Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh

Selina Nguyễn (Theo investors)

(Doanhnhan.vn) - Chỉ số tương lai của Dow Jones, cùng với các phiên giao dịch hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đã tăng mạnh vào tối Chủ nhật khi số trường hợp nhiễm covid-19 mới ở Mỹ, Châu Âu và trên toàn thế giới đã có dấu hiệu suy giảm.

Về mặt kỹ thuật, đây được xem là một cuộc biểu tình của thị trường chứng khoán thời covid-19, nhưng sau Chủ Nhật thì diễn biến những ngày tiếp theo lại không mang lại nhiều niềm tin.

Apple (AAPL) đã giảm xuống dưới mức đường trung bình. Tesla (TSLA) đang vật lộn với sức chống đỡ ngắn hạn. Microsoft (MSFT), Amazon.com (AMZN), Nvidia (NVDA) và Advanced Micro Devices (AMD) đã quay trở lại từ mức trung bình.

Trong khi đó, một số cổ phiếu đầy hứa hẹn đã bị phá vỡ, đáng chú ý là DocuSign (DOCU) và GSX Techedu (GSX). Một vài cổ phiếu khác đã nhanh chóng rơi vào khu vực mua, bỏ qua bất kỳ sự quan tâm nào của các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán hiện tại là nguy hiểm nhất đối với các nhà đầu tư CANSLIM. Trong thời điểm thị trường tốt, tất cả cổ phiếu đều tăng giá và khá dễ để kiếm tiền. Trong giai đoạn có điều chỉnh, nhất là trong giai đoạn thị trường lao dốc do covid-19 vừa qua, giới đầu tư chuyển qua đầu tư cận biên. Một số cổ phiếu chất lượng đang lên dần và một số cổ phiếu có điểm mua rõ ràng hoặc vào sớm rất hấp dẫn. Nhưng các quyết định biến đổi, nhanh chóng nghĩa là nhà đầu tư có thể đầu tư trong giai đoạn đi lên và vướng phải giai đoạn đi xuống.

Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh - Ảnh 1

Cổ phiếu của Apple và Tesla sẽ cần thêm thời gian để trở lại vị trí nếu có thể. Nhưng thị trường đầy biến động gần đây đang giúp các cổ phiếu khác phát triển theo chiều đi ngang. Cổ phiếu Nvidia đã hình thành mẫu hình cốc tay cầm (là mô hình cho thấy giá chuẩn bị tăng trong thời gian tới). Cổ phiếu Amazon theo dạng hình cốc nhưng sẽ sớm tăng trưởng. Cổ phiếu Microsoft và cổ phiếu AMD đang tiến về gần vùng kháng cự ngắn hạn.

Cổ phiếu Nvidia và cổ phiếu AMD tự hào có chỉ số Xếp hạng tổng hợp IBD tốt nhất là 99. Cổ phiếu Microsoft và cổ phiếu Amazon ở mức 98. Cổ phiếu Apple vẫn ở mức 95 CR, trong khi cổ phiếu Tesla ở mức 80. Cổ phiếu Microsoft, cổ phiếu AMD, cổ phiếu Nvidia đều là các thành phần IBD là 50.

Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh - Ảnh 2

 

Chỉ số tương lai của Dow Jones 

Chỉ số chứng khoán tương lai Dow Jones Futures tăng 3,2%. Hợp đồng tương lai các chỉ số S&P 500 và Nasdaq 10 cũng lần lượt tăng 3,3% và 3,4%. Trong những ngày gần đây, tương lai của Dow Jones đã có ít biến động lớn, chỉ dao động lên xuống khoảng 2-3%.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm yêu cầu dự trữ cho các ngân hàng nhỏ hơn, động thái mới nhất của họ để khuyến khích cho vay khi nền kinh tế số 2 thế giới cố gắng phục hồi sau khi đóng cửa do coronavirus.

Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh - Ảnh 3

Một động lực có thể là yếu tố tác động đến Dow Jones Futures sẽ là tương lai dầu thô, cũng đã giảm đáng kể. OPEC và những thành viên không chính thức đứng đầu như Nga đã hoãn cuộc họp khẩn cấp qua video từ thứ hai đến thứ năm, sau khi Nga và Ả Rập Saudi cãi nhau. Sự chậm trễ này đã dấy lên mối lo ngại về việc các nhà sản xuất chính có thể đồng ý cắt giảm sản lượng hay không. Giá dầu  thô tăng vọt vào tuần trước với hy vọng cho một đợt cắt giảm nguồn cung, chấm dứt cuộc chiến giá cả giữa Nga và Ả Rập Saudi tại thời điểm nhu cầu dầu thô thế giới đang sụp đổ.

