Đã đến lúc Uber học theo Amazon: Kiếm bộn tiền nhờ cung cấp công nghệ cho các công ty khác

Theo Thu Hương/Trí Thức Trẻ

Uber đã có 1 thập kỷ tự phát triển công nghệ phục vụ nhu cầu của riêng mình. Liệu đó có phải là "hạt giống" để ươm mầm một hệ thống tương tự như AWS của Amazon?

Đã đến lúc Uber học theo Amazon: Kiếm bộn tiền nhờ cung cấp công nghệ cho các công ty khác - Ảnh 1

 

Cách đây hơn 1 thập kỷ, Amazon bắt đầu cho phép các doanh nghiệp thuê lại hệ thống máy chủ của mình và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống cơ sở hạ tầng của hãng. Hiện giờ Amazon Web Services (AWS) có thể không được biết đến rộng rãi bằng nền tảng mua sắm trực tuyến của Amazon nhưng lại được coi là một trong những sáng tạo quan trọng nhất của hệ thống Internet toàn cầu và cũng là "con gà đẻ trứng vàng" cho Amazon, là nét hấp dẫn lớn nhất của Amazon trong mắt các nhà đầu tư.

Điều này đem chúng ta đến với Uber. AWS xuất phát 1 phần từ chuyện Amazon cần đến 1 nguồn lực máy tính linh hoạt để phục vụ hệ thống thương mại điện tử của mình và phát hiện ra rằng các công ty khác cũng có nhu cầu tương tự. Uber đã có 1 thập kỷ tự phát triển công nghệ phục vụ nhu cầu của riêng mình. Liệu đó có phải là "hạt giống" để ươm mầm một hệ thống tương tự như AWS?

Phần mềm của Uber nhanh chóng kết nối những người có nhu cầu di chuyển với các tài xế ở gần đó, tính toán ra mức giá đủ hợp lý để khuyến khích tài xế ra đường và cũng chỉ ra lộ trình hiệu quả nhất. Nhiều công ty cũng đang đi giải các bài toán tương tự, ví dụ như Airbnb kết nối chủ nhà với người cần chỗ ở. Uber có thể cung cấp dịch vụ bản đồ, chỉ đường, kết nối, phát hiện lừa đảo và công nghệ thanh toán cho các công ty khác.

Đó không phải là ý tưởng quá viển vông. Phát biểu tại 1 hội thảo công nghệ diễn ra đầu tháng 7, CTO của Uber Thuận Phạm cho biết Uber tưởng tượng đến 1 ngày nào đó công ty có thể cung cấp công nghệ cho các công ty khác. Ông cũng so sánh điều này với AWS của Amazon, dù Uber không có kế hoạch sớm theo đuổi ý tưởng này.

Sao chép AWS không phải là nhiệm vụ tầm thường và không phải là không có rủi ro. Một trong những lợi thế của Uber là nền tảng công nghệ vững mạnh, và bán công thức bí mật của mình cho bên khác hoàn toàn có thể khiến Uber mất đi lợi thé đó. Ngoài ra, dịch vụ mà AWS cung cấp rất cần thiết đối với mọi doanh nghiệp, trong khi tệp khách hàng của Uber sẽ nhỏ hơn nhiều.

Dẫu vậy, bán phần mềm sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình hình tài chính của Uber. Phần mềm sẽ tạo ra rất nhiều lợi nhuận. AWS hiện thu được khoảng 29 cent lợi nhuận trên mỗi USD doanh thu. Trong khi đó Uber hiện không có nhiều lợi nhuận: trong 12 tháng gần đây công ty lỗ 30 cent trên mỗi USD doanh thu.

Các công ty bán công nghệ cho công ty khác cũng thường được các nhà đầu tư chứng khoán yêu thích. Cổ phiếu Uber đã giảm sâu kể từ sau khi IPO hồi tháng 4, và đến giữa tháng 7 vẫn đang ở mức thấp hơn so với đợt bán cổ phần riêng tư hồi cuối năm 2015.

Tin Cùng Chuyên Mục