Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra "tuyệt tác đam mê tuỳ biến"

Theo RobbReport

Không giống như những nhà sưu tập thông thường chỉ theo đuổi các danh sách “phải có”, Faisal đã chọn hướng đi hoàn toàn khác biệt: tự tạo ra những chiếc đồng hồ bespoke độc nhất.

Mới 38 tuổi, Faisal Al Khoori đã sở hữu một bộ sưu tập ấn tượng những mẫu đồng hồ bespoke được chế tạo với sự trợ giúp của Jochen Benzinger, bậc thầy chạm khắc và trang trí, nổi tiếng với các mẫu đồng hồ lộ máy và mặt số mang phong cách guilloche đặc trưng có những đường lằn hướng tâm. Điều thú vị là Faisal không chỉ sử dụng những thiết kế của riêng mình mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình chế tác.

Nhà sưu tập đồng hồ chia sẻ, niềm đam mê của anh với những cỗ máy thời gian đến từ rất sớm, “Hồi còn bé, tôi thường theo chân cha mình, vốn là một thương nhân giàu có, đến khu chợ và luôn bị cuốn hút bởi những chiếc đồng hồ đẹp nên nài nỉ cha mua bằng được. Tôi thậm chí còn tháo rời đồng hồ để tự mình khám phá và thỉnh thoảng vẫn làm hỏng vài chiếc", anh nhớ lại. “Mẫu đồng hồ chính thức đầu tiên mà tôi sở hữu là Omega Constellation, một món quà từ cha tôi. Thỉnh thoảng tôi vẫn đeo nó, không chỉ vì giá trị vật chất mà còn cả về mặt tinh thần”. Về chiếc Chopard Mille Miglia Chronograph trong bộ sưu tập, Faisal chia sẻ: “Đó là chiếc đầu tiên tôi tự sắm. Dù hiện tại đã có khoảng 70 chiếc đồng hồ song không bao giờ tôi quên khoảnh khắc đầu tiên đó”.

Với thân thế trong ngành tài chính, Faisal cho rằng sở hữu những chiếc đồng hồ đắt tiền cũng có nhiều điểm tương đồng như đầu tư một bức tranh nghệ thuật. “Bạn phải biết chọn lọc khi sưu tầm. Theo quan điểm của tôi, chỉ những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Rolex và Patek Philippe mới phù hợp để đầu tư. Ngay cả 2 thương hiệu này, tôi cũng chỉ chọn các phiên bản giới hạn. Bộ sưu tập đồng hồ Rolex vintage của tôi là một khoản đầu tư đơn thuần, nhưng vẫn mang lại niềm vui cho tôi khi sở hữu, tương tự với những chiếc Patek Philippe và Audemars Piguet.”

Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra
Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra

Faisal tỏ ra khá bảo thủ khi nhắc đến các dòng đồng hồ chính thống, ngoài những tên tuổi như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet, anh còn có nhiều chiếc Panerai, Hublot, IWC Big Pilot’s,… Anh chưa mấy tin tưởng các thương hiệu độc lập. “Nếu phải đầu tư một món tiền nghiêm túc, tôi cần đảm bảo chắc rằng thương hiệu đó phải có lịch sử chế tác các mẫu đồng hồ đẳng cấp," theo Faisal.

Một ngoại lệ đáng chú ý là FP Journe, một thương hiệu độc lập hiếm hoi mà Faisal đặc biệt quan tâm và xếp vào danh mục có thể đầu tư. “FP Journe đã tạo ra nhiều mẫu đồng hồ bằng kĩ thuật chế tác đỉnh cao, có số lượng vô cùng giới hạn và luôn được giới sưu tầm săn đón”.

“Ngày nay, trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ, giá trị của một chiếc đồng hồ chỉ phụ thuộc vào nhận thức của công chúng. Thậm chí giá bán cũng nhằm quảng bá sản phẩm, không nhất thiết phản ánh giá trị thực của nó”, Faisal nhận xét.

Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra
Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra

Về dấu ấn thủ công trên những chiếc đồng hồ bespoke của mình, Faisal chia sẻ: “Kĩ thuật chạm khắc hoa văn trên vỏ đồng hồ và cỗ máy có nhiều nét tương đồng. Tôi đã từng liên hệ với một nghệ nhân người Nhật ở New Zealand, với kĩ năng điêu luyện đủ tạo tác trên lớp vỏ thép”. Mẫu đồng hồ tiếp theo hiện đang trong giai đoạn chế tác, được tạo ra bởi 3 bậc thầy thủ công, nổi bật với cỗ máy được trang trí tinh xảo của Benzinger.

Nỗi ám ảnh của Faisal dành cho những chiếc đồng hồ bespoke chiếm khá nhiều thời gian rảnh. Anh thường mua những cỗ máy của Benzinger, đa số là mẫu Unitas 6947 sau đó sử dụng vỏ đồng hồ từ các thương hiệu như European Company Watch và Martin Braun. “Tôi chọn những thương hiệu này vì vỏ đồng hồ đủ rộng cho cỗ máy Unitas. Không chỉ đặt hàng bộ vỏ, tôi còn mua hẳn một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh để có thể tận dụng các bộ phận khác. Tương tự với mặt số, kim giờ và dây đeo, với nhiều thương hiệu. Tôi sở hữu 15 chiếc đồng hồ được cấu thành từ các bộ phận của nhiều hãng khác nhau và được lắp ráp hoàn chỉnh bởi một nhà chế tác đồng hồ.”

Những chiếc đồng hồ Faisal thiết kế thường là kiểu lộ máy vì anh cho rằng cỗ máy là một phần xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý.

Đại gia đồng hồ xứ Dubai tạo ra

Khi được hỏi liệu có muốn thành lập một công ty chế tác đồng hồ bespoke của riêng mình hay không, Faisal thẳng thắn: “Tôi chỉ xem đồng hồ bespoke như một thú chơi và không có ý định kinh doanh vì con đường đó không hề trải hoa hồng. Ngành đồng hồ xa xỉ luôn luôn cạnh tranh và cần rất nhiều nỗ lực nếu mong muốn thành công."

Tin Cùng Chuyên Mục