Chứng khoán hàng không sẽ giảm mạnh vào thứ hai sau khi Berkshire Hathaway (BRKB) của Warren Buffett tiết lộ vào tối thứ sáu rằng họ đã bán hàng triệu cổ phiếu của Delta Air Lines (DAL) and Southwest Airlines (LUV). Chưa đầy một tháng trước, Buffet đã nói rằng ông sẽ không bán cổ phần của hãng hàng không. Cổ phiếu hàng không đã bán hết vào cuối ngày thứ sáu sau tin tức đó.

Hãy nhớ rằng hành động đi đêm của Dow futures và ở các nơi khác không nhất thiết phải chuyển thành giao dịch thực tế ở các phiên giao dịch kế tiếp.

Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh - Ảnh 4

Tình hình dịch bệnh covid-19 tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm 5/4 bày tỏ hy vọng rằng Mỹ đang chứng kiến một sự “chững lại” của cuộc khủng hoảng covid-19 ở một số điểm nóng của đất nước, nhưng một số cố vấn y tế hàng đầu của ông lại có cái nhìn gay gắt hơn.

New York, tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hôm 5/4 đã báo cáo một sự giảm nhẹ các ca tử vong so với ngày hôm trước lần đầu tiên trong vòng 1 tuần, nhưng vẫn có gần 600 trường hợp tử vong và hơn 7.300 ca nhiễm mới.

“Có lẽ đó là một dấu hiệu tốt,” ông Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ý nói đến sự sụt giảm về tỷ lệ tử vong ở New York.

Trong khi ông Trump trích dẫn những con số đó như một dấu hiệu cho thấy người Mỹ đang bắt đầu nhìn thấy “ánh sáng ở cuối đường hầm,” thì Tiến sỹ Anthony Fauci, một thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống covid-19 của tổng thống, cho biết những nỗ lực như các lệnh cách ly xã hội và ở trong nhà phải mất nhiều tuần mới có thể làm chậm sự lây lan của virus.

“Những gì bạn nghe thấy về khả năng có ánh sáng ở cuối đường hầm, sẽ không làm thay đổi một thực tế là ngày mai, ngày hôm sau, thực sự sẽ rất tồi tệ,” ông Fauci cho biết.

Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng cho biết ông đang làm việc với Abbott Laboratory (ABT), để có thể sớm đưa vào sử dụng bộ xét nghiệm covid-19 mới, cho kết quả trong vài phút, đóng góp thêm giải pháp chẩn đoán trong cuộc chiến đấu nhiều mặt trận chống đại dịch covid-19 ở bang này.

Số ca tử vong giảm đi tại châu Âu cũng nhóm lên hi vọng về khả năng dịch bệnh tại Mỹ sẽ sớm đạt đỉnh nhờ các biện pháp giãn cách xã hội đang phát huy tác dụng.

Đại dịch ở Mỹ trùng xuống, chỉ số tương lai của Dow Jones tăng mạnh - Ảnh 5

Thị trường chứng khoán hồi phục

Sự hồi phục của thị trường chứng khoán giữa cuộc khủng hoảng covid-19 đã có một tuần thật kỳ lạ. Lợi nhuận tăng mạnh vào ngày thứ 2 và thứ 5, sau đó lại lao dốc trong 3 ngày còn lại. Tuần trước, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sụt 2,7%, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite mất lần lượt 2,1% và 1,7%. Cổ phiếu Microsoft đã tăng 2,8% trong tuần trước trong khi cổ phiếu Apple lại giảm 2,6%.

Dù các chỉ số khác đồng loạt tăng trong những phút cuối phiên giao dịch, nhưng nhìn chung cả thị trường vẫn đang chìm sâu trong vùng thị trường giá xuống trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn covid-19 lây lan buộc hầu hết các hoạt động kinh doanh phải đóng cửa.

Tin Cùng Chuyên Mục