Đại gia tuần qua: Ông Phạm Nhật Vượng muốn đổ núi tiền vào loạt con cưng

Theo Phương Linh/Dân Việt

Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch huy động 25.000 tỷ đồng vốn để đầu tư vào Vinfast, Vinsmart, Vintech và các dự án bất động sản.

Vingroup lên phương án huy động vốn "khủng"

Tập đoàn Vingroup - CTCP (HoSE: VIC) mới đây thông báo nội dung phương án huy động vốn trình lấy ý kiến cổ đông.

Doanh nghiệp dự kiến sẽ chào bán cổ phần riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu cho tối đa 5 tổ chức nước ngoài. Giá chào bán mỗi cổ phần là trên 100.000 đồng. 

Như vậy, nếu thương vụ diễn ra thuận lợi, VIC sẽ huy động được ít nhất 25.000 tỷ đồng từ thương vụ này.

Đại gia tuần qua: Ông Phạm Nhật Vượng muốn đổ núi tiền vào loạt con cưng - Ảnh 1

 Vingroup dự kiến sẽ chào bán cổ phần riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu cho tối đa 5 tổ chức nước ngoài.

Về phương án sử dụng vốn cụ thể, VIC dự kiến sẽ dành 10.000 tỷ đồng để thực hiện chi trả các khoản gốc và lãi vay trong năm 2019; 6.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện đầu tư góp vốn vào các công ty con (Vinfast: 3.000 tỷ đồng; Vinsmart: 2.000 tỷ đồng và Vintech: 1.000 tỷ đồng).

4.000 tỷ sẽ được dành cho 2 dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng (1.800 tỷ) và Vinhomes Star City Thanh Hóa (2.200 tỷ). Còn lại 5.000 tỷ là ấp vốn ngắn hạn cho tập đoàn và các công ty con.

Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài thử nghiệm bán đồng hồ thời trang

Chuỗi cửa hàng điện thoại Thế giới Di động của MWG mới đây đã cập nhật thêm mặt hàng đồng hồ thời trang vào chuỗi danh mục sản phẩm. Các sản phẩm này chính thức bán từ 8/3.

Phát biểu trên báo chí, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO của hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cho biết, công ty đã nhìn thấy cơ hội này từ khá lâu và sau 2 tháng chuẩn bị, cửa hàng đầu tiên đã mở cửa.

Theo tìm hiểu, Thế Giới Di Động hiện đang kinh doanh hầu hết các sản phẩm đồng hồ chính hãng như: Seiko, Citizen, Tissot, Micheal Kors, Fossil, Daniel Wellington, Casio...

Dự kiến trong tháng 3 sẽ có thêm một vài cửa hàng Thế Giới Di Động và cả Điện máy Xanh cũng sẽ tham gia thử nghiệm.

Như vậy, sau PNJ và DOJI, MWG là đại gia bán lẻ tiếp theo "chen chân" vào thị trường này. Tuy nhiên, theo đánh giá, đây là miếng bánh không hề dễ ăn.

Giữa tâm bão, Yeah1 phải bán lại con cưng cho chủ cũ

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG) cho biết vừa ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab, với giá 12 triệu USD cho chủ sở hữu cũ.

Đại gia tuần qua: Ông Phạm Nhật Vượng muốn đổ núi tiền vào loạt con cưng - Ảnh 2

 Yeah1 vừa ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab, với giá 12 triệu USD cho chủ sở hữu cũ.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2019, Yeah1 đã công bố thương vụ mua lại ScaleLab LLC, với giá tối đa 20 triệu USD, bao gồm 12 triệu USD trả ngay khi hoàn tất và 8 triệu USD còn lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, Yeah1 đã nhanh chóng phải buông tay với ScaleLab khi Youtube thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với các đơn vị liên quan đến Yeah1 từ 31/3.

Nguyên nhân bởi YouTube cho rằng SpringMe - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần hoạt động tuyển chọn kênh trái với quy định của YouTube. 

Ngay sau cú sốc này, YEG liên tục nện sàn và vốn hóa thị trường mất hàng nghìn tỷ đồng.

Vinamilk dự chi khủng để thâu tóm Sữa Mộc Châu

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM) vừa công bố việc chào mua cổ phần của Công ty GTNFoods.

Vinamilk dự kiến chào mua tối đa 116,7 triệu cổ phiếu, tương đương 46,68% cổ phần của GTNFoods với giá 13.000 đồng cho mỗi đơn vị. Như vậy, giá trị thương vụ là hơn 1.500 tỷ đồng.

Với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng, GTNFoods hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa, trà, rượu vang, nhựa tổng hợp.

GTNFoods đang nắm giữ 73,7% cổ phần Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), đơn vị sở hữu 51% vốn của Công ty CP Sữa Mộc Châu. Điều này đồng nghĩa, nếu thương vụ thành công, Vinamilk sẽ nắm Sữa Mộc Châu và qua đó mở rộng thị phần sữa.

Đại gia tuần qua: Ông Phạm Nhật Vượng muốn đổ núi tiền vào loạt con cưng - Ảnh 3

  Công ty cổ phần Sữa Việt Nam vừa công bố việc chào mua cổ phần của Công ty GTNFoods.

GTNFoods hiện cũng sở hữu 95% cổ phần Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea) và 35% cổ phần Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng (LadoFoods - đơn vị sở hữu thương hiệu Vang Đà Lạt).

Hòa Phát của ông Trần Đình Long đặt chỉ tiêu giảm sốc

Hội đồng Quản trị của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa thông qua các nội dung sẽ trình đại hội cổ đông vào ngày 29/3 với mục tiêu doanh thu toàn tập đoàn 70.000 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của HPG dự kiến năm nay chỉ là 6.700 tỷ đồng, giảm tới 22% so với năm ngoái.

Tỷ lệ cổ tức dự kiến chi trả ở mức 20%, thấp hơn mức 30% trong năm 2018.

Trước đó, trong năm 2018, Hòa Phát có doanh thu tới 56.500 tỷ đồng. Lãi sau thuế của Hòa phát năm 2018 đạt tới 8.600 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, thống kê từng quý lại cho thấy, lợi nhuận quý 4 năm 2018 của Hòa Phát giảm tới 27% 

Theo đánh giá, kế hoạch trên xuất phát từ sự thận trọng về giá nguyên liệu đầu vào, việc tăng giá điện và chi phí khấu hao tăng trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục