Đại lý Mercedes, chủ nhà sách Phương Nam bị phạt hàng chục triệu đồng

Theo Quang Thắng/Zing

UBCKNN ra quyết định xử phạt nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam và chủ chuỗi nhà sách Phương Nam vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán số tiền lần lượt 60 triệu và 240 triệu đồng.

Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) vừa bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 60 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, công ty này đã vi phạm công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật tại Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2017, 2016. Trong đó, doanh nghiệp không trình bày đầy đủ danh sách về người có liên quan của công ty niêm yết bao gồm Công ty cổ phần Cơ khí ôtô Cần Thơ; Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại và dịch vụ Ôtô PTM và giao dịch giữa công ty với người có liên quan theo quy định.

Haxaco chính là một trong 3 đơn vị ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam và là đơn vị phân phối đầu tiên và lớn nhất. Đơn vị này hiện nắm giữ hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes tại Việt Nam.

Đại lý Mercedes, chủ nhà sách Phương Nam bị phạt hàng chục triệu đồng - Ảnh 1
Đại lý phân phối của Mercedes Benz - Haxaco bị xử phạt hàng chục triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Cũng trong đợt ra quyết định xử phạt này, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng xử phạt Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) hàng trăm triệu đồng vì hàng loạt các vi phạm liên quan lĩnh vực chứng khoán.

Theo đó, trong thời gian hoạt động, Phương Nam đã không ban hành quy chế về công bố thông tin. Tuy nhiên, công ty chỉ bị phạt cảnh cáo về hành vi này.

Phương Nam cũng đã vi phạm do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Công ty và UBCKNN, bao gồm các dữ liệu báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên soát xét năm 2016; báo cáo riêng và hợp nhất quý I/2017; báo cáo riêng và hợp nhất bán niên soát xét năm 2017; giải trình biến động kết quả kinh doanh quý IV/2016... Với hành vi này, công ty bị xử phạt 70 triệu đồng.

Công ty cũng vi phạm công bố thông tin sai lệch đối với số liệu tại BCTC riêng và hợp nhất quý II/2017 so với báo cáo riêng và hợp nhất bán niên đã được soát xét. Trong đó, sai sót chủ yếu tại các chỉ tiêu lợi nhuận sau thu thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp... Công ty đã bị phạt 85 triệu đồng về hành vi vi phạm này.

Chưa hết, Phương Nam còn bị phạt thêm 85 triệu đồng vì vi phạm quản trị công ty về bầu thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, triệu tập, tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông, và giao dịch với người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị trong thời gian qua.

Tổng cộng, công ty này bị xử phạt tới 240 triệu đồng do những vi phạm trên.

Trước đó, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã đưa ra nhiều quyết định xử phạt từ vài chục triệu cho tới hàng trăm triệu với các vi phạm của cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán.

Lần gần nhất là ngày 4/10, Công ty cổ phần Xây dựng 1369 (C69) bị xử phạt 60 triệu đồng; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) bị xử phạt 85 triệu đồng cùng với vi phạm công bố thông tin không đúng thời hạn. Hay như trường hợp Công ty cổ phần GTNFOODS (GTN) bị xử phạt 90 triệu đồng vì không báo cáo dự kiến giao dịch mua hơn 3,1 triệu cổ phiếu Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (VLC) mà GTNFoods là tổ chức có liên quan...

Tin Cùng Chuyên Mục