Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh không kháng cáo

Tuyến Phan/ PLO

Theo luật sư, cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh quyết định không kháng cáo, đồng thời có đơn gửi cơ quan chức năng xin được thi hành án.

Đầu giờ chiều 15-12, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Ngô Tố Dụng, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ , cho biết đến thời điểm hiện tại, đã có 21 trong tổng số 92 bị cáo vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ có đơn kháng cáo.

Theo đó, các bị cáo này đều thuộc nhóm bị cáo phạm tội đánh bạc, kháng cáo để xin được hưởng án treo thay vì giam như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Trả lời PV về việc hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có đơn kháng cáo hay không, ông Dụng cho biết chưa nhận được.

Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh không kháng cáo - Ảnh 1
Theo luật sư, cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh quyết định không kháng cáo .

Theo quy định, các bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm tòa sơ thẩm tuyên án. Tuy nhiên, trong vụ án trên, tại buổi tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh vắng mặt vì lý do sức khỏe. Do đó, thời hiệu nộp đơn kháng cáo sẽ được tính từ ngày tống đạt bản án.

“Nghĩa là ông Vĩnh vẫn còn vài ngày nữa để quyết định có kháng cáo hay không” - ông Dụng giải thích.

Trong khi đó, nói với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huyền Trang, luật sư bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh trong phiên sơ thẩm vừa qua của TAND tỉnh Phú Thọ, cho hay cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã quyết định không kháng cáo.

Hôm qua (14-12), ông Vĩnh đã nộp đơn xin được thi hành án.

Như đã đưa tin, ngày 30-11, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa lần lượt 9 và 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương lần lượt 5 và 10 năm tù về hai tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Ngay sau phiên tòa, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang nói rằng ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo vì: “Trước khi ông Vĩnh phải vào nhập viện đã trao đổi với người bào chữa nếu tòa áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án thấp hơn VKSND đề nghị có thể ông sẽ chấp nhận bản án sơ thẩm; nếu án cao hơn mức VKS đề nghị, ông chắc chắn sẽ kháng cáo”.

Vị luật sư này cũng cho rằng việc HĐXX tuyên bản án 9 năm tù chỉ căn cứ vào việc nhận định do ông Vĩnh là người từng giữ chức vụ cao trong lực lượng phòng, chống tội phạm mà lại vi phạm chứ chưa hề căn cứ đến các quy định về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình.

Như vậy là không bình đẳng và không công bằng với những bị cáo khác, phủ nhận hết sự cố gắng, công lao của ông Phan Văn Vĩnh…

Tin Cùng Chuyên Mục