như ngày hôm nay. "Bà khiến ông trở nên quan tâm hơn đến quyền công dân, nữ quyền, khuyến khích Buffett trở thành người của công chúng và quyên góp nhiều tiền hơn trong suốt cuộc đời mình".

Sau khi rời khỏi thành phố Ohama, vợ chồng Warren, Susan Buffett vẫn luôn giữ liên lạc với nhau.

Đồng thời, Susan còn nhờ bạn thân của mình là Astrid Menks, người vợ thứ hai của Buffett, đến chăm sóc ông khi không có bà. Buffett và Astrid đã kết hôn vào ngày 30 tháng 8 năm 2006, hai năm sau cái chết của Susan. Lúc đó ông đã 76 tuổi, còn Astrid Menks vừa bước sang tuổi 60. Và kể từ đó họ đã ở bên nhau được 13 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục