Đại hội cổ đông Eximbank bất thành

Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Đại hội đồng cổ đông năm 2020 của Eximbank dự kiến diễn ra trong sáng ngày 30/6 bị hủy vì không đủ số lượng cổ đông tham dự.

Với số lượng tham dự là 133 cổ đông sở hữu 215,6 triệu cổ phiếu, chỉ chiếm tỷ lệ 17,54% cổ phần có quyền biểu quyết, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; Mã CK: EIB) buộc phải huỷ tổ chức đại hội sáng ngày 30/6. 

Dự kiến chiều nay ngân hàng sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường. Cuộc họp theo yêu cầu của SMBC nhằm giải quyết tất cả các vấn đề của năm tài chính 2019, vốn bị trì hoãn trong thời gian dài, xem xét đề nghị giảm số lượng thành viên HĐQT từ 11 người xuống còn 7 người.

Đại hội cổ đông Eximbank bất thành - Ảnh 1
Quang cảnh đại hội cổ đông Eximbank sáng ngày 30/6.  Ảnh: Trần Lân

Một số cổ đông cho biết rất trông đợi kỳ đại hội lần này sẽ giải quyết những mâu thuẫn kéo dài giữa ban lãnh đạo và các cổ đông lớn trong nhiều năm qua. Đây cũng là lý do khiến hoạt động kinh doanh của nhà băng bị trì trệ. 

Mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông tại Eximbank đã kéo dài trong nhiều năm qua, nhất là sau khi ông Lê Hùng Dũng nghỉ hưu năm 2015. Liên quan đến nhân sự cấp cao tại Eximbank, ngày 25/6, HĐQT chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Cao Xuân Ninh và bầu chọn ông Yasuhiro Saitoh, Phó chủ tịch HĐQT, thay thế. 

Theo tài liệu họp cổ đông thường niên 2020, Eximbank đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng 20% đạt 1.318 tỷ đồng. Trong những năm gần đây, lợi nhuận ngân hàng làm ra phải dành hơn nửa để trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu. 

Báo cáo về hoạt động trong năm 2019, ban kiểm soát Eximbank nhận định HĐQT đã thiếu nhịp nhàng, các thành viên còn nhiều ý kiến gây tranh cãi, không thể thống nhất quyết định. Điều này dẫn đến việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là việc bổ nhiệm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Eximbank.

Các vấn đề về tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, đại hội đồng cổ đông bất thường 2019 theo yêu cầu của cổ đông, và vấn đề cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng...cũng bị ảnh hưởng do sự thiếu nhất quán của các thành viên HĐQT.

Tin Cùng Chuyên Mục