Đại biểu Quốc hội lại nhắc thực trạng "giá thịt lợn chỉ rẻ trên tivi"

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Theo ông Hàm, với tình hình hiện nay, việc kiểm soát giá cả không thể bằng mệnh lệnh hành chính, mà phải bằng quản lý, điều tiết bằng "bàn tay vô hình" của Nhà nước.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020, Đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) lại đề cập tới thực trạng "giá thịt lợn chỉ rẻ trên tivi".

Theo ông Hàm, với tình hình hiện nay, việc kiểm soát giá cả không thể bằng mệnh lệnh hành chính, mà phải bằng quản lý, điều tiết bằng "bàn tay vô hình" của Nhà nước.

Những mặt hàng thị trường quyết định giá phải nghiên cứu xem tăng giá do sản xuất hay lưu thông để tuyên truyền, định hướng, có biện pháp hỗ trợ, cần thiết thì kinh tế nhà nước phải đảm trách. 

“Không nên để như thời gian qua dư luận cho rằng, người dân chỉ được ăn thịt lợn giá rẻ trên tivi. Nếu do khâu lưu thông thì có biện pháp hợp lý, hợp pháp cần thiết thì cân nhắc cả đến việc nhà nước thu mua trực tiếp, cung ứng trực tiếp cho thị trường” - đại biểu Hàm đề nghị.

Trước nghi vấn về việc găm hàng, thao túng giá thịt lợn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu báo cáo và chủ động thực hiện đầy đủ các giải pháp và xử lý theo thẩm quyền để bình ổn giá. Người đứng đầu Chính phủ cũng đã có nhiều lần nhấn mạnh việc phải giải quyết căn cơ, bài bản vấn đề giá thịt heo neo cao dù đã áp dụng nhiều biện pháp.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng bản chất vấn đề giá thịt heo hiện nay là câu chuyện "cung - cầu", bởi hiện nguồn cung đang thiếu rất rõ. Người dân hiện tại vẫn chưa yên tâm đầu tư tái đàn sau thời điểm dịch tả lợn Châu Phi, chưa nói đến việc giá con giống tăng cao, có nơi con giống lên tới 2,5-3 triệu đồng/con.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết đàn lợn trong nước hiện có gần 26 triệu con, đến tháng 7, 8 sẽ đảm bảo cung ứng đủ thịt cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và hy vọng khi đó giá sẽ hạ nhiệt.