Đại dịch Covid-19: Thách thức hay cơ hội làm mới mình của các thương hiệu điện thoại?

Trần Phương (theo CNET)

(Doanhnhan.vn) - Các thương hiệu điện thoại có cơ hội sử dụng khoảng thời gian "chết" này một cách khôn ngoan.

Sau sự xuất hiện của mạng di động 5G và điện thoại gập, 2020 có thể nói là năm của những thiết bị cầm tay hàng đầu áp dụng các tính năng đột phá cho chụp hình và quay phim 8K. Nhưng sự bùng phát của dịch Covid-19 đã giáng một cú shock mạnh vào ngành công nghiệp này, kéo theo hàng loạt các sự kiện lớn phải hủy bỏ như Triển lãm di động toàn cầu hay Hội nghị thường niên Google I/O. Trong khi đó, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple phải diễn ra trực tuyến.

Đại dịch Covid-19: Thách thức hay cơ hội làm mới mình của các thương hiệu điện thoại? - Ảnh 1

 Ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động bị chững lại

Tuy nhiên, việc phát hành điện thoại mới không hoàn toàn bị trì trệ. Một vài thương hiệu vẫn đưa ra những thông báo mới cũng như các bài đánh giá sản phẩm. Ví dụ như Oppo đã mở buổi họp báo online cho ra mắt sản phẩm mới Oppo Find X2. Vào thứ 5 tới đây, Huawei sẽ chính thức cho ra mắt sản phẩm mới nhất Huawei P40 Pro trên nền tảng online.

Một số thương hiệu khác cũng sẽ tiếp tục bán hàng ở các quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cũng như cho những khách hàng online tìm kiếm niềm vui từ liệu pháp mua sắm.

Ngoài ra, trong thời gian này, các thương hiệu điện thoại có cơ hội để dọn dẹp những chương trình tốn nhiều bộ nhớ và suy nghĩ lại về các cách thức làm việc cũ, cũng như về nhu cầu sản xuất hàng hóa liên tục trong năm.

Lấy dòng sản phẩm Galaxy S20 làm một ví dụ dụ. Các mẫu Galaxy S20 Ultra, S20 Plus hay S20 thông thường được giới thiệu có các đặc tính cao cấp như hỗ trợ 5G, được trang bị bộ vi xử lí Snapdragon 865, màn hình có tốc độ làm tươi màu 120Hz và các công cụ chụp hình mới. Mặc dù các sản phẩm này cũng có giá vô cùng cao (phiên bản S20 thông thường có giá bán lẻ là 1.000 đô la Mỹ) nhưng cho đến cuối ngày ra mắt, chúng không đáng bằng phiên bản nâng cấp của Galaxy Note 10 hay dòng Galaxy S10 ra mắt trước đó. 

Có lẽ đây là thời điểm tốt hơn hết để chúng ta tạm nghỉ giải lao khi mà tốc độ ra mắt các sản phẩm điện thoại mới nhanh chóng mặt như trên.

Các sản phẩm điện thoại gập như Galaxy Fold 2 và Razr 2 có thể được lợi nhiều nhất

Điện thoại gập có thể được xem là “hưởng lợi" nhiều nhất khi dòng tin tức và chu kì sản xuất bắt đầu chậm lại. Kể từ khi Samsung Galaxy Fold ra mắt vào năm 2019, điện thoại gập dường như đang làm giảm dần sự kì vọng so với ban đầu, khi mà những sự trì hoãn kéo dài, giá tiền cao kinh ngạc và các tính năng nửa vời thống trị các tiêu đề bài báo.

Việc tạm ngừng sản xuất và phát triển các điện thoại gập đã đẩy chúng vào quên lãng. Nhưng chính điều này cũng cho phép các nhà sản xuất có thêm thời gian để lấy lại nhịp độ của mình khi các doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động trở lại.

Làm chậm việc phát hành các sản phẩm điện thoại gập có thể cứu chúng khỏi những đánh giá mang tính chỉ trích hà khắc như những gì chúng ta thấy đối với chiếc điện thoại Galaxy Fold, và tương tự là chiếc Motorola Rarz.

Ở giữa thách thức và cơ hội

Thật tốt nếu trong thời gian này, các thương hiệu điện thoại tạm lùi lại một bước, cho phép các kĩ sư có thêm thời gian và cơ hội để tạo ra những thiết bị di động thực sự táo bạo, thú vị và chắc chắn.

Nhưng có một sự thật là bất kì sự gián đoạn trong kinh doanh nào cũng sẽ khiến cho các công ty quay cuồng tìm cách sản xuất các điện thoại mới nhanh nhất có thể để lấy lại doanh thu. 

Vậy thì, nếu việc triển khai và thử nghiệm 5G bị đình trệ, các thương hiệu sẽ không thể phát triển các nguyên mẫu. Các nhân viên sau một thời gian không làm việc cùng nhau vì các nhà máy đóng cửa, chỉ gặp nhau chủ yếu bằng hình thức online, thì cũng phải mất một thời gian để họ có thể quay lại guồng máy cũ. Có một khả năng có thể hoàn toàn xảy ra, rằng sự bùng phát của Covid-19 sẽ làm trì hoãn sự phát triển hơn là việc cho các nhà thiết kế thêm thời gian để lên kế hoạch trước.

Đại dịch Covid-19: Thách thức hay cơ hội làm mới mình của các thương hiệu điện thoại? - Ảnh 2

 Có nhiều tin đồn cho rằng Apple có thể cho ra mắt một chiếc điện thoại với giá thành rẻ hơn vào cuối năm nay

Hầu hết ai cũng biết rằng trong đợt bùng phát dịch hạch ở châu Âu vào thế kỉ 14, Isaac Newton đã dành khoảng thời gian cách ly để nghiên cứu và hoàn thành thuyết trọng lực của mình. Vì vậy, chúng ta vẫn có thể mong chờ, bằng một chút may mắn nào đó, Apple, Google, Samsung và những thương hiệu khác sẽ có một bước đột phá giữa những sự hỗn loạn hiện tại. 

Tin Cùng Chuyên Mục