Đà Nẵng chỉ ra 3 vướng mắc của loại hình đầu tư condotel

Vũ Vân Anh

Ngày 11/12, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, bên cạnh quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, tháo gỡ vướng mắc để tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, vấn đề condotel đã được chủ tọa kỳ họp nêu ra.

Đà Nẵng chỉ ra 3 vướng mắc của loại hình đầu tư condotel - Ảnh 1

 Các khách hàng đầu tư vào dự án Condotel tại Đà Nẵng

Vấn đề condotel làm “nóng” nghị trường HĐND TP Đà Nẵng. Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đặt vấn đề, gần đây condotel nổi lên thành vấn đề nóng và không tại dự án Cocobay mà còn nhiều nữa. Vậy quản lý nhà nước ở loại hình condotel như thế nào?

Đà Nẵng chỉ ra 3 vướng mắc của loại hình đầu tư condotel - Ảnh 2

 Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng bước sang ngày làm việc thứ 2

Trước đó, Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến cho rằng cần rà soát, đánh giá một cách tổng quan đối với loại hình căn hộ khách sạn (condotel) để đảm bảo đáp ứng điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có cơ chế quản lý phù hợp nhằm minh bạch hóa thị trường bất động sản trên toàn TP.

Báo cáo trước cử tri toàn TP, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Lê Tùng Lâm cho biết, vấn đề condotel hiện nay rất nóng trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng như cả nước. Về tình hình đầu tư, xây dựng căn hộ condotel trên địa bàn Đà Nẵng, trong 2 năm 2016 và 2017, Sở Xây dựng đã cấp phép cho 6 dự án với khoảng 7.590 căn hộ, trong đó đã đi vào hoạt động khoảng 1.700 căn hộ.

Theo ông Lê Tùng Lâm, vướng mắc hiện nay đối với loại hình condotel là quản lý nhà nước. Cụ thể nằm ở 3 vướng mắc là tiêu chuẩn thiết kế; cấp giấy chứng nhận cho người mua; quản lý vận hành, cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp.

"Về vướng mắc quy chuẩn thiết kế condotel, thời gian qua, trước tình hình các quy định luật và tiêu chuẩn ngành chưa có thì Sở Xây dựng đã tham mưu TP có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn để có cơ sở cấp phép các dự án có căn hộ khách sạn. Hiện nay, Thủ tướng đang giao cho Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành để ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel vào cuối năm nay”, ông Lâm thông tin.

Đà Nẵng chỉ ra 3 vướng mắc của loại hình đầu tư condotel - Ảnh 3

  Đà Nẵng chỉ ra 3 vướng mắc của loại hình đầu tư này thời gian qua

Về vướng mắc cấp giấy chứng nhận cho người mua condotel, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, hiện nay chưa có quyết định cấp và Thủ tướng cũng đang giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu vấn đề này.

Về quản lý vận hành, cam kết lợi nhuận giữa nhà đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp, ông Lâm cho biết, “quy định quản lý đối với chung cư nhưng chưa có quy định quản lý vận hành đối với căn hộ khách sạn và các vấn đề cam kết lợi nhuận.

Đặc biệt, hiện nay Bộ Xây dựng đang khẩn trưởng nghiên cứu ban hành mẫu hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp quy định tùy vào trách nhiệm của các chủ thể, trong đó có liên quan đến các điều khoản cam kết”.

Đúc kết vấn đề, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung cho rằng, về condotel, qua báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng cho thấy, chính quyền đang làm, còn doanh nghiệp đã triển khai và đã hoàn thành. Từ Trung ương cho đến địa phương rõ ràng quá bất cập và để xảy ra hệ quả như thế này. Tôi nghĩ trách nhiệm nhà nước phải làm rõ và sớm tháo gỡ cái này. Quản lý nhà nước cứ đã và đang làm còn doanh nghiệp cứ thế thực hiện, đã kê khai, đã hoàn thành thì làm sao chịu được

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP rà soát lại và có báo cáo cụ thể với Bộ Xây dựng để tham mưu cho Chính phủ về thẩm quyền của Trung ương.

“Về thẩm quyền TP, chúng ta cần cảnh báo cho nhân dân biết về loại hình này”, ông Trung nói.

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) đã thông báo từ ngày 1/1/2020, doanh nghiệp buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết theo phụ lục 06 của Hợp đồng mua bán. Cùng với đó, Thành Đô đưa ra 4 giải pháp giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng của dự án Cocobay Đà Nẵng và thị trường condotel.

Tin Cùng Chuyên Mục