Đại gia Trung Quốc và tham vọng năng lượng tỷ USD tại Quảng Trị

Theo Nhà đầu tư

Thành lập từ năm 2015 nhưng khoảng một năm trở lại đây, tham vọng của Win Energy hay cụ thể hơn là ông Duan YongBin (quốc tịch Trung Quốc) đối với lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam mới được khắc họa rõ nét thông qua loạt dự án quy mô tỷ USD.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có cuộc họp nghe Công ty cổ phần phát triển Win Energy (Win Energy Development) báo cáo về đề xuất đầu tư các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Win Energy Development đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét, chấp thuận thông qua và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị 2.

Win Energy Development cho biết, dự án được xây dựng trên địa bàn xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, có công suất 2.000 MW sẽ cung cấp sản lượng điện 13 tỷ kW/năm, bổ sung nguồn cho hệ thống điện quốc gia sau năm 2020.

Dự án được đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư) với tổng mức đầu tư 2,18 tỷ USD, thời gian xây dựng khoảng 42 tháng; dự kiến vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2028.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, với cụm dự án Nhà máy điện gió Quảng Trị Win 1-6 cũng thuộc Win Energy Development, phạm vi đầu tư dự án gồm 6 nhà máy điện gió, trạm biến áp 500kV và đường dây đấu nối.

Vị trí dự án thuộc địa phận 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, mỗi nhà máy có công suất 48 MW, turbine gió dự kiến sử dụng 4 MW, sản lượng điện khoảng 1,18 tỷ kWh/năm.

Tiến độ dự án này dự kiến sẽ đi vào vận hành thương mại trong giai đoạn 2021 – 2022 với tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện do lưới điện 220 kV theo quy hoạch đến năm 2021 không có khả năng giải tỏa thêm công suất nên chủ đầu tư đề xuất xây dựng 1 trạm biến áp có công suất 610 kVA nhằm truyền tải điện lên đường dây 500 kV.

Đối với các đề xuất của Win Energy Development, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng khẳng định nhất quán chủ trương mời gọi đầu tư của tỉnh, đặc biệt là các dự án đầu tư về năng lượng và năng lượng tái tạo nhằm khai thác lợi thế về thời tiết, khí hậu trên địa bàn. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất với các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý thông qua dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị II tại Khu Kinh tế Đông Nam và đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án. Đồng thời lưu ý nhà đầu tư trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để hạn chế tối đa mức độ ô nhiễm đối với môi trường.

Đặt cạnh quy mô lớn của các dự án trên với tổng công suất lên đến 2.188 MW thì Win Energy Development lại là cái tên còn khá mới mẻ trên thị trường và theo tìm hiểu của Nhadautu.vn công ty này mới được thành lập vào tháng 6/2018, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất điện.

Số vốn điều lệ của Win Energy Development tại ngày 11/6/2018 là 6,6 tỷ đồng, cổ đông sáng lập gồm công ty TNHH phát triển năng lượng Asean (Asean Energy, nắm 98% cổ phần), số cổ phần còn lại được chia đều cho Công ty TNHH Tường Hân và bà Nghiêm Thị Hoàn.

Tháng 2/2019, công ty này tăng vốn lên 50 tỷ đồng, Asean Energy vẫn nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu 97,56%. Tại đây, Chủ tịch HĐQT là ông Duan YongBin (quốc tịch Trung Quốc), còn Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật là ông Trịnh Hồng Quân (sinh năm 1980). 

Trong đó Asean Energy cũng là công ty thuộc sở hữu của ông Duan YongBin, công ty này được thành lập vào tháng 3/2017 với vốn điều lệ ban đầu chỉ là 20 triệu đồng. Đến ngày 7/2/2020, số vốn điều lệ của công ty đạt 176,3 tỷ đồng, người được ủy quyền đứng tên cho khoản vốn góp này là ông Duan YongBin (sinh năm 1964).

Ngoài ra, hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan đến vị doanh nhân gốc Hoa này còn có công ty TNHH đầu tư Hồng Diệu (thành lập tháng 11/2017, VĐL 25 tỷ đồng), công ty cổ phần đầu tư năng lượng tái tạo Win Quảng Trị (thành lập tháng 12/2019, VĐL 2,3 tỷ đồng), công ty cổ phần New Enegry Quảng Trị (thành lập tháng 7/2019, VĐL 100 triệu đồng), công ty TNHH Win Enegry LP (thành lập tháng 12/2018, VĐL 10 tỷ đồng), công ty TNHH điện gió Chính Thắng và công ty cổ phần Win Enegry.

Trong đó đáng chú ý là doanh nghiệp "lõi" của cả hệ sinh thái - công ty cổ phần Win Enegry. Công ty này được thành lập vào tháng 11/2015 với số vốn điều lệ 510 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu được chia đều cho 3 cá nhân là Lại Như Ý, Nghiêm Thị Hoàn và Trịnh Hồng Quân, mỗi người 33,33% VĐL.

Đến tháng 7/2019, Asean Energy trở thành cổ đông lớn nhất tại đây với việc nắm giữ 99,755% VĐL, Chủ tịch HĐQT lúc này cũng được xác định là ông Duan YongBin.

Tại ngày 24/7/2020, số vốn điều lệ của Win Enegry ở mức 330 tỷ đồng, thành phần cổ đông gồm: Central Southern China Electric Power Design Institute Investment (trụ sở đặt tại Trung Quốc, nắm giữ 4%), Asean Energy (nắm giữ 45%) và Sunon International Company Limited (trụ sở đặt tại Trung Quốc, nắm giữ 51%).

Win Energy hiện là chủ đầu tư Nhà máy Điện gió Win Energy Chính Thắng có tổng công suất 50 MW được xây dựng trên tổng diện tích hơn 8 ha tại xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Được biết, dự án này nhận được quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 12/2017 và đã khởi công vào tháng 4/2019.

Như vậy, các dự án mà hệ sinh thái Win Energy đang sở hữu và đề xuất đã có tổng công suất lên đến 2.238 MW, một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên Win Energy khẳng định có nguồn vốn dồi dào, sẵn sàng để triển khai dự án và định hướng trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục