"Đại chiến" Vinasun - Grab vẫn diễn ra gay gắt tại tòa

Theo Quốc Chiến/ Tri thức trẻ

Hai bên đương sự vẫn có những tranh cãi gay gắt xoay quanh bản giám định thiệt hại của Vinasun do Công ty Cửu Long thực hiện.

Ngày 22/11, TAND TP HCM đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (sở hữu thương hiệu taxi Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, vụ kiện từng được đưa ra xét xử và tòa quyết định thời gian tuyên án vào ngày 29/10. Tuy nhiên, HĐXX bất ngờ tạm dừng phiên xử để làm rõ những tình tiết chưa rõ. Cụ thể, tòa muốn thêm thời gian để xác minh và thu thập thêm chứng cứ về việc giám định thiệt hại của công ty Vinasun.

Tại phiên xử sáng nay, phiên tòa tiếp tục quay lại phần hỏi. Hai bên không cung cấp được thêm tài liệu mới, đại diện phía nguyên đơn Vinasun vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Chủ tọa phiên tòa cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty giám định Cửu Long giải thích kết quả giám định thiệt hại của Vinasun.

"Đại chiến" Vinasun - Grab vẫn diễn ra gay gắt tại tòa - Ảnh 1

Đại diện Vinasun giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. 

Cụ thể, tòa hỏi Công ty Cửu Long về căn cứ kết luận việc Vinasun giảm giá trị vốn hóa thị trường trong thời gian từ tháng 1-2016 đến 2017 là liên quan tới hoạt đồng của Grab. Theo đó, công ty này cho rằng các báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán.

Qua đó cho thấy cổ phiếu của Vinasun đạt mức giá 21.000/ cổ phiếu khi điểm chứng khoán của TP HCM chỉ hơn 500. Sau đó điểm số chứng khoán của TP HCM tăng hơn 700 điểm nhưng cổ phiếu của Vinasun giảm còn 14.000/cổ phiếu. Các báo cáo này cũng phân tích việc Vinasun phải tăng chiết khấu để giữ chân tài xế đòi nghỉ để sang làm việc cho taxi công nghệ khiến lợi nhuận giảm.

Phía Vinasun hoàn toàn đồng ý với việc giải thích của Công ty Cửu Long. Ngược lại, phía Grab vẫn không tán thành. Bị đơn cho rằng Công ty Cửu Long dựa vào báo cáo của 3 công ty chứng khoán nhưng các thông tin, số liệu trong báo cáo này không chính xác, nhằm phục vụ đối tác.

Phía Grab cho rằng bản giám định của Công ty Cửu Long là hời hợt, không trả lời vào trọng tâm câu hỏi của tòa, không chỉ ra căn cứ cho thấy hoạt động của Grab gây thiệt hại cho Vinasun.

"Đại chiến" Vinasun - Grab vẫn diễn ra gay gắt tại tòa - Ảnh 2

Đại diện Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án. 

Phản bác lại ý kiến của phía Grab, Vinasun cho rằng kết luận giám định là có cơ sở đã trải qua quá trình nghiên cứu, phân tích dài. Vinasun cho rằng việc Grab gây thiệt hại cho công ty đã được chứng minh qua các phiên tòa trước đó.

Trong khi đó, đại diện Grab, ông Jerry Lim (giám đốc Grab Việt Nam) tỏ ra thất vọng khi đại diện của công ty Cửu Long không có mặt mặc dù đã có rất nhiều câu hỏi liên quan đến các báo cáo.

"Chủ tòa phiên tòa cũng đã hỏi chúng tôi mong muốn gì trong việc xét xử từ phía tòa, chúng tôi cũng khẳng định rất rõ mong muốn tòa tuyên đình chỉ vụ án này. Lý do mà chúng tôi cho rằng vụ án cần đình chỉ toàn bộ vì phía Vinasun đã không đưa ra những bằng chứng chứng minh được nguyên nhân hệ quả và số tiền thiệt hại.

Chúng tôi cho rằng vụ án cần được đình chỉ toàn bộ vì qua suốt quá trình xét xử đã tốn thời gian và tiền bạc của các bên và cũng như của Chính phủ" - Đại diện bị đơn nói.

Theo dự kiến, chiều mai (23/11), phiên xử sẽ tiếp tục.

Tin Cùng Chuyên Mục