Đà Nẵng: Hàng loạt "tên tuổi lớn" vẫn đang nợ tiền sử dụng và thuê đất

Song Anh

UBND TP.Đà Nẵng đã công khai 5 dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất tính đến thời điểm 31/5. Trong đó có những cái tên "đình đám" như Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, Công ty CP Nam Trung, Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng...

Theo Cục thuế TP.Đà Nẵng, trên địa bàn hiện có hàng chục doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Trong số này, nhiều nhất tính đến hết ngày 31/5/2017 có 5 doanh nghiệp, tổng số tiền đang nợ lên tới trên 427 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Trung Nam với 2 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất vẫn còn nợ gồm: dự án Khu đô thị Golden Hills (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) có diện tích đất giao 2.395.066 m2, diện tích đã bàn giao 2.016.597,6 m2, còn nợ 295 tỷ đồng.

Dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) có diện tích đất giao 128.345 m2, diện tích đất đã bàn giao 101.121 m2, còn nợ gần 51 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng có dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) được cho thuê 1.310.923 m2 đất, còn nợ 56,5 tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai có dự án Khu đất xây dựng Bến xe phía Nam TP.Đà Nẵng (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), được giao đất có thu tiền sử dụng đất, diện tích đất giao 15.900 m2, diện tích đất đã bàn giao 14.914,5 m2, còn nợ 23,5 tỷ đồng.
Công ty CP Phát triển Đô thị du lịch Sóng Việt có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển Đà Nẵng (phường Khuê Mỹ và Hòa Hải, quận Ngũ Hành Hành) được cho thuê 84.000 m2 đất, còn nợ 952 triệu đồng.

Đại diện UBND thành phố cho biết, trong thời gian qua TP.Đà Nẵng đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế, thông qua công tác kiểm tra các các nhân, doanh nghiệp, kết hợp công tác tuyên tuyền nâng cao ý thức khai, nộp thuế theo đúng quy định. Nhưng trên thực thế, qua kiểm tra cho thấy có nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn cố tình thực hiện không đúng quy định về nộp thuế. Cục thuế nhiều lần thông báo, nhắc nhở, đôn đốc, thậm chí có doanh nghiệp bị phong tỏa tài khoản nhưng vẫn không chịu nộp.

Đơn cử, như Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng hoạt động từ năm 2012 chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh BĐS và đã được hưởng rất nhiều ưu đãi của chính quyền Đà Nẵng; Công ty CP Trung Nam được giao đất từ năm 2011, đến nay đã san lấp mặt bằng bán cho người dân nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thành phố lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc công bố này ngay sau đó nhận phản ứng từ phía Công ty CP Trung Nam.

Ngày 13/6, ông Nguyễn Tâm Thịnh (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nam) đã có Công văn kiến nghị gửi Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng để có hướng giải quyết phù hợp.

Ông Thịnh cho biết, Công ty thừa nhận đang nợ tiền sử dụng đất đối với UBND TP.Đà Nẵng tại dự án Khu đô thị Golden Hills và dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Thế nhưng, việc công bố có tính chất một chiều này đã định hướng dư luận và khách hàng có cái nhìn không tốt đối với Công ty Trung Nam.

Trong khi UBND Đà Nẵng cũng đang nợ phía công ty tại dự án Nút giao thông Ngã ba Huế nhưng chưa được giải quyết.

Đà Nẵng: Hàng loạt
Dự án của Công ty CP Trung Nam.

Người đại diện Công ty Trung Nam nêu, dự án Nút giao thông Ngã ba Huế đã được Công ty Trung Nam bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015, giá trị hợp đồng hơn 2.050 tỷ đồng. Mặc dù theo kế hoạch tài chính đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt đến quí 1/2017 sẽ thanh toán, nhưng nay đã gần kết thúc quí 2/2017, UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch trả.

Cũng lời ông Thịnh, trên mối quan hệ hợp đồng giữa UBND TP.Đà Nẵng và Công ty CP Trung Nam, hai bên đều có nợ lẫn nhau. Trung Nam nợ tiền sử dụng đất đối với UBND TP.Đà Nẵng và ngược lại, UBND TP.Đà Nẵng cũng đang nợ tiền thanh toán dự án Nút giao thông Ngã ba Huế đối với Công ty Trung Nam. Số nợ của UBND thành phố đối với Trung Nam (2.050 tỷ đồng) lớn hơn nhiều so với số nợ của Công ty Trung Nam đối với UBND thành phố.

“Công ty CP Trung Nam kính đề nghị UBND thành phố thực thi cam kết này đối với doanh nghiệp chúng tôi. Công ty cũng cam kết sẽ sử dụng số tiền này để nộp tiền sử dụng đất mà chúng tôi còn nợ UBND thành phố.”, ông Nguyễn Tâm Thịnh bày tỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục